Kể chuyện về biệt động Sài Gòn cho trẻ nhỏ

11/09/2024 - 16:47

PNO - "Nụ hôn dưới vòm cây" là truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Khắc Cường - tác giả được trao giải B - Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2022.

Sau 2 tác phẩm ấn tượng: Kho báu trong thành phố, Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch, nhà văn Nguyễn Khắc Cường vừa trở lại với bạn đọc bằng truyện dài Nụ hôn dưới vòm cây (nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành).

Lần này là cuộc tìm về ký ức với những câu chuyện đẹp và bi hùng về lực lượng Biệt động Sài Gòn.

Tác phẩm
Nhân vật chính trong tác phẩm là Hải Đường - một phóng viên trẻ làm việc tại tờ báo dành cho tuổi teen - Ảnh: NXB Trẻ

Nhà văn Nguyễn Khắc Cường cho biết, anh sáng tác câu chuyện dựa trên các tài liệu tham khảo thực tế, trong đó có cuốn sách Đội thanh niên cận vệ Sài Gòn (NXB Trẻ, 2012). Ngoài ra, kinh nghiệm và trải nghiệm trong những năm tháng làm báo cũng cho nhà văn nhiều chất liệu để xây dựng các nhân vật trong tác phẩm.

Nụ hôn dưới vòm cây xây dựng câu chuyện theo hành trình của 2 nhân vật trẻ đi tìm gặp những nhân chứng của một thời. Sau đó, họ viết những bài báo tôn vinh và tri ân sự hy sinh của cha anh, lan tỏa giá trị đến bạn trẻ cùng thế hệ.

Nhà
Nhà văn Nguyễn Khắc Cường từng được trao giải B-Giải thưởng Sách Quốc gia, với tác phẩm Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch

Nhà văn Nguyễn Khắc Cường được đánh giá là cây bút có văn phong trong trẻo và ấm áp. Trong tác phẩm mới này, một lần nữa anh bắc cầu nối giữa những thế hệ khác nhau - như cách đã từng làm với truyện dài Kho báu trong thành phố (tác phẩm từng vào Chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5-2024).

Nụ hôn dưới vòm cây tái hiện một giai đoạn lịch sử khốc liệt, hào hùng; có những chiến công anh dũng nhưng cũng có những mất mát, hy sinh. Tình đồng đội, tình yêu, tình cảm gia đình, tình bè bạn...được khắc họa trong tác phẩm, với sự kết nối giữa nhiều thế hệ.

"Nhiều năm trước, tôi đọc được câu ngạn ngữ này: Nếu không có hạt sương rơi thì hoa hải đường sẽ không tự nở được. Cặp quan hệ từ "nếu… thì…" hay gợi cho tôi những suy ngẫm. Hải Đường và Sương Mai - hai nhân vật trong tác phẩm đã giúp tôi thực hiện ý tưởng kể lại câu chuyện về những người anh hùng bằng ngòi bút văn học" - nhà văn Nguyễn Khắc Cường chia sẻ.

Nụ hôn dưới vòm cây cũng là truyện dài hiếm hoi dành cho bạn đọc thanh thiếu nhi khai thác đề tài về Biệt động Sài Gòn.

Với nhóm biệt động thành như Tú, cây súng là tài sản lớn. Tài sản đó không tính bằng tiền mà bằng sự mưu trí, quả cảm của các chị, các dì, các má.

Họ bất chấp hiểm nguy, vượt qua bao nhiêu vòng vây kẽm gai dày đặt xét hỏi của địch để vận chuyển vũ khí từ trong căn cứ ở Củ Chi vô nội thành cho các anh hoạt động. Súng ống, chất nổ, lựu đạn… được ngụy trang khéo léo trong thúng rau, cây đàn guitar, cần xé trái cây, giỏ đi chợ…” - trích tác phẩm.


Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI