Kế hoạch ly hôn của chồng

09/09/2024 - 10:02

PNO - Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

Mến gửi cô Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi định cư ở Canada. Chồng tôi trên 65 tuổi, đã về hưu; tôi chưa đầy 50 tuổi, vẫn đang đi làm. Chúng tôi sống với nhau gần 15 năm, khá hạnh phúc. Anh hiền lành, không lăng nhăng, không đàn đúm bạn bè như những người khác.

Năm ngoái vợ chồng bất đồng, có hơi lớn tiếng với nhau, anh nói chia tay đi, anh không muốn sống chung nữa. Trước đây cũng nhiều lần như vậy nhưng sau đó mọi chuyện cũng qua nên lần này tôi cũng không để tâm lắm.

Rồi chồng tôi về nước, không hề điện thoại hay liên lạc gì. Tôi có gọi cho cháu anh, biết anh đi chơi nhiều, có dẫn bạn về ăn giỗ.

Khi anh trở lại Canada, vợ chồng hầu như không nói chuyện, ngủ riêng, ăn riêng. Nghi ngờ, tôi kiểm tra điện thoại mới biết chính xác là anh đang có người khác. Họ gọi video rất nhiều lần trong khoảng thời gian tôi đi làm vắng nhà. Cô ta lớn tuổi hơn và xấu hơn tôi. Đó là người mà anh dẫn về nhà dịp đám giỗ.

Tôi sốc quá chị ạ. Chỉ mới nửa năm, anh đã có người khác. Tôi hỏi, anh nói thẳng là muốn chia tay. Số tiền mượn tôi, anh sẽ trả trong 3 tháng. Tôi hiểu tính chồng. Chắc chắn mối quan hệ của anh là nghiêm túc.

Giờ tôi muốn nhắn tin cho cô ta rằng: “Tôi là vợ hợp pháp. Chồng tôi hay nhắc đến chị. Anh ấy đang tìm người đàn ông độc thân để làm mai cho chị…”. Thật sự tôi không muốn chia tay, vì vẫn còn yêu anh nhiều. Nhưng có lẽ trong lòng anh đã buông tay tôi và lên kế hoạch ly hôn. Anh đã mua vé, 2 tháng nữa lại về nước.

Đầu óc tôi rối bời, không biết làm sao?

Helen Phạm (Canada)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Helen thân mến,

Những cuộc chia ly vào đoạn cuối của hành trình hôn nhân thường khá phức tạp. Vậy nên chị cần hết sức bình tĩnh, cân nhắc mọi yếu tố liên quan.

Một trong những lý do chính khiến người ta ở tuổi xế chiều lại vùng vẫy, muốn dứt bỏ ràng buộc hôn nhân có thể là sự thôi thúc của thời gian, nỗi sợ mình còn quá ít ngày tháng để sống, mong muốn thay đổi để có cuộc sống mới mẻ hơn. Đôi khi tất cả chỉ là ảo tưởng thôi. Nhưng nếu mình càng cố níu giữ, người ta càng quyết liệt.

Vậy nên, lúc này, việc “giãn” ra một chút cũng là lựa chọn hay, để đối phương có trải nghiệm thực sự và tự rút ra bài học.

Trong trường hợp của chị, chị đang độc lập về kinh tế, lại đang ở thế mạnh. Đây là nền tảng rất tốt để chị bình tâm suy xét mọi chuyện rõ ràng hơn.

Chị thử nhìn lại nguyên nhân của đổ vỡ. Phải chăng do mình trẻ hơn, đang chủ động về kinh tế nên đã biểu hiện thái độ xem nhẹ vai trò của anh ấy trong gia đình. Đàn ông thích được tôn trọng là tru cột của gia đình. Nếu đúng vậy, chị có thể thay đổi cách ứng xử: nhẹ nhàng hơn, trân trọng anh ấy hơn…

Trong thời gian đó, chị nên chuẩn bị cho những vấn đề khác như nhà cửa, tài sản chung, các món nợ chung, nếu có. Chị đang đi làm, nên chủ động để nếu chia tay vẫn giữ được nền tảng để đảm bảo cuộc sống.

Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật. Người phụ nữ kia có thể cũng đang nuôi một ảo tưởng nào đó. Việc cưới xin, định cư ở nước ngoài hay về quê sống với nhau… đều không dễ dàng, cần nhiều thời gian và công sức lắm.

Với chị, việc nên làm lúc này là sắp xếp lại kế hoạch tài chính và cuộc sống cá nhân, bình tĩnh đối mặt với những gì sắp xảy ra, kể cả khi mọi việc không như ý mình muốn.

Đổ vỡ hôn nhân khi vợ chồng vào tuổi xế chiều được gọi là “ly hôn xám”. Tuổi tác, sức khỏe, cảm xúc ở tuổi này cũng sớm nắng chiều mưa, nên rất có thể sau một thời gian nữa, chồng chị sẽ tự thay đổi kế hoạch. Lúc đó, chị lại cần đến khả năng bao dung, tha thứ, hoặc quên đi, để sống an nhiên những năm tháng cuối đời.

Chưa chắc ngả đường này hay ngả đường kia là tốt. Chúc chị tỉnh táo lựa chọn phương án tốt nhất cho cuộc đời mình, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI