Khai thuế sai, Coca-Cola Việt Nam bị phạt, truy thu hơn 821 tỉ

10/01/2020 - 10:17

PNO - Theo Tổng cục Thuế, Coca-Cola Việt Nam bị phạt truy thu thuế lên đến 821 tỷ đồng do đã vi phạm về khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Trước thông tin này, công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam xác nhận việc bị phạt và truy thu thuế số tiền hơn 821 tỷ đồng cũng như thông tin về việc doanh nghiệp bị loại trừ khoản lỗ lớn.

Theo đó, Tổng cục Thuế ra quyết định truy thu thuế với số tiền hơn 471 tỉ đồng với Coca-Cola Việt Nam. Trong đó, số thuế GTGT bị truy thu là hơn 60 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 359 tỉ đồng, thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài gần 52 tỉ đồng.

Cơ quan thuế cũng tính tiền chậm nộp hơn 288,6 tỉ đồng và lưu ý số tiền chậm nộp này mới tính đến hết ngày 16-12-2019. Ngoài ra, Coca-Cola Việt Nam còn bị phạt vi phạm hành chính hơn 61,6 tỉ đồng.

Tổng số tiền Coca-Cola Việt Nam bị truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 821,4 tỉ đồng. Theo Tổng cục Thuế, Coca-Cola Việt Nam phải có trách nhiệm tự tính và nộp số tiền chậm nộp thuế kể từ sau ngày 16-12-2019 đến thời điểm nộp số thuế truy thu và phạt vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, qua thanh tra còn giảm số lỗ phát sinh trong niên độ thanh tra hơn 762 tỉ đồng, xác định số lỗ của giai đoạn trước (từ 2002-2006) không được chuyển lỗ là hơn 202,3 tỉ đồng. Giảm thuế GTGT còn được khấu trừ (tháng 12-2015) chuyển kỳ sau là hơn 72,8 tỉ đồng.

Tổng Cục Thuế yêu cầu trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, Coca-Cola Việt Nam phải nộp số tiền trên vào ngân sách. Quá thời hạn trên, Coca-Cola Việt Nam sẽ bị cưỡng chế nếu không chấp hành. Coca-Cola Việt Nam cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đối với quyết định này.

Đại diện Công ty Coca-Cola Việt Nam cho biết thêm, cơ quan thuế đã thanh tra lượng hồ sơ trong suốt thời kỳ 9 năm hoạt động của công ty, từ năm 2007 - 2015. Doanh nghiệp đã cung cấp đầy đủ những thông tin được yêu cầu và các tài liệu cần thiết cho việc kiểm toán. Trong quá trình thanh tra, công ty nhận ra đã mắc phải những sai sót và đã thông báo với Tổng cục Thuế sẽ hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ được yêu cầu. Công ty sẽ hoàn toàn tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên chỉ chấp nhận một phần các khoản truy thu và phạt của cơ quan thuế. Còn các nội dung khác, doanh nghiệp cần tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng.

Trước đây Coca-Cola Việt Nam từng bị Cục Thuế TPHCM xếp vào vị trí số một trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá do liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm. Các năm từ 2012 trở về trước công ty này liên tục kê khai số lỗ "khủng" nên không thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Từ năm 2013 bắt đầu kê khai lãi 150 tỷ đồng và tiếp tục lãi 350 tỷ đồng trong  năm 2014. Đến năm 2015, doanh nghiệp này đóng 20 triệu USD tiền thuế các loại. Và đây là lần đầu ông lớn ngành giải khát này đóng thuế sau 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.

Coca-Cola cho biết, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đã đóng góp khoảng 150 triệu USD vào ngân sách Nhà nước thông qua các hình thức thuế khác nhau như thuế nhập khẩu, VAT, thuế khấu trừ tại nguồn, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên tự nhiên, chi phí bản quyền và thuê đất... Trong số đó còn bao gồm khoảng 32 triệu USD tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI