Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là cơ hội để các trưởng ngành nhìn lại mình

25/10/2023 - 19:29

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là cơ hội để các trưởng ngành nhìn lại bản thân và tiếp tục nỗ lực hơn nữa, khắc phục tồn tại.

 

 

ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chiều 25/10
ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chiều 25/10

Chia sẻ sau khi Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh, ĐBQH Trịnh Xuân An (tỉnh Đồng Nai) đánh giá, Quốc hội đã thực hiện thành công quyền năng rất quan trọng của Quốc hội.

Là một trong những ĐBQH lần đầu được làm nhiệm vụ là bỏ lá phiếu của mình, ông An nói đó là niềm vinh dự và đầy trách nhiệm. Các ĐBQH đã đánh giá rất công tâm, khách quan. Việc đánh giá của các ĐBQH không chỉ là thông qua những báo cáo kết quả công tác của các vị được lấy phiếu mà còn qua rất nhiều kênh, đặc biệt là qua nghiên cứu, tìm hiểu của từng đại biểu.

ĐBQH tỉnh Đồng Nai phân tích, trong số 44 chức danh lấy phiếu tín nhiệm, các vị trí là lãnh đạo Quốc hội, Chủ nhiệm các ủy ban thì tỉ lệ tín nhiệm cao thông thường sẽ cao hơn. Khu vực của Chính phủ có vai trò điều hành thì thông thường sẽ thấp hơn. Với những lĩnh vực đạt nhiều số phiếu tín nhiệm thấp, ĐB cũng cho rằng, đánh giá của ĐBQH cũng hoàn toàn khách quan và công tâm dựa trên những yêu cầu của cuộc sống, yêu cầu của thực tế, những ngành, những lĩnh vực nào trực tiếp tác động tới xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh những lá phiếu trên với các bộ, ngành vừa là động viên, vừa là trách nhiệm. Có những lĩnh vực cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để khắc phục những tồn tại hiện có.

 

ĐBQH Trịnh Xuân An khẳng định các ĐBQH đã công tâm, khách quan, dựa trên những yêu cầu của cuộc sống
 ĐBQH Trịnh Xuân An khẳng định các ĐBQH đã công tâm, khách quan, dựa trên những yêu cầu của cuộc sống

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (tỉnh Tây Ninh) cũng nhận định việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành công tâm, khách quan, trung thực. Đây là cơ hội để những người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận lại bản thân, việc thực hiện nhiệm vụ và kết quả công việc của mình trong thời gian qua.

Thẳng thắn chỉ ra một số lĩnh vực có nhiều phiếu tín nhiệm thấp như khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, công thương… ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng, đây là các ngành còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế, được cử tri và ĐBQH quan tâm.

“Bộ trưởng là người “đứng mũi chịu sào” và là người thuyền trưởng nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại của ngành” - bà nói. bà cũng cho biết bà tin tưởng qua lần lấy phiếu này nhân dân, ĐBQH sẽ tiếp tục việc giám sát các “tư lệnh” giải quyết các vấn đề, tồn tại của ngành.

Tuy nhiên, ĐBQH cũng nhấn mạnh, với kết quả bỏ phiếu lần này, không chức danh nào có số phiếu tín nhiệm thấp ở mức từ 50% trở lên và nhận xử lý như Nghị quyết 96 của Quốc hội.

Trước đó, chiều 25/10, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Chức danh có số phiếu tín nhiệm cao nhất là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang với 448 phiếu (93,14%). Chức danh có số phiếu tín nhiệm cao thấp nhất là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt với 187 phiếu (38,88%).

Chức danh có nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhất là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với 72 phiếu (14,97%). Xếp thứ hai là ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ với 71 phiếu (14,76%).

Ngoài ra, một số chức danh có nhiều số phiếu tín nhiệm thấp khác là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (62 phiếu, 12,89%), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (61 phiếu, 12,68%), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (54 phiếu, 11,23%).

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI