Khách sạn, nhà hàng ở Hàn Quốc phục vụ chó như với người

18/07/2024 - 16:22

PNO - Nhiều nhà hàng, khách sạn, sân golf Hàn Quốc đang tung ra các dịch vụ thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng và thú cưng.

Cựu diễn viên nhạc kịch Lee Ji-yu đang thưởng thức bữa ăn cùng chú chó Ezzi của mình, trong đoạn video này được trích từ kênh YouTube của cô.
Cựu diễn viên nhạc kịch Lee Ji-yu thưởng thức bữa ăn cùng chú chó Ezzi của mình. Đoạn video này được trích từ kênh YouTube của cô.

Gần đây, một thực khách tên A.- một nhân viên ngân hàng - đã kể về trải nghiệm chẳng mấy thích thú khi đến ăn tại một nhà hàng ở tỉnh Gyeonggi.

A. kể, sau khi ngồi xuống và gọi món, anh nhìn lên và giật mình khi thấy bàn bên cạnh có một "thực khách" đang liếm thức ăn trên đĩa. Đó là một chú chó. Chú chó ngồi trên chiếc ghế cao thường dùng cho trẻ em, nó đang ăn cùng bàn với chủ của nó.

Chỉ đến lúc đó, A. mới nhận ra nhà hàng này thân thiện với vật nuôi. Khi xem kỹ thực đơn, nhà hàng thậm chí còn làm những món dành riêng cho chó với giá 10.000 won.

Mặc dù cố gắng giữ bình tĩnh, nhưng A. vẫn mất đi cảm giác thèm ăn. "Người bạn của tôi đã mắng tôi rằng: Có chuyện gì to tát đâu? Tôi biết, ngày nay nhiều người nuôi thú cưng, nhưng việc ăn cùng bàn, cùng thức ăn với một con chó thì có vẻ quá kỳ lạ" - A. kể.

Theo ước tính, hiện số lượng người nuôi thú cưng ở Hàn Quốc đạt tới 15 triệu. Đây là một thị trường cực lớn, và nhiều nhà hàng đã phục vụ khách hàng và thú cưng kèm theo ngày càng phổ biến hơn.

Một số YouTuber thậm chí còn chia sẻ bữa ăn với chó trên trang cá nhân của mình. Những bữa ăn độc đáo này đã thu hút rất nhiều người đăng ký theo dõi, có người còn nhận được gần 500.000 lượt đăng ký. Các bình luận phần lớn là khen ngợi, yêu thích, nhưng cũng có không ít chỉ trích: "Chó nên cư xử như chó, không được đối xử tốt hơn chủ của chúng".

Vì những ý kiến ​​trái chiều này, nhiều nhà hàng thân thiện với vật nuôi gần đây đã hạn chế phục vụ khách hàng thường xuyên.

Mặc dù vậy, các khách sạn lại đang khai thác xu hướng này với các gói dịch vụ thân thiện với vật nuôi. Một số gói có giá hơn 1 triệu won, nhưng vẫn được bán hết rất nhanh. Nhiều khách sạn còn cung cấp tiện nghi cho vật nuôi, bao gồm hơn 100 phòng dành riêng cho thú cưng tại một số cơ sở cao cấp, với những món tráng miệng chỉ dành riêng cho chó, được làm ra từ những người thợ làm bánh nổi tiếng.

Những khách sạn này cũng cung cấp ghế dành riêng cho chó tại bàn ăn và phòng được trang bị giường, đồ chơi cho chúng. Tại một khách sạn ở Seoul, thực đơn dịch vụ phòng dành cho chó có giá từ 10.000 đến 40.000 won.

Một nhân viên khách sạn giải thích: “Khách nuôi thú cưng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn khách hàng doanh nghiệp, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục mở rộng các dịch vụ này, bất chấp một số nhận thức tiêu cực”.

Một người phụ nữ thực hiện cú đánh bóng trong khi chú chó của cô ấy đứng nhìn trong suốt vòng chơi, đoạn video này được lấy từ YouTube.
Một chú chó được theo chân nữ chủ nhân đi chơi golf

Một công ty thông tin trực tuyến của Mỹ - Rover - đã báo cáo vào năm ngoái rằng, 54% người nuôi chó sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho thú cưng của họ, bất chấp lạm phát. Tuy nhiên, một số khách sạn phải đối mặt với khiếu nại từ khách, bởi họ không muốn ở trong những căn phòng trước đây có chó ở. Vì vậy, khách sạn phải dành phòng riêng cho thú cưng, và để trống từ 1-2 ngày để vệ sinh kỹ lưỡng.

Một số sân golf tại Hàn Quốc cũng cung cấp các gói dịch vụ cho phép người chơi đi dạo và chơi golf cùng chó cưng của mình. Từ năm 2019, một sân golf trên đảo Jeju, L Golf Club, là sân golf đầu tiên tại Hàn Quốc giới thiệu “vòng golf thân thiện với vật nuôi”.

Phí sân golf cho chó là 100.000 won, mỗi đội chỉ được phép mang theo một con chó. Chó không được phép vào hộp phát bóng hoặc khu vực phát bóng và phải được xích khi ở trên đường bóng. Để đảm bảo an toàn cho những người chơi golf gần đó, các giống chó nguy hiểm sẽ bị cấm. Hiện nhiều sân golf khác ở Hàn Quốc cũng đang làm theo dịch vụ này.

Thị trường dành cho thú cưng vượt doanh số đồ dùng của trẻ sơ sinh

Tháng 6/2024, theo dữ liệu từ nền tảng mua sắm trực tuyến Gmarket, thị trường dành cho thú cưng ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh hơn thị trường dành cho trẻ sơ sinh trong lĩnh vực thực phẩm, xe đẩy, phương pháp điều trị y tế cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác.

Tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng tại Hàn Quốc, bởi nhiều gia đình thích nuôi động vật cùng đồng hành trong cuộc sống. Theo công ty Gmarket, từ năm 2021, xu hướng bán thức ăn cho thú cưng còn nhiều hơn thức ăn cho trẻ.

Một số dữ liệu khác từ nền tảng thương mại điện tử cho thấy, 57% xe đẩy trên nền tảng này là dành cho chó và các động vật khác, trong khi 43% còn lại là dành cho trẻ sơ sinh. Theo dữ liệu từ ngành y tế và thú y về điều trị y tế, số lượng bệnh viện thú y nhiều gấp đôi số bệnh viện nhi, tính đến tháng 11/2023.

Các chuyên gia trong ngành suy đoán rằng, xu hướng thị trường chăm sóc thú cưng đang phát triển nhanh hơn thị trường chăm sóc trẻ em trong vài năm tới. Thị trường thú cưng sẽ tăng lên 6 ngàn tỉ won vào năm 2027, so với 4 ngàn tỉ won vào năm 2023.

Trọng Trí (theo Chosun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI