Khách mỏi mòn chờ giao dịch tại các ngân hàng ngày cuối năm

05/02/2024 - 16:28

PNO - Nhu cầu giao dịch tại ngân hàng cận tết tăng mạnh, khách hàng phải ngồi chờ khá lâu mới đến lượt giao dịch. Riêng các trụ ATM thì lượng khách khá vắng.

 

Ghi nhận tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), dù đã gần 11 giờ trưa nhưng lượng khách ngồi chờ tại phòng giao dịch phải hơn 50 người.
Gần 11g trưa ngày 26 tết (ngày 5/2), ghi nhận tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh 3 (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM) vẫn còn khoảng 50 khách ngồi chờ giao dịch. Với giao dịch rút tiền, số thứ tự mà chúng tôi nhận được là 70, như vậy trong buổi sáng phòng giao dịch này phải tiếp nhận hơn cả trăm lượt khách. 
Với các giao dịch khác, số thứ tự mà khách ngồi chờ đã vượt qua con số 100.
Với các giao dịch khác như chuyển tiền, số thứ tự cũng đã vượt qua con số 100. 
Hầu hết khách hàng đến đây phần lớn đều thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền,
Hầu hết khách hàng đến đây đều thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền, đáo hạn sổ tiết kiệm, mở sổ tiết kiệm mới, chờ giải ngân khoản vay, thanh toán thẻ tín dụng, trả nợ tiền hàng cho đối tác... 
Theo một giao dịch viên tại đây, bình thường
Theo một giao dịch viên tại đây, ngày bình thường, quy trình một giao dịch chỉ 4-5 bước nghiệp vụ, thời gian hoàn tất giao dịch chỉ 3-5 phút thì nay thời lượng mỗi một giao dịch đều tăng lên gấp đôi, kéo theo thời gian khách phải ngồi chờ khá lâu. Trung bình một ngày, mỗi nhân viên thực hiện khoảng 200 lượt giao dịch. 
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như khách hàng nào cũng phải ngồi chờ đợi ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mới đến lượt giao dịch. Do ngân hàng sẽ chính thức nghỉ tết từ 7/2 (28 Tết), các phòng giao dịch nào cũng đông đúc nên khách hàng đều vui lòng ngồi chờ. Nhiều ngân hàng đã kéo dài thời gian giao dịch thêm từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để phục vụ hết nhu cầu giao dịch của người dân.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như khách hàng nào cũng phải ngồi chờ đợi ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mới đến lượt giao dịch. Do ngân hàng sẽ chính thức nghỉ tết từ 7/2 (28 Tết), các phòng giao dịch nào cũng đông đúc nên khách hàng đều vui lòng ngồi chờ. Nhiều ngân hàng đã kéo dài thời gian giao dịch thêm từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để phục vụ hết nhu cầu giao dịch của người dân.
Còn tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Sài Gòn (đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM), lượng khách ngồi chờ cũng hơn 50 người. Số thứ tự giao dịch chuyển tiền mà chúng tôi nhận được lúc 11g trưa ngày 26 âm lịch là 137. Theo bảo vệ tại đây thì nhu cầu chuyển tiền thanh toán cho đối tác khá đông nên khách phải ngồi chờ lâu hơn các giao dịch khác. Trung bình mỗi giao dịch có khoảng 300 - 400 khách hàng/ngày, tăng gấp 2-3 lần so với ngày bình thường nên giao dịch viên nào cũng bận rộn.
Còn tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Sài Gòn (đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM), lượng khách ngồi chờ cũng hơn 50 người. Số thứ tự giao dịch chuyển tiền mà chúng tôi nhận được lúc 11g trưa ngày 26 âm lịch là 137. Theo bảo vệ tại đây thì nhu cầu chuyển tiền thanh toán cho đối tác khá đông nên khách phải ngồi chờ lâu hơn các giao dịch khác. Trung bình mỗi giao dịch có khoảng 300 - 400 khách hàng/ngày, tăng gấp 2-3 lần so với ngày bình thường nên giao dịch viên nào cũng bận rộn.
Ngân hàng này cũng tăng thời gian giao dịch lên đến 12g trưa và 6g chiều. Để khách không ngồi chờ quá lâu, nhân viên đến hỏi nhu cầu từng khách hàng. Nếu số tiền khách hàng cần rút không quá lớn, sẽ được nhân viên hướng dẫn rút tại ATM đặt bên trong ngân hàng với hạn mức rút tiền mặt là 10 triệu đồng/giao dịch (ATM bên ngoài chỉ rút được 5 triệu đồng/giao dịch), rút tối đa 100 triệu đồng/ngày.
Ngân hàng này cũng tăng thời gian giao dịch lên đến 12g trưa và 6g chiều. Để khách không ngồi chờ quá lâu, nhân viên đến hỏi nhu cầu từng khách hàng. Nếu số tiền khách hàng cần rút không quá lớn, sẽ được nhân viên hướng dẫn rút tại ATM đặt bên trong ngân hàng với hạn mức rút tiền mặt là 10 triệu đồng/giao dịch (ATM bên ngoài chỉ rút được 5 triệu đồng/giao dịch), rút tối đa 100 triệu đồng/ngày.
Tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh TPHCM (đường Võ Văn Tân, quận 3, TPHCM) cũng đông khách. Tuy nhiên lượng khách ngồi chờ chỉ vài người chứ không quá đông như tại các phòng giao dịch của ngân hàng TMCP khối Nhà nước.
Tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh TPHCM (đường Võ Văn Tân, quận 3, TPHCM) cũng đông khách. Tuy nhiên lượng khách ngồi chờ chỉ vài người chứ không quá đông như tại các phòng giao dịch của ngân hàng TMCP khối Nhà nước.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khách đến đây chủ yếu xử lý các giao dịch về thẻ, thanh toán khoản vay, gửi tiết kiệm... Ngân hàng này cũng tăng thời gian hoạt động của phòng giao dịch trong những ngày cuối năm để xử lý hết các yêu cầu của khách.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khách đến đây chủ yếu xử lý các giao dịch về thẻ, thanh toán khoản vay, gửi tiết kiệm... Ngân hàng này cũng tăng thời gian hoạt động của phòng giao dịch trong những ngày cuối năm để xử lý hết các yêu cầu của khách.
Tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh Tao Đàn (đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM), lượng khách có đông hơn ngày thường nhưng vẫn vắng hơn các phòng giao dịch tại các ngân hàng khác. Phần lớn là khách tới rút sổ tiết kiệm hoặc chờ giải ngân khoản vay mua nhà, xe dịp cuối năm. Do lãi suất thấp, giá bất động sản cũng xuống nên nhu cầu rút tiền tiền tiết kiệm để mua bất động sản cũng tăng lên hơn so với các tháng trước - một nhân viên tín dụng tại quầy giao dịch này nói.
Tại phòng giao dịch ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh Tao Đàn (đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM), lượng khách có đông hơn ngày thường nhưng vẫn vắng hơn các phòng giao dịch tại các ngân hàng khác. "Phần lớn là khách tới rút sổ tiết kiệm hoặc chờ giải ngân khoản vay mua nhà, xe dịp cuối năm. Do lãi suất thấp, giá bất động sản cũng xuống nên nhu cầu rút tiền tiền tiết kiệm để mua bất động sản cũng tăng lên hơn so với các tháng trước" - một nhân viên tín dụng tại quầy giao dịch này nói.
Khách đến giao dịch tại ngân hàng TMCP Public Bank (Malaysia) chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM cũng vắng hơn so với các phòng giao dịch ngân hàng khối Nhà nước. Một nhân viên tín dụng tại đây cho biết, đa phần là khách đến thực hiện các hồ sơ vay vốn mới, chờ giải ngân hoặc làm thủ tục tất toán khoản vay. Khách gửi tiết kiệm thì ít hơn do đa phần khách đều chọn hình thức gửi online để nhận lãi suất cao hơn so với gửi trực tiếp tại quầy.
Khách đến giao dịch tại ngân hàng TMCP Public Bank (Malaysia) chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM cũng vắng hơn so với các phòng giao dịch ngân hàng khối Nhà nước. Một nhân viên tín dụng tại đây cho biết, đa phần là khách đến thực hiện các hồ sơ vay vốn mới, chờ giải ngân hoặc làm thủ tục tất toán khoản vay. Khách gửi tiết kiệm thì ít hơn do đa phần khách đều chọn hình thức gửi online để nhận lãi suất cao hơn so với gửi trực tiếp tại quầy.
Những năm gần đây, người dân chuộng thanh toán không tiền mặt nên nhu cầu rút tiền tại các trụ ATM không còn đông đúc giống các năm về trước. Hầu hết các trụ ATM trên địa bàn TPHCM đều trong tình trạng khá vắng khách.
Những năm gần đây, người dân chuộng thanh toán không tiền mặt nên nhu cầu rút tiền tại các trụ ATM không còn đông đúc giống các năm về trước. Hầu hết các trụ ATM trên địa bàn TPHCM đều trong tình trạng khá vắng khách.
Các trụ ATM của Vietcombank thì đông khách chờ rút tiền hơn song thời gian đứng chờ không quá lâu, chỉ vài phút. Một bảo vệ tại trụ ATM trên đường Bùi Thị Xuân - cho biết, những năm 2019 về trước, hễ đến dịp cận Tết là trụ ATM này luôn trong tình trạng xếp hàng dài chờ rút tiền. Nhưng sau dịch COVID-19, lượng khách chờ rút tiền ngày càng ít, giảm đâu đó 70-80% so với trước.
Các trụ ATM của Vietcombank thì đông khách chờ rút tiền hơn song thời gian đứng chờ không quá lâu, chỉ vài phút. Một bảo vệ tại trụ ATM trên đường Bùi Thị Xuân - cho biết, những năm 2019 về trước, hễ đến dịp cận Tết là trụ ATM này luôn trong tình trạng xếp hàng dài chờ rút tiền. Nhưng sau dịch COVID-19, lượng khách chờ rút tiền ngày càng ít, giảm đâu đó 70-80% so với trước.
Trụ ATM của OCB trên đường Võ Văn Tần thi thoảng chỉ có vài khách ghé rút tiền. Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm bình thường khách có thể rút tiền khác ngân hàng tại trụ ATM của bất kỳ ngân hàng nào, nhưng những ngày này, phần lớn ATM sẽ ưu tiên nhận thẻ cùng ngân hàng. Tôi sử dụng thẻ Techcombank để rút tại trụ ATM của ngân hàng khác thì giao dịch bị lỗi, sau đó khi thực hiện giao dịch tại trụ ATM của Techcombank thì giao dịch bình thường - chị Thúy, một khách giao dịch chia sẻ. Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn TPHCM về 1 số lưu ý trong công tác thanh toán thời điểm Tết . Yêu cầu các tổ chức tín dụng phải hướng dẫn người dân sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt để giảm áp lực rút tiền tại ATM, cập nhật cho người dùng các thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động ngân hàng. Phải đảm bảo duy trì hệ thống thanh toán thông suốt 24/7, tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong ngày Tết, thông báo số điện thoại tại các ATM để khách có thể liên hệ khi gặp sự cố. Khi tiếp nhận phản hồi của người dân phải tiếp nhận, giải quyết ngay - ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin.
Trụ ATM của OCB trên đường Võ Văn Tần thi thoảng chỉ có vài khách ghé rút tiền. Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm bình thường khách có thể rút tiền khác ngân hàng tại trụ ATM của bất kỳ ngân hàng nào, nhưng những ngày này, phần lớn ATM sẽ ưu tiên nhận thẻ cùng ngân hàng. "Tôi sử dụng thẻ Techcombank để rút tại trụ ATM của ngân hàng khác thì giao dịch bị lỗi, sau đó khi thực hiện giao dịch tại trụ ATM của Techcombank thì giao dịch bình thường" - chị Thúy, một khách giao dịch chia sẻ. 

 

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn TPHCM về 1 số lưu ý trong công tác thanh toán thời điểm Tết. Yêu cầu các tổ chức tín dụng phải hướng dẫn người dân sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt để giảm áp lực rút tiền tại ATM, cập nhật cho người dùng các thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động ngân hàng. "Phải đảm bảo duy trì hệ thống thanh toán thông suốt 24/7, tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong ngày Tết, thông báo số điện thoại tại các ATM để khách có thể liên hệ khi gặp sự cố. Khi tiếp nhận phản hồi của người dân phải tiếp nhận, giải quyết ngay" - ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin.

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI