Khách hàng “tá hỏa” nhận thông báo chấm dứt hợp đồng sau 4 năm mua nhà

25/04/2023 - 11:31

PNO - Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Haus Belo (TP.Thủ Đức, TPHCM) vô cùng hoang mang khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng thỏa thuận đặt cọc sau 4 năm mua nhà.

Trong thông báo gửi khách hàng, Công ty AHC Minh Sơn - đơn vị phát triển dự án cho biết, hiện chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn (Công ty Minh Sơn) chưa hoàn thành thêm bất kỳ thủ tục pháp lý nào để đưa dự án Haus Belo vào khởi công theo cam kết với Công ty AHC Minh Sơn. Ngoài các lý do khách quan như: vướng thủ tục pháp lý thì chủ đầu tư còn không hợp tác tích cực để thúc đẩy tiến độ dự án. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, AHC Minh Sơn buộc phải thông báo chấm dứt thỏa thuận thực hiện giao dịch. Mọi quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty giải quyết đầy đủ. Cụ thể, công ty sẽ trả lại toàn bộ các khoản tiền mà khách hàng đã thanh toán kèm tiền lãi phát sinh (nếu có) theo quy định của thỏa thuận 2 bên đã ký kết. 

Theo các khách hàng, khoảng đầu năm 2019, Công ty AHC Minh Sơn tổ chức giới thiệu dự án Haus Belo ra thị trường. Thời điểm này, công ty giới thiệu khoảng 888 căn hộ ra thị trường, nhiều khách hàng đặt mua thông qua hình thức hợp đồng cọc. Họ đóng khoảng 10% giá trị căn hộ. Thế nhưng từ khi họ xuống tiền đến nay dự án vẫn bất động. Họ phản ánh, chủ đầu tư nhiều lần viện các lý do khó khăn không xây dựng được.

Hiện toàn bộ dự án chỉ là bãi đất trống.
Hiện toàn bộ dự án chỉ là bãi đất trống.

Nhận thông báo trên, hầu hết khách hàng đều cho biết mong muốn nhận nhà để an cư chứ không muốn nhận lại tiền. Việc Công ty AHC Minh Sơn phát thông báo chấm dứt hợp đồng thỏa thuận đặt cọc với lý do không thể hoàn thành thủ tục pháp lý họ không đồng tình. 

Trong khi đó, phía Công ty AHC Minh Sơn, cho biết, năm 2015, họ mua lại dự án trên từ Công ty Minh Sơn với giá 147 tỉ đồng. Thời điểm này, chủ đầu tư cam kết dự án HausBelo là dự án nhà ở thương mại và toàn bộ nghĩa vụ nhà ở xã hội của dự án đã được hoán đổi sang dự án khác của công ty có diện tích 2,5 ha tại đường Tam Đa, TP.Thủ Đức.

Đến khoảng cuối năm 2015, Công ty AHC Land thành lập Công ty TNHH AHC Minh Sơn, thay Công ty AHC Land đứng tên trên thoả thuận chuyển nhượng dự án Haus Belo với chủ đầu tư. Từ đó đến nay, Công ty TNHH AHC Minh Sơn đã thanh toán cho Công ty Minh Sơn với số tiền lên đến 271 tỉ đồng, gồm tiền mua dự án và các khoản hỗ trợ thêm để Công ty Minh Sơn lo pháp lý. 

Cụ thể, theo thoả thuận, Công ty Minh Sơn có nghĩa vụ hoàn tất thủ tục pháp lý để chuyển nhượng dự án Haus Belo, với chức năng chung cư thương mại cho Công ty AHC Minh Sơn. Thời hạn, trước ngày 31/10/2016, Công ty Minh Sơn phải lo xong giấy phép xây dựng cho dự án. Thế nhưng đến nay sau nhiều lần điều chỉnh phụ lục hợp đồng và gia hạn thời gian hoàn thành pháp lý, dự án vẫn chưa thể hoàn thành pháp lý. 

Trước tình trạng trên, để đảm bảo quyền lợi khách hàng, công ty quyết định trả lại tiền cho khách hàng nếu họ không thể tiếp tục đồng hành cùng dự án. Công ty AHC Minh Sơn sẵn sàng hoàn lại toàn bộ tiền và trả lãi cho khách hàng theo mức đã cam kết 8%/năm.

“Chúng tôi liên tục phát thông báo yêu cầu Công ty Minh Sơn nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ pháp lý theo thoả thuận đã ký giữa hai bên. Tuy nhiên Công ty Minh Sơn đưa ra nhiều lý do như dịch COVID-19, giãn cách xã hội, vướng mắc thủ tục pháp lý dự án chung… nên dự án bị chậm và tiếp tục hứa hẹn. Đến nay thì Công ty AHC Minh Sơn không nhận được sự hợp tác tích cực từ Công ty Minh Sơn để làm thủ tục pháp lý dự án. Trước tình hình trên, Công ty AHC Minh Sơn buộc phải đi đến quyết định hoàn trả tiền cọc và thanh toán tiền lãi cho khách hàng đã đăng ký nguyên vọng mua căn hộ tại dự án Haus Belo. Công ty đã bỏ rất nhiều chi phí, nguồn lực, thời gian mới có được nguồn khách hàng, không ai lại muốn từ bỏ khách hàng của mình. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi khách hàng chúng tôi buộc phải trả lại tiền và đền bù cho họ” - bà Phạm Thị Minh Kha - Giám đốc Công ty AHC Minh Sơn nói. 

Theo bà Kha, hiện công ty đã phải cắt giảm chi phí, nhân sự, chuyển văn phòng về địa điểm mới nhỏ hơn, duy trì chi phí vận hành ở mức tối thiểu, vay thêm tiền... để có tiền hoàn trả cho khách hàng. Hiện đã có hơn 55% khách hàng hoàn tất thủ tục thanh lý và công ty đang tiến hành hoàn tiền cho khách hàng theo đúng cam kết. 
Ngoài ra, theo lãnh đạo Công ty AHC Minh Sơn, sắp tới công sẽ tiến hành các thủ tục  pháp lý để xử lý với chủ đầu tư theo quy định pháp luật. Trường hợp những khách hàng còn lại không đồng ý với phương án hoàn tiền và trả lãi của Công ty AHC Minh Sơn, công ty sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trong chặng đường sắp tới để tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết, truy đòi thiệt hại từ Công ty Minh Sơn. 

Nguyễn Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI