Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Jeonju lần thứ 14

27/04/2013 - 14:06

PNO - PNO - Lễ khai mạc LHP quốc tế Jeonju lần thứ 14 (JIFF) vừa diễn ra trọng thể tại Cung văn hóa nghệ thuật Sori, thành phố Jeonju, Hàn Quốc.

Khai mac Lien hoan phim quoc te Jeonju lan thu 14
Cảnh phim Wadjda của nữ đạo diễn Haifaa Al Mansour

Có mặt trên thảm đỏ JIFF 2013 là sự hiện diện của nhiều ngôi sao xứ Hàn và quốc tế. Ngoài cặp đôi MC Kang Ye Won và Jeon Hyun Moo còn có các nữ diễn viên Shin Dong Mi, Shin Ji Soo, Lee Young Jin, Lee Hye Eun, Bae Seul Gi, nam ngôi sao Jung Woo Sung...

LHP quốc tế Jeonju năm nay hội tụ hơn 190 tác phẩm điện ảnh từ 46 quốc gia. Đây được xem là LHP dành cho các thể loại phim nghệ thuật art-house và phim độc lập. Ban tổ chức cho biết có 118 bộ phim lần đầu tiên được công chiếu tại LHP này, tăng hơn 26 phim so với năm ngoái.

LHP chính thức diễn ra từ ngày 26/4 đến 3/5 tại cụm rạp CGV, Jeonju Cinema Town, phòng chiếu phim kỹ thuật số Jeonju, cung văn hóa Samsung ĐH Jeonbuk và Megabox ở thành phố Jeonju.

Đặc biệt cả hai bộ phim được lựa chọn chiếu trong đêm khai mạc và bế mạc đều thuộc chủ đề phụ nữ. Bộ phim chiếu khai mạc dựa trên nguyên tác tiểu thuyết Foxfire: Confessions of a girl gang của nhà văn Joyce Carol Oates kể lại quá trình thay đổi từ một cô bé ngây thơ trở thành tên cướp sau biến cố bị lạm dụng tình dục. Phụ trách chương trình LHP Jeonju, ông Lee Sang Yong cho biết “Bộ phim này xây dựng hình ảnh cô bé bị tổn thương vì bạo lực tình dục trong xã hội mà đàn ông được coi là trung tâm".

Một bộ phim khác cũng được đánh giá cao là Wadjda của nữ đạo diễn Haifaa Al Mansour người Ả-rập. Phim kể về cô bé Wadjda, sống trong một xã hội không có nữ quyền. Cô bé ước mơ được đi xe đạp như những đứa con trai cùng lứa tuổi và ước mơ cũng như hành động đó là cả một quá trình vượt qua những rào cản và cấm kỵ của xã hội Hồi giáo.

Đại diện của điện ảnh Thái Lan có phim trong phần Tranh giải phim quốc tế (gồm 10 phim) là bộ phim Karaoke girl của đạo diễn Visra Vichit Vadakan. Trong khi đó các bộ phim của điện ảnh Ấn Độ cũng được đánh giá rất cao trong LHP lần này.

Nước chủ nhà Hàn Quốc có các phim Tranh giải phim Hàn Quốc. Đáng chú ý có Dear dolphin của đạo diễn Gang Jin Ah, Cheer up Mr. Lee của đạo diễn Lee Byung Heon, Lebanon emotion của đạo diễn Jung Young Heon…

Một điều đáng tiếc nhưng không mấy ngạc nhiên khi điện ảnh Việt Nam vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc” trong những LHP như thế này.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI