Khám phá "báu vật văn hóa” Đài Loan

12/10/2024 - 16:47

PNO - Sở hữu một trong những bộ sưu tập nghệ thuật đáng kinh ngạc nhất trên thế giới, Bảo tàng Chimei là địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Đài Loan (Trung Quốc).

Bảo tàng Chimei có kiến trúc của một cung điện hoa lệ với mái vòm tròn, ngọn tháp lớn và những đường vòng cung uốn lượn, được trang trí tỉ mỉ.
Bảo tàng Chimei có kiến trúc như một cung điện hoa lệ với mái vòm tròn, ngọn tháp lớn và những đường vòng cung uốn lượn, được trang trí tỉ mỉ

Nằm cách trung tâm TP Đài Nam khoảng 10km, Bảo tàng Chimei (hay còn gọi là Bảo tàng Kỳ Mỹ) được ví như một “châu Âu thu nhỏ” cùng kho tàng nghệ thuật đa dạng, phong phú. Như tạp chí Forbes đã từng ghi nhận, đây là “một trong những bộ sưu tập nghệ thuật đáng kinh ngạc nhất thế giới”.

Được khởi công từ năm 1992 với khoảng thời gian thi công khoảng 4 năm và tổng chi phí lên đến 1,85 tỉ đài tệ (khoảng 61,6 triệu USD), Bảo tàng Chimei là công trình do Chủ tịch Tập đoàn Chimei đầu tư xây dựng. Công trình này được trao tặng cho chính quyền TP Đài Nam từ năm 2012 và chính thức mở cửa đón khách vào năm 2015.

Bảo tàng Chimei tọa lạc trong công viên thành phố, nơi được phủ xanh bởi những thảm cỏ trải dài và hệ sinh thái phong phú, tạo cho người tham quan cảm giác thư thái, hòa mình vào thiên nhiên.

“Khung cảnh châu Âu” được mở ra từ cổng vào bằng chiếc đài phun nước Apollo Fountain Plaza với hình ảnh vị thần Apollo vươn lên từ biển trong chiếc xe tứ mã. Trên cây cầu trắng dẫn vào bảo tàng có 12 bức tượng đại diện cho các vị thần trên đỉnh núi Olympus. Trong các khuôn viên, lối trưng bày đều được sắp đặt các bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ, mang “hơi thở” của châu Âu.

Không chỉ triển lãm, trưng bày các vật phẩm giá trị theo cách thường trực, Bảo tàng Chimei còn trở thành “điểm hẹn văn hóa” với các triển lãm theo chủ đề được tổ chức thường xuyên, thu hút sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà thiết kế trong và ngoài nước.

Có thể kể đến các triển lãm như Origami Universe: Triển lãm nghệ thuật và sáng tạo thông qua nghệ thuật gấp giấy - thu hút hơn 60 nghệ sĩ, nhà khoa học từ hơn 20 quốc gia với gần 400 tác phẩm nghệ thuật; triển lãm nghệ thuật siêu thực, trưng bày các tác phẩm đoạt giải thưởng Nghệ thuật Chimei trong 3 thập kỷ của Đài Loan...

Bảo tàng trưng bày hàng ngàn hiện vật độc đáo phản ánh nền văn minh của nhân loại qua các thời kỳ. Các tác phẩm này được bố trí ở hai tầng bảo tàng và 4 phòng triển lãm. Vé tham quan của Bảo tàng có giá 200 tệ (khoảng 150.000 đồng/vé), thời gian mở cửa từ 9g30 – 17g30 hàng ngày.
Bảo tàng trưng bày hàng ngàn hiện vật độc đáo phản ánh nền văn minh của nhân loại qua các thời kỳ. Các tác phẩm này được bố trí ở 2 tầng bảo tàng và 4 phòng triển lãm. Vé tham quan của bảo tàng có giá 200 tệ (khoảng 150.000 đồng/vé), thời gian mở cửa từ 9g30 - 17g30 hằng ngày.

Một phiên bản Người suy tư của Auguste Rodin được trưng bày tại Bảo tàng
Một phiên bản Người suy tư của Auguste Rodin được trưng bày tại bảo tàng

Khu vực tầng 1 của bảo tàng trưng bày các loại vũ khí qua các thời kỳ, từ giáo mác, kiếm, lê... tới các loại pháo
Khu vực tầng 1 của bảo tàng trưng bày các loại vũ khí qua các thời kỳ, từ giáo mác, kiếm, lê... tới các loại pháo

Một tác phẩm khắc họa lại hình ảnh của những cuộc cưỡi ngựa đấu thương và những cuộc thi đấu rất nổi tiếng tại châu Âu vào cuối thời Trung cổ
Một tác phẩm khắc họa lại hình ảnh của những cuộc cưỡi ngựa đấu thương và những cuộc thi đấu rất nổi tiếng tại châu Âu vào cuối thời Trung cổ

Cùng nằm tại khu vực tầng 1 của bảo tàng là triển lãm trưng bày các động vật sốnng đa dạng, sắp xếp theo một dòng chảy thời gian về lịch sử sự sống trên trái đất. Các mẫu vật đến từ khắp nơi trên thế giới, kết hợp với cảnh quan sinh thái và môi trường để tạo nên một bức tranh sinh động, ở đó, các loại động vật đã phải đấu tranh sinh tồn trong một môi trường thế giới luôn có sự thay đổi.
Cùng nằm tại khu vực tầng 1 của bảo tàng là triển lãm trưng bày các động vật sốnng đa dạng, sắp xếp theo một dòng chảy thời gian về lịch sử sự sống trên Trái đất. Các mẫu vật đến từ khắp nơi trên thế giới, kết hợp với cảnh quan sinh thái và môi trường để tạo nên một bức tranh sinh động, ở đó, các loại động vật đã phải đấu tranh sinh tồn trong một môi trường thế giới luôn có sự thay đổi.

Hình ảnh chân thật cùng sự kết hợp với ánh sáng tạo ra sự thu hút, sống động cho từng tác phẩm. Bảo tàng Chimei không chỉ là nơi thăm quan mà còn trở thành địa điểm học tập của đông đảo học sinh, sinh viên các trường của Đài Loan.
Hình ảnh chân thật cùng sự kết hợp với ánh sáng tạo ra sự thu hút, sống động cho từng tác phẩm. Bảo tàng Chimei không chỉ là nơi tham quan mà còn trở thành địa điểm học tập của đông đảo học sinh, sinh viên các trường của Đài Loan.

Tầng 2 của Bảo tàng Chimei thực sự là “thiên đường” với những người say mê âm nhạc, hội họa, gốm sứ  bởi hàng ngàn tác phẩm đặc sắc và có tầm vóc được sưu tập từ khắp nơi trên thế giới, từ Á tới Âu trải dài qua các triều đại, lịch sử.
Tầng 2 của Bảo tàng Chimei thực sự là “thiên đường” với những người say mê âm nhạc, hội họa, gốm sứ bởi hàng ngàn tác phẩm đặc sắc và có tầm vóc được sưu tập từ khắp nơi trên thế giới, từ Á tới Âu trải dài qua các triều đại, lịch sử

Phong cách trưng bày kết hợp giữa cổ điển và hiện đại. Xem kẽ với những tác phẩm có hàng trăm năm tuổi là những chiếc màn hình led tái hiện lại màn biểu diễn của các nghệ nhân, mang tới cảm nhận trọn vẹn cả về hình ảnh và âm thanh.
Phong cách trưng bày kết hợp giữa cổ điển và hiện đại. Xem kẽ với những tác phẩm có hàng trăm năm tuổi là những chiếc màn hình led tái hiện màn biểu diễn của các nghệ sĩ, mang tới cảm nhận trọn vẹn cả về hình ảnh và âm thanh.

Bộ sưu tập đồng hồ cổ phương Tây mang tới những giá trị “vượt thời gian”
Bộ sưu tập đồng hồ cổ phương Tây mang tới những giá trị “vượt thời gian”

Triển lãm “Mỹ thuật” tại Bảo tàng Chimei với hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật đắt giá, ra đời từ thế kỷ XIII – thế kỷ XX, được trưng bày theo thứ tự thời gian, đưa du khách vào bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của nghệ thuật phương Tây.
Triển lãm “Mỹ thuật” tại Bảo tàng Chimei với hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật đắt giá, ra đời từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XX, được trưng bày theo thứ tự thời gian, đưa du khách vào bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của nghệ thuật phương Tây

Một du khách đắm chìm trong không gian nghệ thuật của phòng trưng bày tranh tại Bảo tàng Chimei.
Với sự phong phú, đa dạng và những giá trị nghệ thuật, lịch sử mang lại, không khó để có thể lý giải, vì sao Bảo tàng Chimei được ví như "báu vật văn hóa" của Đài Loan

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI