K-pop muốn "bành trướng" ở Trung Đông nhưng không thành?

05/06/2024 - 11:21

PNO - Một số công ty giải trí Hàn Quốc đang chú ý đến thị trường Trung Đông, bắt đầu có những chương trình hợp tác, đêm nhạc.

Chủ tịch HYBE Bang Si-hyuk trong buổi gặp gỡ giới chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Saudi
Chủ tịch HYBE Bang Si-hyuk trong buổi gặp gỡ giới chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

Chủ tịch của HYBE Bang Si-hyuk - “ông lớn” trong ngành giải trí Hàn Quốc - vào tuần trước đã gặp Tổng thống UAE để bàn về khả năng hợp tác trong các dự án kinh doanh liên quan K-pop.

Điều này cho thấy sự quan tâm của quốc gia thuộc vùng Trung Đông với K-pop, và định hướng phát triển mới của ngành giải trí Hàn Quốc trong tương lai.

Trước đó, từ năm 2022, SM Entertainment của Hàn Quốc cũng đã sớm bước chân vào thị trường tiềm năng này khi ký vào 1 văn bản hợp tác với Bộ Văn hóa UAE để thành lập 1 studio sáng tạo nội dung và tổ chức sự kiện. Đã có 1 hoạt động biểu diễn sau màn ký kết hợp tác ban đầu.

Khi Kakao Entertainment mua lại SM Entertainment vào năm 2023, những người đại diện cũng đã gặp Cơ quan Du lịch của UAE để thảo luận về việc tăng cường giao lưu văn hóa.

Tuy nhiên, nỗ lực phát triển thị trường K-pop ở Trung Đông của các công ty giải trí Hàn Quốc cũng vấp phải sự ngờ vực từ nhiều người trong ngành.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Đông hiện là một trong những thị trường tiềm năng trên thế giới khi có lượng lớn người trẻ - nhóm khán giả mà các công ty K-pop cũng đang hướng đến. Tuy nhiên, lợi nhuận của việc kinh doanh âm nhạc ở thời điểm hiện tại là quá thấp" - lãnh đạo của một công ty giải trí Hàn Quốc tiết lộ.

Theo báo cáo mới nhất vào tháng 3/2024, năm 2023, không có quốc gia nào ở Trung Đông nằm trong top 10 thị trường âm nhạc có doanh thu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khu vực này khá tiềm năng, bởi trong 7 khu vực có mức tăng trưởng doanh thu âm nhạc nhanh nhất năm 2023, Trung Đông và Bắc Phi được ghi nhận xếp thứ tư. Châu Á đứng thứ ba, châu Mỹ Latinh đứng thứ hai và vị trí đầu tiên thuộc về tiểu vùng Sahara của châu Phi.

K-pop lấn sân sang quốc gia Trung Đông nhưng chưa thành công như mong đợi
K-pop lấn sân sang quốc gia Trung Đông nhưng chưa thành công như mong đợi

UAE - một trong những thị trường âm nhạc quan trọng trong khu vực - có dân số trẻ. Người dưới 30 tuổi chiếm 63% trong tổng số 32,2 triệu cư dân. Quốc gia này cũng có tỉ lệ truy cập Internet cao, đạt 98%. Đây là những yếu tố quan trọng mà các công ty K-pop cân nhắc khi khám phá một thị trường mới. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều thử thách khi Hàn Quốc tấn công thị trường được cho là tiềm năng này.

CJ ENM - một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc - đã tổ chức buổi hòa nhạc K-pop lớn tại UAE trong 2 năm liên tiếp là 2022 và 2023 để thử nghiệm thị trường. CJ ENM cho biết có ý định tổ chức lễ hội âm nhạc ở đây thêm 1 lần nữa, nhưng chưa ấn định thời gian.

Một số sự kiện âm nhạc khác lên kế hoạch tổ chức ở UAE nhưng bị hủy vì lượng khán giả mua vé không đông. Trong khi người nghe nói rằng dàn nghệ sĩ biểu diễn không đúng như kỳ vọng, họ cần BTS, Blackpink, Seventeen… nhưng K-pop đưa sang nhóm nghệ sĩ ít tên tuổi hơn, thậm chí nhóm nhạc mới. Có một thực tế là nếu dự đoán thị trường không thu lại lợi nhuận đủ lớn, các nhóm nhạc đình đám sẽ không lựa chọn đến biểu diễn.

"Các nghệ sĩ K-pop có thể ghé thăm 1 hoặc 2 lần để gặp gỡ người hâm mộ của họ ở vùng đất mới, nhưng họ sẽ không quay lại lần 3 chỉ để tổ chức một “cuộc gặp gỡ người hâm mộ”. Hơn nữa, tôi nghe nói chính phủ UAE gần đây đã cắt giảm ngân sách cho các buổi hòa nhạc K-pop trong tương lai. Hiện tại, họ chỉ phê duyệt 1 trong 3 dự án K-pop được đề xuất, trong khi trước đó, họ đã phê duyệt tất cả" - đại diện 1 công ty giải trí cho biết.

Một nguồn tin khác trong ngành nói thêm rằng thị trường Trung Đông là lựa chọn thứ tư của các công ty giải trí K-pop, sau Mỹ, Nhật Bản và Mỹ Latinh. Mỹ sở hữu khoảng 40% thị trường âm nhạc toàn cầu và việc đạt được thành công ở đó tự động dẫn đến việc một ban nhạc K-pop trở nên nổi tiếng ở các khu vực khác.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai. Hiện tại, Trung Đông không tạo ra nguồn lợi lớn như nhiều thị trường màu mỡ quen thuộc của K-pop bấy lâu. Do đó, khó để họ mở rộng sức ảnh hưởng như kỳ vọng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI