Khai mạc lễ hội Sen Hà Nội

13/07/2024 - 06:17

PNO - Lễ hội Sen Hà Nội được khai mạc vào tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).

Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội), UBND quận Tây Hồ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Báo Hà Nội mới, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024.
Lễ hội do UBND quận Tây Hồ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Báo Hà Nội mới, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức.
Điểm nhấn của lễ khai mạc là màn trình diễn ánh sáng bán thực cảnh dưới nước được dàn dựng công phu, kĩ lưỡng, đem đến trải nghiệm mãn nhãn cho hàng nghìn người dân và du khách.
Điểm nhấn của lễ khai mạc là màn trình diễn ánh sáng bán thực cảnh dưới nước được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, đem đến trải nghiệm mãn nhãn cho hàng ngàn người dân và du khách.
Tại lễ khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao chứng nhận xác lập 2 kỷ lục đó là: Số lượng người đạp xe tham gia hành trình xanh sắc sen Tây Hồ đông nhất Việt Nam với 7.000 người và Số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đông nhất Việt Nam là 1.000 người.
Tại lễ khai mạc, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao chứng nhận xác lập 2 kỷ lục đó là: "Số lượng người đạp xe tham gia hành trình xanh sắc sen Tây Hồ đông nhất Việt Nam" với 7.000 người và "Số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đông nhất Việt Nam" với 1.000 người.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.  Bởi vậy người Việt Nam luôn tự hào thể hiện nét đẹp của sen trước bạn bè quốc tế. Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, âm nhạc, hội hoạ và rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Sen cũng là hình ảnh, chất liệu được đưa vào nhiều sản phẩm ứng dụng trong đời sống hàng ngày.
Tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Bởi vậy người Việt Nam luôn tự hào thể hiện nét đẹp của sen trước bạn bè quốc tế. Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, âm nhạc, hội hoạ và rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Sen cũng là hình ảnh, chất liệu được đưa vào nhiều sản phẩm ứng dụng trong đời sống hàng ngày.
Đặc biệt, đây là lần đầu tại Hà Nội, khán giả được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bán thực cảnh dưới nước
Đây là lần đầu tại Hà Nội khán giả được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bán thực cảnh dưới nước.
Màn trình diễn kể câu chuyện về sen và người Hà Nội cần cù, chịu khó nhưng tinh tế, hào hoa.
Màn trình diễn kể câu chuyện về sen và người Hà Nội cần cù, chịu khó nhưng tinh tế, hào hoa.
Câu chuyện về hoa sen, về người Hà Nội cùng với hiệu ứng ánh sáng tinh tế tạo nên một bản nhạc hoàn hảo về sen Hà Nội.
Câu chuyện về hoa sen, về người Hà Nội cùng với hiệu ứng ánh sáng tinh tế tạo nên một bản nhạc hoàn hảo.
Sự kiện hôm nay được đầu tư bài bản, công phu, hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị
Sự kiện được đầu tư bài bản, công phu đã mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị.

Lễ hội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024.
Lễ hội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phươn,; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.
Lễ hội Sen Hà Nội được tổ chức từ ngày 12-16/7 đưa đến những hoạt động trải nghiệm thú vị và đậm đà bản sắc dân tộc.
Lễ hội được tổ chức từ ngày 12-16/7.

Các tác phẩm độc đáo tạo tác từ hàng ngàn bông sen tại lễ hội

Tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Viện Kinh tế, Văn hóa và Nghệ thuật sẽ ra mắt tác phẩm “Chân dung Bác Hồ” được ghép từ gần 2.000 tấm ảnh về hoa sen.
Tác phẩm “Chân dung Bác Hồ” được ghép từ gần 2.000 tấm ảnh về hoa sen của Viện Kinh tế, văn hóa và Nghệ thuật.
Tác phẩm có kích thước 1,7 x 2,5m, chất liệu kính cường lực dày 2cm, được ghép từ 1.944 tấm ảnh hoa sen chụp tại các vùng miền.
Tác phẩm có kích thước 1,7x 2,5m, chất liệu kính cường lực dày 2cm, được ghép từ 1.944 tấm ảnh hoa sen chụp tại các vùng miền.
Tác phẩm trên được Ban Tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội trưng bày từ ngày 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội); sau đó trao tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
Tác phẩm sẽ được trưng bày từ ngày 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, sau đó trao tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tác phẩm nghệ thuật bức tranh về Hoa Sen “Thăng Long Huyền Diệu Hoa” do Kỷ lục gia nghệ nhân Lê Thị Lương và họa sĩ đương đại Migoii Võ Quang Luân đến từ Paris, Pháp thực hiện có chiều cao 4m, rộng 10m.
Tác phẩm nghệ thuật bức tranh về Hoa Sen “Thăng Long Huyền Diệu Hoa” do Kỷ lục gia nghệ nhân Lê Thị Lương và họa sĩ đương đại Migoii Võ Quang Luân đến từ Paris, Pháp thực hiện có chiều cao 4m, rộng 10m.
Bức tranh được kết từ gần 10.000 bông hoa sen.
Bức tranh được kết từ gần 10.000 bông hoa sen.
Bức tranh được kết từ gần 10.000 bông sen.
Tác phẩm 'Thăng Long Huyền Diệu Hoa là thông điệp nhắc nhở về giá trị cội nguồn văn hóa dân tộc, thể hiện mối liên hệ giữa thế hệ hiện đại và tổ tiên, giữa con người và thiên nhiên. Nội dung chính của tác phẩm nghệ thuật là biểu tượng Đức Hạnh Bà Chúa Hoa Sen. Phối cảnh bức tranh 3D gồm: Pho tượng Bà Chúa Hoa Sen, cao 3 m rộng 1,5 m. Sử dụng công nghệ in phun 3D, kết hợp điêu khắc thủ công bởi các nghệ nhân; hình ảnh Hoa Sen trang trí pho tượng và toàn cảnh bức tranh. Nguyên liệu từ hoa sen, vải lụa và một số phụ kiện mỹ thuật khác.
Tác phẩm nhắc nhở về giá trị cội nguồn văn hóa dân tộc, thể hiện mối liên hệ giữa thế hệ hiện đại và tổ tiên, giữa con người và thiên nhiên. Nội dung chính của tác phẩm nghệ thuật là biểu tượng Đức Hạnh Bà Chúa Hoa Sen. Phối cảnh bức tranh 3D gồm: pho tượng Bà Chúa Hoa Sen, cao 3m rộng 1,5m. Sử dụng công nghệ in phun 3D, kết hợp điêu khắc thủ công bởi các nghệ nhân. Hình ảnh hoa sen trang trí pho tượng và toàn cảnh bức tranh. Nguyên liệu từ hoa sen, vải lụa và một số phụ kiện mỹ thuật khác.
Được biết, Toàn bộ 10.000 bông hoa sen quan âm do Hội phụ nữ phường Nhật Tân quận Tây Hồ, Team Nhất Tâm và anh em trong cộng đồng hoa Việt tài trợ.
Toàn bộ 10.000 bông hoa sen quan âm do Hội phụ nữ phường Nhật Tân quận Tây Hồ, Team Nhất Tâm và thành viên cộng đồng hoa Việt tài trợ.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI