Kết quả kiểm tra an toàn tiêm chủng tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu

13/07/2024 - 15:53

PNO - Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra, đánh giá 20 cơ sở của hệ thống này trên địa bàn thành phố, kết quả đều đạt an toàn.

Xuất phát từ 2 trường hợp phản vệ sau tiêm vắc xin tại cơ sở tiêm chủng Long Châu vào đầu tháng 7/2024, Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra, đánh giá 20 cơ sở của hệ thống này trên địa bàn thành phố, kết quả đạt an toàn.

Tuy nhiên, Sở Y tế cũng ghi nhận một số tồn tại. Cụ thể, có những điểm chưa đạt về cơ sở vật chất như một số cơ sở chưa bố trí phòng xử trí sau tiêm đúng quy trình (quy trình 1 chiều), chưa trang bị đầy đủ máy phát điện dự phòng và thiết bị phòng cháy chữa cháy...

Một cơ sở tiêm chủng của Long Châu

Trước những vi phạm này, Long Châu đã cam kết khắc phục ngay và thực hiện các biện pháp như bố trí lại phòng xử trí sau tiêm theo đúng quy trình, trang bị đầy đủ máy phát điện dự phòng và thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, ngày 2/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM ghi nhận 2 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc xin tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu. Bệnh nhân thứ nhất là nữ giới, 18 tuổi (ngụ quận 11), tiêm vắc xin Bexsero (viêm não mô cầu) và Twinrix (viêm gan A và B). Sau 30 giây tiêm Twinrix, bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi, ngất và được cấp cứu tại trung tâm, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Quận 11 và chẩn đoán phản vệ độ III.

Bệnh nhân thứ hai là nữ giới, 17 tuổi (ngụ Long An), được tiêm vắc xin Twinrix. Sau khi tiêm, bệnh nhân cũng gặp tình trạng phản vệ và được cấp cứu tại trung tâm, sau đó tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á.

Hiện tại, cả hai trường hợp đều đã ổn định và được xuất viện. Long Châu đã báo cáo đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng theo quy định.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI