"Kẻ sai vặt" chuyên nghiệp

19/04/2016 - 07:37

PNO - Từ chàng trai bốc vác ngày nào Phạm Văn Long giờ đã là ông chủ của một công ty tại đường Phạm Văn Hai sắp mở thêm chi nhánh 2.

Chàng trai 29 tuổi Phạm Phước Long, chủ hệ thống dịch vụ giao hàng Anh Ba Đua khi chào đời đã không biết mặt cha, được gửi cho bà ngoại nuôi vì mẹ đi lao động ở nước ngoài. Long học đến lớp 11 thì nghỉ, bắt đầu mưu sinh với đủ thứ nghề, từ phục vụ quán cà phê, nhà hàng, quán ăn đến nhân viên chuyển phát nhanh, giao thuốc tây, giao hàng siêu thị, bốc vác.

Năm 2012, dành dụm được chút tiền, Long qua Singapore du lịch. Thấy ở đây nở rộ dịch vụ suất ăn 24/24, anh tự hỏi: “Sao không làm giống vậy ở xứ mình?”. Một lần giữa khuya, anh chụp hình bát phở nóng mình đang ăn đăng lên facebook cho vui. Một người bạn đã vào bình luận: “Mình đang đói quá, ước gì có ai giao tận nhà một bát phở như thế, tiền công bao nhiêu cũng trả”.

Thấy tiện đường, Long mua một bát phở đưa đến nhà cho bạn giữa khuya, bạn ép Long nhận tiền giao hàng cho bằng được. Trên đường về, cầm chút tiền trên tay, Long chợt thấy thôi thúc muốn thực hiện ý tưởng giao suất ăn tận nơi. Ngay hôm sau, Long gác lại mọi công việc, mở dịch vụ giao suất ăn 24/7, tức giao bất kỳ giờ nào trong ngày, bất kỳ ngày nào trong tuần, kể cả lễ, tết.

Phạm Phước Long khởi đầu công việc theo một cách không thể giản đơn hơn: chọn các quán quen, chụp hình phở, hủ tiếu, cơm tấm, đăng kèm lời rao lên facebook và chờ người liên lạc. Đêm đầu tiên, Long kiếm được ba đơn hàng, sau khi trừ chi phí, lời gần 100.000đ. Hôm sau, đơn hàng có tăng hơn chút đỉnh. Lúc đó, bạn của Long là Hà Vĩnh Quốc, một tài xế taxi đang thất nghiệp, đã tham gia cùng Long.

Phạm Phước Long đội mưa đi giao cơm cho khách

Phương châm của Long là không ngại những đơn hàng xa, chăm chút từng yêu cầu của khách để giữ mối. Tuy nhiên, thời gian đầu việc tìm khách hàng là không dễ. Long kể, một đêm khuya có cô gái đặt một hộp cơm tấm, giao ở Q.7. Nếu tính toán thì chỉ giao một hộp cơm từ Q.Tân Bình đến Q.7 là không hiệu quả vì tiền lời chẳng đáng là bao, nhưng Long vẫn quyết định thực hiện đơn hàng.

Không ngờ, cô khách hàng này đang là một “hot girl”, có hàng chục ngàn người theo dõi trên mạng xã hội. Vì cảm kích người chịu giao một hộp cơm giữa khuya khi đường sá xa xôi, cô gái đã chia sẻ về dịch vụ của Long lên facebook, lập tức gây hiệu ứng tốt. Ngày hôm sau, đơn hàng “bay” đến tới tấp, Long và Quốc giao không kịp thở.

Ý tưởng kinh doanh của Long thật ra rất đơn giản: nhiều người Sài Gòn thức khuya đói bụng nhưng ngại ra đường vì không an toàn, có khi lại chưa chắc tìm được chỗ ăn vừa ý. Nếu mình tạo được uy tín về vệ sinh an toàn thực phẩm, giao hàng đúng giờ, lấy chi phí giao hàng không cao hơn chi phí thông thường của dịch vụ xe ôm, khách hàng sẽ chấp nhận. Nhờ kỹ lưỡng và có trách nhiệm với từng đơn hàng, nên lượng khách của Long tăng dần lên, chủ yếu là khách đặt cơm trưa văn phòng và khách ăn khuya.

Mỗi ngày, Long và Quốc giao hơn 30 đơn hàng. “Cực lắm, nhưng kiếm được tiền. Có khách là có tiền, dù lượm bạc cắc nhưng “chắc ăn”, không sợ rủi ro như kinh doanh ngành nghề khác”. Vì dịch vụ giao hàng nhanh là “vùng đất mới” trong kinh doanh nên Anh Ba Đua phát triển rất nhanh. Không chỉ khách hàng lẻ, một số chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng bắt tay với Anh Ba Đua để giao hàng. Có thêm mối lớn, Long mạnh dạn lập công ty, tuyển thêm người, áp dụng chính sách giao hàng miễn phí ở những địa điểm gần công ty và tính “giá mềm” đối với các địa điểm xa hơn, nhưng nâng giá suất ăn để hưởng chênh lệch. Chỉ cần món ăn ngon là khách hàng sẵn sàng chấp nhận.

Đang trên đà “phất lên” thì Anh Ba Đua bị chững lại khi một tập đoàn về giao hàng nhanh nổi tiếng ở Singapore nhảy vào Việt Nam, bung vốn để tạo ra một hệ thống giao hàng nhanh và chuyên nghiệp. Anh Ba Đua bị mất mối nghiêm trọng, tưởng chừng phải dẹp tiệm. Long và Quốc kiên trì, cố gắng phục vụ những đơn hàng “có đặc thù địa phương” mà người nước ngoài chưa vươn đến được.

Không chỉ giao suất ăn, Long còn chuyển hướng công ty trở thành “kẻ sai vặt” chuyên nghiệp: nhận làm đủ mọi việc như chuyển tiền, chuyển hàng, đóng tiền điện, tiền nước thuê, đi giao dịch ngân hàng thuê, tặng quà thuê… Đặc biệt, Long còn mở thêm cả dịch vụ xếp hàng ở bệnh viện và các trung tâm y tế.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI