Khách du lịch đổ xô đến Nhật Bản để khám phá "thế giới Sumo" đầy bí ẩn

14/08/2023 - 17:29

PNO - Sumo là môn thể thao quốc gia của Nhật Bản có truyền thống lâu đời hàng trăm năm tuổi và từ lâu đã có sức hút vô hình đối với khách du lịch. Nắm bắt thị hiếu mới, gần đây các công ty du lịch Nhật Bản đã tận dụng khai khác nguồn du lịch này.

 

Du khách có thể lên sàn đấu vật với các võ sĩ
Du khách có thể lên sàn đấu vật với các võ sĩ

Sự quan tâm của của khách du lịch nước ngoài đối với môn võ truyền thống Sumo của Nhật Bản được khơi dậy trong thời gian phong tỏa do COVID-19 khi mà bộ phim truyền hình Sanctuary nói về văn hóa đấu vật sumo trên Netflix được công chiếu.

Sau dịch, mọi người đổ xô đến Nhật Bản để khám phá thế giới Sumo có thật ngoài đời. Các tour đến xem cách người Nhật đào tạo ra một Sumo và biểu diễn tại các tụ điểm theo chủ đề đang được khách quốc tế đặt lịch theo tuần ngày càng đông.

Trong một buổi "biểu diễn" vào giờ ăn trưa gần đây, hai học viên Sumo oai vệ khệnh khạng đấu với nhau trong một nhà hàng ở Tokyo đầy khách du lịch. Khách du lịch trực tiếp xem các võ sĩ thi đấu và vỗ tay tán thưởng không ngừng. Sau đó, mọi người ùa lên chụp ảnh tự sướng với các vận động viên to lớn.

Kiernan Riley, 42 tuổi, đến từ Arizona, cho biết: "Bọn trẻ nhà tôi đã rất vui. Tôi cũng đã rất vui khi đến đây và được lên sàn "chiến đấu" với những Sumo thứ thiệt. Các võ sĩ đã thể hiện rất tốt. Chắc chắn là một trong những điểm nổi bật của chuyến đi".

Vé cho sự kiện này (thường được tổ chức 3 lần/tuần) bao gồm bình luận bằng tiếng Anh và một bữa ăn thịnh soạn, có giá 11.000 yên mỗi vé và đã được bán hết tận 6 tuần sau.

Du khách đang xem 2 võ sĩ sumo đang đấu nhau
Du khách đang xem 2 võ sĩ Sumo đang đấu nhau

Một trong những ngôi sao là cựu đô vật chuyên nghiệp hàng đầu Takayuki Sakuma, hay còn gọi là Jokoryu, cao 1,87 mét và nặng 170 kg cho biết: "Khi bạn là một võ sĩ chuyên nghiệp, cuộc sống của bạn phụ thuộc vào Sumo. Và nó không được xem nhẹ. Nhưng để giải trí cho mọi người, chúng tôi thêm vào sự hài hước. Điều quan trọng nhất là khiến mọi người coi trọng sumo như một nền văn hóa" - võ sĩ 35 tuổi hiện đã nghỉ hưu nói.

Cựu đô vật nghiệp dư John Gunning, người từng thi đấu cho quê hương Ireland cho biết mức độ phổ biến của môn thể thao này ở nước ngoài đã tăng "khủng" trong vòng 5 đến 10 năm qua. "Tôi thấy nhiều người nói rằng đó là lần đầu tiên họ tiếp xúc với Sumo" - Gunning nói.

Hiệp hội Sumo Nhật Bản năm ngoái cũng đã ra mắt một kênh YouTube bằng tiếng Anh, "Sumo Prime Time", với các video thu hút hàng chục ngàn lượt xem.

Ken Miller, 68 tuổi, chỉ cho nhóm du khách Mỹ về quận Ryogoku, Tokyo, nơi được coi là thánh địa của môn thể thao này khi có các nhà hàng và điểm đến liên quan đến Sumo. Một trong những điểm đến nổi tiếng nhất là đấu trường Kokugikan. Ba lần một năm (tháng 1, 5, 9), Kokugikan tổ chức các giải đấu quốc gia dành cho các đô vật hàng đầu trước sự cổ vũ của 10.000 người hâm mộ. Giá vé cho mỗi trận lên đến vài trăm USD nhưng đã được bán hết.

"Sumo không chỉ là một môn thể thao, nó là một phần của văn hóa. Đó là một cách sống. Tôi cố gắng giải thích với khách du lịch rằng sumo không chỉ là một môn thể thao, nó là một phần của văn hóa" - ông  Miller nói.

Du khách sẽ được tham quan nơi tập luyện, sinh sống của các võ sĩ với những quy định nghiêm ngặt
Du khách sẽ được tham quan nơi tập luyện, sinh sống của các võ sĩ với những quy định nghiêm ngặt

Bên cạnh việc xem trực tiếp các đô vật thi đấu và giao lưu với du khách, những người du lịch đến Nhật Bản còn tò mò đến nơi ăn ở, tập luyện của các võ sĩ Sumo. Nơi này được gọi là "heya", một trong những nơi tập luyện truyền thống nghiêm ngặt mà các đô vật sumo sinh sống và huấn luyện.

Tuy nhiên, do sự quan tâm ngày càng tăng, nhiều "heya" đã cho phép các tour du lịch theo nhóm được đặt qua một đại lý đến xem nhưng phải thực hiện theo những quy tắc nghiêm ngặt như du khách phải ngồi yên và im lặng để không làm phiền các đô vật khi họ tập luyện.

Hướng dẫn viên Yuriko Kimura cho biết: "Tôi nói với du khách rằng điều quan trọng là thể hiện sự tôn trọng đối với võ sĩ Sumo. Nếu người dân từ các quốc gia khác biết nên và không nên làm, họ sẽ không làm điều gì sai trái".

Yuka Suzuki, 61 tuổi, vợ của cựu võ sư cho biết mục đích ban đầu của việc cho khách du lịch đến xem các võ sĩ tập luyện là để giảm bớt những gì được cho là "bí mật" của những võ sĩ và cũng để cho môn võ truyền thống này phổ và biến tồn tại. “Thay vì người dân địa phương tò mò thì nay mọi người từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu tìm đến. Tôi hy vọng người trẻ Nhật Bản cũng quan tâm đến thế giới Sumo nhiều hơn bởi nếu ngày càng có ít người Nhật quan tâm thì đấu vật sumo cũng sẽ biến mất"- bà nói.

Trọng Trí (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI