Tính đến tháng 4/2025, Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân của 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian lưu trú từ 14 đến 90 ngày. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Singapore đã áp dụng chính sách miễn visa linh hoạt hơn nhiều.
Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, cần mở rộng chính sách visa, số lượng các nước để hút khách quốc tế đến Việt Nam du lịch. Ảnh: Quốc Thái |
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Vietravel, việc mở rộng danh sách miễn visa nên dựa trên phân tích thị trường, hành vi du lịch và tiềm năng chi tiêu.
Cụ thể, các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan và Thụy Điển – vốn là những thị trường có khách lưu trú dài ngày, chi tiêu cao – cần được ưu tiên. Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada, cũng là những thị trường trọng điểm khi Mỹ từng đóng góp hơn 900.000 lượt khách/năm trước đại dịch, với mức chi tiêu trung bình khoảng 1.500 USD/người.
Tại châu Á, Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Việt Nam với hơn 5 triệu lượt khách trước năm 2020 – cần sớm được miễn visa để cạnh tranh với Thái Lan - quốc gia đã áp dụng chính sách này với khách Trung Quốc từ năm 2023. Ấn Độ và Đài Loan cũng là những thị trường tiềm năng đang gia tăng nhu cầu du lịch.
Ngoài ra, Úc là một ứng cử viên sáng giá. Một số thị trường như Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng được đánh giá cao nhờ mức chi tiêu mạnh, nhu cầu khám phá văn hóa, thiên nhiên và xu hướng tìm kiếm dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp.
Ông Kỳ còn cho rằng, một số đối tượng khách cũng có thể miễ visa như: những nhóm khách có giá trị cao như khách cao cấp (chi tiêu từ 2.000-5.000 USD); khách du lịch quá cảnh trong thời gian ngắn (15-72 giờ) tại các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất hay Đà Nẵng, hoặc đặt tour trọn gói qua các công ty uy tín cũng có thể được miễn visa.
 |
Khách quốc tế đi tàu biển đến Việt Nam trong tháng 1-2/2024. Ảnh: Quốc Thái |
Theo bà Nguyễn Thu Thủy – Giám đốc Marketing Vinpearl, cần có quy hoạch rõ ràng cho chính sách miễn thị thực, tập trung vào những nhóm thị trường có tiềm năng tăng trưởng thực sự. Có thể chia thành 5 nhóm chính:
- Thị trường chi tiêu cao, lưu trú dài: Australia, New Zealand – nơi hành vi du lịch đang thay đổi nhanh chóng và có nhu cầu cao về nghỉ dưỡng chất lượng.
- Thị trường yêu thiên nhiên, văn hóa bản địa Bắc Âu gồm Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch – nơi du khách không ngại chi trả cho các trải nghiệm cao cấp thường đi nghỉ dài ngày.
- Thị trường mới nổi cần tránh mùa đông: Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Mông Cổ – nơi du khách tìm đến những điểm nắng ấm, biển đảo để nghỉ dưỡng dài ngày.
- Thị trường Đông Âu truyền thống: Slovakia, Slovenia, Hungary, Bulgaria, Cộng hòa Séc – nhóm khách ưa chuộng tour dài ngày, thích hợp cho mùa du lịch thấp điểm tại Việt Nam.
- Các quốc gia vùng Vịnh: UAE, Qatar, Ả Rập Xê Út – có nhóm du khách siêu giàu với yêu cầu cao về dịch vụ và chi tiêu lớn.
Bà Thủy cũng đề xuất triển khai mô hình miễn visa có điều kiện, tức chỉ áp dụng cho du khách đăng ký tour trọn gói, lưu trú tại các cơ sở được cấp phép và đi cùng các đối tác lữ hành quốc tế uy tín. Mô hình này không chỉ giúp kiểm soát an toàn, nâng cao chất lượng trải nghiệm, mà còn góp phần tăng chi tiêu và giảm áp lực lên hạ tầng.
Tiến sĩ Lương Hoài Nam – Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho rằng, cần ưu tiên miễn visa cho toàn khối EU, Úc, New Zealand; còn các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ nếu chưa miễn được thì cần đàm phán các loại visa dài hạn (5-10 năm) mang tính song phương.
Riêng các nhóm khách đặc biệt như MICE, khách nhà giàu, chuyên cơ, cần xem xét mở ngay. Bên cạnh nhóm người già, nhà đầu tư, người nổi tiếng… nên có chính sách visa chuyên biệt, không nhất thiết miễn nhưng cần linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chính sách visa hiện tại đang khiến Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực. Bà đề xuất tập trung vào nhóm khách cao cấp, sử dụng dịch vụ giá trị cao để vừa nâng cao chất lượng du lịch, vừa giảm áp lực lên hạ tầng.
"Thay vì định vị là điểm đến giá rẻ, chúng ta cần hướng đến hình ảnh sang trọng, độc đáo và cởi mở. Miễn visa không chỉ giúp thu hút khách, mà còn góp phần tạo đòn bẩy phát triển các ngành kinh tế liên quan" - bà Hiếu nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cho rằng, Việt Nam vừa có quyết định miễn visa cho 3 nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc, Liên bang Thụy Sỹ với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch.
Vừa qua, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã có những nghiên cứu, đánh giá tiếp tục mở rộng các thị trường như: Đông bắc Á, Đông nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ... Bên cạnh đó là xem xét mở rộng visa các quốc gia trong mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam, nhất là những đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, hay những điển đến, thị trường nào có kết nối đường bay với Việt Nam,...
Ngoài ra, ngành du lịch cũng đang ưu tiên, ưu đãi một số đối tượng cụ thể trong việc mở rộng visa như trong lĩnh vực thể thao: các vận động viên đạt huy chương, các đội bóng tham gia giải đấu; lĩnh vực văn hóa: các đạo diễn, nhà làm phim điện ảnh, các nhà báo, phóng viên đạt giải thưởng hoặc đưa tin về sự kiện quốc tế; các nghệ sĩ, diễn viên, các đối tượng khác như đại sứ du lịch Việt Nam được bổ nhiệm tại nước ngoài.
Về lâu dài, Bộ văn hóa thể thao du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất các cấp thẩm quyền miễn visa đơn phương, song phương với các thị trường trọng điểm của Việt Nam.
Quốc Thái