Khai mạc “Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023”

12/12/2023 - 21:55

PNO - Tối 12/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc “Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023”.

 

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (bìa phải), cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành trong nước, các tổ chức quốc tế… tham dự lễ khai mạc.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (bìa phải), cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành trong nước, các tổ chức quốc tế… tham dự lễ khai mạc - Ảnh: Trung Phạm

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, nhiều thập niên về trước, “chạy gạo từng bữa” từng là nỗi lo toan thường nhật. Giờ đây “cây lúa hôm nay” mở ra “đường lớn” đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới về sản lượng và cả chất lượng. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới. Thành tựu này ghi nhận sự đóng góp miệt mài, cần mẫn của bao người gắn bó với cây lúa quê hương; từ người nông dân, hợp tác xã trực tiếp sản xuất, các chuyên gia, nhà khoa học, thương lái xuôi ngược khắp nơi, đến cộng đồng doanh nghiệp… cùng nhiều cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, đã đánh thức tiềm lực ngành hàng lúa gạo.

Ông Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – phát biểu
Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - phát biểu - Ảnh: Trung Phạm 

Hiện nay, trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo cần có những thích ứng linh hoạt để trở nên chuyên nghiệp và bền vững. Không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng cao, mà còn góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, an lành.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, quyền lợi và trách nhiệm của người trồng lúa Việt Nam luôn gắn bó mật thiết, là một phần không thể tách rời với chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo toàn cầu. Tiến tới xây dựng một nền sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm với con người và môi trường, góp phần tích cực vào ổn định an ninh lương thực thế giới luôn là mục tiêu chiến lược, là sự cam kết của ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Nhiều vị khách quốc tế tham dự khai mạc festival
Nhiều vị khách quốc tế tham dự khai mạc festival - Ảnh: Trung Phạm

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của đề án là nâng cao đời sống nông dân trồng lúa, cho nên vấn đề quan trọng nhất là làm sao hiện thực một cách nhanh nhất. Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối để hợp tác, đồng hành với các tổ chức quốc tế nhằm hợp sức thực hiện thành công đề án quan trọng này…”.

                                                                                                                                                                              Huỳnh Lợi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI