“Jazz hóa” âm nhạc Thanh Tùng

08/10/2023 - 07:16

PNO - Kỷ niệm ngày sinh của cố nhạc sĩ Thanh Tùng, á quân Sao Mai 2019 dòng nhạc dân gian - Quỳnh Anh - vừa cho ra mắt album làm mới các tác phẩm nổi tiếng của ông. Xuất thân từ dòng nhạc dân gian - thính phòng nên khi chuyển sang jazz, Quỳnh Anh khiến nhiều khán giả bất ngờ.

Album gồm 8 bài hát từng thành công với nhiều giọng hát gạo cội trước đó như Trái tim hoang vu, Em và tôi, Hoa cúc vàng, Cơn bão nghiêng đêm… nhưng Quỳnh Anh vẫn tìm được cách thể hiện khá mới mẻ. Dẫu cho giọng hát không mang âm sắc quá đặc biệt nhưng cách xử lý nhẹ nhàng, bay bổng và đằm thắm của nữ ca sĩ phù hợp với từng bản phối, mang đến cảm giác dễ chịu, uyển chuyển và không lên gân.

Album Thanh Tùng thể hiện  sự gắn bó  với jazz của Quỳnh Anh
Album Thanh Tùng thể hiện sự gắn bó với jazz của Quỳnh Anh

Điểm độc đáo của album nằm ở bản phối đậm tính jazz do Hoàng Tùng - gương mặt nổi trội trong làng jazz Việt - thực hiện. Sử dụng chủ yếu tứ tấu piano, guitar, contrabass và trống, anh đã tạo được không khí ấm cúng, mỗi bài đều có điểm nhấn riêng. Đếm lá ngoài sân có phần giang tấu là đoạn piano ngẫu hứng độc đáo, với kỹ thuật chạy nốt điêu luyện và tạo được âm thanh sắc nét của người nghệ sĩ. Với Hoa tím ngoài sân là tiếng trống còn Giọt nắng bên thềm thì nổi bật với tiếng búng dây contrabass… 

Một yếu tố khác cũng tạo nên thành công của album này là phần mix - master hậu kỳ, do Phạm Tùng Lâm - thành viên của nhóm nhạc nam Oplus - thực hiện. Do được thu trực tiếp với cả ban nhạc, âm thanh đã được xử lý trung thực giúp từng nhạc cụ phát huy được hết đặc tính của mình. 

Ca  khúc Trái tim hoang vu:

 

Album có 2 khách mời: Vũ Đinh Trọng Thắng - giọng ca chính của ban nhạc Ngọt, và Vũ Thắng Lợi. Cả hai đều đã mang đến những sự bất ngờ khi Vũ Thắng Lợi cũng là giọng ca hơi hướng thính phòng chuyển sang jazz. Còn Thắng, với tính biến báo trong các sáng tác và cách hát, cũng khiến bản song ca Trái tim không ngủ yên mới mẻ hơn và ấn tượng.

Album phát hành dưới 3 định dạng: đĩa than, CD và nhạc số. Khởi phát từ tình yêu âm nhạc Thanh Tùng và tri ân những đóng góp của ông đối với âm nhạc Việt Nam, qua album này, Quỳnh Anh cũng cho thấy được định hướng và cá tính riêng của mình. 

Thuận  Phát

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI