Khách mua nền Nhơn Hội New City khổ vì không sổ, không điện nước, không xây được nhà

23/08/2024 - 17:58

PNO - Sáng 23/8, đông đảo khách hàng mua nền các phân khu dự án Nhơn Hội New City đã đến Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định họp về việc dự án xây nhiều năm nhưng không có điện, nước, nhiều người không được cấp sổ, 1 số khu người dân đã đóng tiền nhưng không được xây nhà ở.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, vừa qua đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, phản ánh về việc chủ đầu tư dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2, 4, 9, Khu đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội (Nhơn Hội New City - PV) chưa thực hiện đúng theo các nội dung trong điều khoản tại hợp đồng mua, bán, chuyển nhượng đã ký kết, dự án chậm tiến độ so với thời gian theo Quyết định chủ trương đầu tư được cấp, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của cơ quan quản lý Nhà nước và môi trường đầu tư tại Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Dự án Nhơn Hội New City bán cho khách hàng nhiều năm vẫn còn nợ giấy chủ quyền, không điện nước.
Dự án Nhơn Hội New City bán cho khách hàng nhiều năm vẫn còn "nợ" giấy chủ quyền, không điện, nước.

Tại cuộc họp, các khách hàng vô cùng bức xúc cho rằng đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Danh Khôi Holdings đã thiếu trách nhiệm khi bán hàng, thu tiền của khách hàng xong nhưng không chịu cấp sổ cho họ, khiến họ không xây dựng được nhà ở. Trong đó nhiều khách hàng cho biết Công ty CP Danh Khôi Holdings đã thu đủ 100% giá trị hợp đồng của họ nhưng vẫn "ngâm" giấy chủ quyền nhiều năm.

Nhiều khách hàng khác thì có sổ cũng không thể xây dựng được nhà ở vì dự án không có điện, nước. "Dự án đã bán hàng hơn 5 năm mà như 1 sa mạc giữa thành phố Quy Nhơn: không điện, nước, công viên, chỉ toàn là cát thì làm sao chúng tôi vào xây nhà ở được" - 1 khách hàng bức xúc.

Cây xanh trong dự án chết khô, xơ xác.
Cây xanh trong dự án chết khô, xơ xác.

Trong khi đó các khách hàng mua nền ở dịch vụ, đóng tiền xong, dự định xây nhà thì mới "té ngửa" phát hiện không xây được, vì nền họ mua chưa được duyệt mẫu nhà. "Vậy họ đã bán hàng "lụi" cho tôi? Chẳng khác nào họ đang lừa chúng tôi" - anh Tuấn - khách hàng mua nền bức xúc.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định đã yêu cầu những đơn vị có trách nhiệm phải giải quyết quyền lợi cho các khách hàng. Cụ thể, đối với trường hợp các hộ dân đã nộp tiền 100% thì trong tháng 9/2024 chủ đầu tư và Công ty CP Danh Khôi Holdings có trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển quyền Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, nộp hồ sơ vào cơ quan chức năng có thẩm quyền, gửi biên lai, phiếu hẹn để Ban Quản lý nắm thông tin, theo dõi và giám sát. Công ty phải thực hiện cuốn chiếu theo từng đợt và gửi biên nhận cho chủ sở hữu trong quý IV/2024.

Buổi làm việc của
Buổi làm việc tại Ban Quản lý Kinh tế tỉnh Bình Định với các hộ dân mua dự án Nhơn Hội New City.

Trường hợp các hộ dân đã nộp tiền 95%, Công ty CP Danh Khôi Holdings có trách nhiệm ký hợp đồng chuyển nhượng với các hộ dân trong quý IV/2024, và thực hiện hồ sơ thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong Quý I/2025. Công ty phải thông báo đến khách hàng thời gian thực hiện.

Các khách hàng phản ánh tại cuộc họp
Các khách hàng phản ánh tại cuộc họp

Đối với các lô đất không thuộc diện phân lô bán nền, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình theo thời gian cụ thể đối với quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng như: Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, phòng cháy chữa cháy, Giấy phép xây dựng, thi công xây dựng tại hiện trường, thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cung cấp cho các hộ dân để biết và giám sát.

Trước ngày 30/8/2024, chủ đầu tư phải gửi báo cáo về Ban Quản lý Khu kinh tế để xem xét và phản hồi cho các hộ dân. Thời gian hoàn thành thủ tục là 12 tháng, tính từ tháng 9/2024.

Đồng thời, chủ đầu tư phải cam kết sẽ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại phân khu 2, 4, 9 để phục vụ nhu cầu xây dựng của các hộ dân. Thời gian bắt đầu thi công vào đầu tháng 9/2024, hoàn thành trong thời gian từ 4 - 6 tháng.

Nếu các đơn vị không thực hiện đúng các nội dung cam kết, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn các hộ dân thực biện các thủ tục pháp lý, để giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền, lợi ích của mình.

Đại diện Công ty CP Danh Khôi Holdings hứa, trước ngày 30/8/2024, Công ty sẽ có văn bản nêu rõ những nội dung vướng mắc liên quan đến quy trình về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về Ban Quản lý Khu kinh tế để xem xét, hỗ trợ.

Đối với các hộ dân đã nộp tiền 25 - 35% (vay ngân hàng) đã có thông báo đồng ý giải ngân của ngân hàng, Công ty CP Danh Khôi Holdings sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng với các hộ dân trong quý IV/2024, và thực hiện hồ sơ thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong quý I/2025. Công ty CP Danh Khôi Holdings sẽ làm việc với ngân hàng về thủ tục giải ngân và nộp số cho khách hàng theo quy định.

Phước Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI