Khách không cần mặc áo phao khi đi buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn

26/07/2017 - 10:46

PNO - Đối với tuyến buýt đường sông đầu tiên sắp được hạ thủy, hành khách không cần phải mặc áo phao khi di chuyển.

Ngày 26/7, ông Phạm Công Bằng - Trưởng phòng quản lý vận tải đường thủy nội địa (Sở GTVT TPHCM) cho biết, công tác chuẩn bị để hạ thủy chiếc tàu buýt đầu tiên của tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) đã lắp đặt xong tàu và đang triển khai thi công, hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng đường thủy và sẽ hạ thủy trong tuần này.

Khach khong can mac ao phao khi di buyt duong song dau tien o Sai Gon
Tuyến buýt đường sông được kỳ vọng sẽ giảm tải cho đường bộ và giúp giảm ùn tắc giao thông (Ảnh minh họa)

Cục đăng kiểm đang kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện rất chặt chẽ. Các quy định hoạt động phải tuân thủ theo hoạt động vận tải hành khách đường thủy. Về mặt vận hành sẽ có quy trình giao trách nhiệm cho từng bộ phần như thủy thủ, tiếp viên.

Ông Bằng cũng cho biết, các vị trí buýt sông đều có bố trí giữ xe máy cho hành khách, một số bến đã có kết nối với đường bộ bằng xe buýt như Bạch Đằng, Linh Đông. Một số bến chưa có phương tiện buýt bộ kết nối trực tiếp thì nhà đầu tư đã đề xuất kết nối bằng xe buýt điện hoặc liên hệ với một đơn vị vận tải đường bộ bố trí buýt đường bộ vào đó.

“Theo quy định loại hình này không phải mặc áo phao. Tuy nhiên, trên buýt đường sông vẫn trang bị áo phao và thiết bị chiếu sinh. Tối thiếu mỗi hành khách là một áo phao và ngoài ra còn trang bị thêm phao tròn”, ông Bằng cho hay.

Theo Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông cho biết, tuyến buýt này gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị.

Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (chín bến chính thức và ba bến bổ sung). Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút.

Bên cạnh đó, biểu đồ tàu chạy (giờ khởi hành-kết thúc, thời gian cập bến…) sẽ được xây dựng sau khi hoàn tất quá trình thẩm tra, đánh giá kỹ thuật. Giá vé dành cho hành khách là 15.000 đồng.

“Hiện tại chúng tôi đang cho thẩm tra kỹ thuật, đăng kiểm. Sau khi hoàn thiện, đảm bảo an toàn, chất lượng thì chúng tôi sẽ tổ chức hạ thủy”, ông Toản khẳng định.

Lộ trình tuyến buýt đường sông số 1

Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức).

Ngoài ra, theo kế hoạch, tuyến buýt sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018 với hải trình Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8), dài khoảng 10,3 km, đi theo sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ.

Hai tuyến buýt sông số 3 (từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) cũng đã được TP phê duyệt.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI