Khách hàng Kingsway Tower đòi nhà khắp nơi, ABBANK nói gì?

19/03/2021 - 18:38

PNO - ABBANK nói không đủ cơ sở để phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà dự án Nam An (Kingsway Tower).

Liên quan bài viết "Ngân hàng bảo lãnh ở đâu, sao khách hàng phải đòi nhà khắp nơi?" đăng trên Báo Phụ Nữ ngày 18/3. Ngày 19/3, ABBANK đã có công văn số 350/CVTGĐ.21 phản hồi Báo Phụ Nữ.

Tại công văn này, phía ABBANK cho rằng, ABBANK - Chi nhánh TPHCM cho Công ty Siêu Thành vay để nhận chuyển nhượng, nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất của dự án chưng cư Kingsway Tower và cấp hạn mức bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. ABBANK và Công ty Siêu Thành đã ký các hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm. Công ty Siêu Thành đã cam kết tuân thủ, thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành về trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong dự án nhà ở, cũng như các nghĩa vụ của bên được cấp tín dụng tại ABBANK.

Khánh hàng mua dự án Kingsway Tower
Khách hàng mua dự án Kingsway Tower kéo đến trụ sở ABBANK yêu cầu ngân hàng làm rõ trách nhiệm của mình 

Việc ABBANK có gửi cho Công ty Siêu Thành văn bản đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này nếu Công ty Siêu Thành đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định của pháp luật và ABBANK. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được ABBAK cấp bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa đáp ứng được các điều kiện cũng như không thực hiện được cam kết với ABBANK, do đó, không đủ cơ sở để ABBANK phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. ABBANK cho rằng mình cũng là đơn vị chịu ảnh hưởng do vi phạm của Công ty Siêu Thành. 

Hàng trăm khách hàng mua nhà dự án Kingsway Tower bức xúc tin vào chủ trương bảo lãnh của ABBANK cho dự án 
Hàng trăm khách hàng mua nhà dự án Kingsway Tower bức xúc  trước văn bản chủ trương bảo lãnh của ABBANK

Trước đó, ngày 18/3, khách hàng mua nhà dự án Kingsway Tower đã kéo đến ABBANK – Chi nhánh TPHCM yêu cầu ABBANK làm rõ trách nhiệm đối với dự án.

Theo các khách hàng, ngày 9/3/2018, ABBANK – Chi nhánh TPHCM đã có công văn số 08/CV-CNHCM3.18 đồng ý chủ trương cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Kingsway Tower. Trong đó, ABBANK – Chi nhánh TPHCM đồng ý cho chủ đầu tư dự án này mở bán các căn hộ, shophouse với điều kiện toàn bộ nguồn thu còn lại của dự án chuyển về tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại ABBANK – Chi nhánh TPHCM.

Ngày 28/03/2018, Sở xây dựng TPHCM có công văn số 3553/SXD-PTN&TTBĐS cho phép Công ty Siêu Thành được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của dự án.

Anh S.(khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc: “Nếu không có chủ trương bảo lãnh của ABBANK, dự án Kingsway Tower sẽ không đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, khách hàng sẽ không rơi vào tình cảnh như ngày hôm nay. ”.

Cũng theo các cư dân, từ khi ABBANK có chủ trương bảo lãnh (9/3/2018) đến khi dự án bị thanh tra (9/2019), khách hàng mới phát hiện dự án chưa có chứng thư bảo lãnh. Trong khoản thời gian dài này, ABBANK không phát chứng thư bảo lãnh cho dự án cũng không báo cho các cơ quan chức năng và cư dân biết là vô trách nhiệm. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI