Khách du lịch trở lại miền Bắc sau bão Yagi

20/09/2024 - 06:38

PNO - Miền Bắc bước vào mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm. Hiện khách du lịch bắt đầu trở lại sau thời gian các tỉnh/thành bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Ông Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup (đơn vị khai thác dịch vụ du thuyền trên Vịnh Hạ Long) cho hay, các tàu của công ty đã chạy lại ngay khi bão tan. Thiệt hại từ việc sửa chữa, thời gian tạm ngưng đón khách tại công ty ước tính khoảng 5 tỉ đồng.

Hiện từ nay đến cuối tháng đơn vị đã kín lịch phục vụ khách. Lượng khách đặt trong tháng Mười cũng khá đông. Công ty cũng nhận thêm khách từ các tàu khác tại Hạ Long bị chìm hoặc thiệt hại chưa thể phục vụ ngay.

Các tỉnh, thành miền Bắc tăng cường công tác khắc phục hậu quả mưa bão để đón khách trở lại. Ảnh: Quốc Thái
Các tỉnh, thành miền Bắc tăng cường công tác khắc phục hậu quả mưa bão để đón khách trở lại - Ảnh: Quốc Thái

Việc đón khách tại các tỉnh miền núi Đông Bắc, Tây Bắc khó khăn hơn. Ông Lê Việt Anh - Giám đốc khách sạn Le Brodeaux Sapa (Lào Cai) cho biết, đợt lũ vừa rồi ảnh hưởng khá nặng nề với các nhà hàng, khách sạn ở Sapa. Dù đã mở cửa ngay sau đợt lũ, nhưng hầu hết khách đặt trước đó đều báo hủy. Du khách vẫn còn tâm lý e ngại sạt lở, hiện chỉ có một lượng khách quốc tế từ các nước châu Âu, Hàn Quốc, Philippines... đến Sapa.

Theo đại diện một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM, thời điểm này miền Bắc được coi là đẹp nhất trong năm với khí hậu mùa thu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp.

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Du lịch Việt cho hay, từ ngày 17/9 đơn vị đã có đoàn khách quay trở lại miền Bắc. Hiện tuyến tour đi các tỉnh phía bắc miền Bắc đang chiếm gần 40% tổng các tour nội địa của công ty. Tuy nhiên, những khó khăn do bão lũ vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn do phạm vi ảnh hưởng trải rộng ở nhiều tỉnh, khiến việc sắp xếp lịch trình cho số lượng du khách đông đảo hiện không dễ dàng.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc truyền thông Vietluxtour, theo kế hoạch tháng 9-10 là cao điểm khách quốc tế đến tham quan các khu, điểm tại Việt Nam trong đó có các tỉnh, thành miền Bắc. Tuy nhiên, hiện tại khách quốc tế qua đơn vị Vietluxtour sẽ có 2 sự lựa chọn là dời thời điểm khởi hành hoặc đổi chương trình tham quan phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ TPHCM, ông Trần Tường Huy, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch và Xã hội, cho biết hiện tại khó khăn lớn nhất của ngành du lịch phía Bắc là các tỉnh, thành đơn vị doanh nghiệp phải tự đầu tư và tái đầu tư trở lại sau bão, lũ vừa rồi. Khi mà cơ sở vật chất, hạ tầng nhiều nơi hư hỏng nặng, du khách chưa thể quay lại vì còn tâm lý e ngại.

Bài học của miền Bắc giống như vụ Fukushima (Nhật Bản) khi có động đất, sóng thần làm nguy cơ rò rỉ lò hạt nhân, thời điểm đó khách rất e ngại khi đến. Do đó, chính quyền tỉnh này rất chú trọng vào công tác phục hồi, tích cực quảng bá, truyền thông để nâng cao chất lượng dịch vụ. Các khu điểm như sân bay Fukushima miễn phí hoàn toàn các chi phí hàng không để thu hút các chuyến bay quốc tế đến. Đồng thời, địa phương này cũng tăng cường liên kết với các tỉnh, thành lân cận để tạo ra các tuyến du lịch mới.

“Do đó, một trong những giải pháp giai đoạn này là Chính phủ phải có cụ thể các chính sách miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ phải liên kết lại để tạo nên những sản phẩm du lịch mới để hút khách. Nhưng các sản phẩm mới này phải được sự ủng hộ của địa phương, chính quyền để cùng truyền thông, quảng bá… thu hút khách.”, ông Trần Tường Huy cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI