“Kết nối nghệ thuật” dành cho bệnh nhân mất trí nhớ

24/08/2024 - 09:31

PNO - Một loạt hội thảo và tour tham quan dành cho người mắc chứng mất trí nhớ và người chăm sóc họ tại Kunstmuseum Den Haag (Bảo tàng Nghệ thuật The Hague) ở Hà Lan nhằm sử dụng nghệ thuật như một phương tiện kết nối.

Chuyến tham quan Kunstconnectie ở Bảo tàng Nghệ thuật The Hague - Nguồn ảnh: Kunstmuseum
Chuyến tham quan Kunstconnectie ở Bảo tàng Nghệ thuật The Hague - Nguồn ảnh: Kunstmuseum

Chương trình “Kunstconnectie” (Kết nối nghệ thuật) khởi động vào ngày 28/6, có sự tham gia của 6 hướng dẫn viên bảo tàng được đào tạo đặc biệt, tổ chức các sự kiện vào chiều thứ Sáu cuối cùng của mỗi tháng. Sự kiện hằng tháng sẽ tập trung vào một chủ đề khác nhau như màu sắc, thiên nhiên, quần áo.

Hướng dẫn viên sẽ chọn các tác phẩm được trưng bày trong bảo tàng và sử dụng chúng để khơi dậy cuộc trò chuyện, ký ức và cảm xúc.

Maaike Staffhorst - người phát ngôn của bảo tàng - cho biết: “Điều tuyệt vời của nghệ thuật là nó thường tác động đến cảm xúc và điều quan trọng là chứng mất trí nhớ không ảnh hưởng đến tim. Những người mắc bệnh này vẫn có cảm xúc và chúng có thể mang lại cảm giác viên mãn. Đối với người chăm sóc, điều đó cũng có tác động tích cực”.

Chương trình trên được lấy cảm hứng từ dự án Alzheimer và các sự kiện như Meet Me tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại (MoMA) ở New York, Mỹ. Đây là một phần trong chuỗi nỗ lực tại Hà Lan, nơi có dân số già, nhằm cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao nhận thức về bệnh Alzheimer - một nguyên nhân phổ biến dẫn đến sa sút trí tuệ.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI