Ít nhất 76 người thương vong trong vụ nổ lớn ở sân bay Yemen

30/12/2020 - 23:38

PNO - Ít nhất 26 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau một cuộc tấn công vào sân bay ở thành phố Aden của Yemen. Vụ nổ này được cho là nhằm vào một máy bay chở chính phủ mới thành lập của nước này.

Những tiếng nổ lớn và tiếng súng vang lên vào chiều thứ Tư 30/12 khi chuyến bay chở các thành viên của nội các Yemen vừa hạ cánh. Những đám khói cuồn cuộn bốc lên từ tòa nhà ga, với các báo cáo ban đầu cho thấy các vụ nổ do pháo kích gây ra.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy máu, đống đổ nát và kính vỡ rơi vãi gần tòa nhà sân bay với ít nhất hai thi thể, một trong số họ đã cháy thành than, trên mặt đất. Trong một hình ảnh khác, một người đàn ông được nhìn thấy đang cố gắng giúp đỡ một người khác trong bộ quần áo tả tơi.

Mọi người ở sân bay Aden chạy tìm chỗ ẩn nấp khi vụ nổ xảy ra
Mọi người ở sân bay Aden chạy tìm chỗ ẩn nấp khi vụ nổ xảy ra

Cuộc tấn công đánh dấu một khởi đầu nghiệt ngã cho chính phủ đoàn kết của Yemen, vừa tuyên thệ nhậm chức vào tuần trước tại Ả Rập Saudi. Cuộc cải tổ được thiết kế để hàn gắn rạn nứt nguy hiểm giữa chính phủ được quốc tế công nhận - do tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi đứng đầu, và Hội đồng chuyển tiếp miền Nam ly khai (STC), tổ chức kiểm soát thành phố Aden.

Thiệt hại đối với sân bay có thể khiến Yemen chỉ còn một sân bay hoạt động đầy đủ (tại Seiyu) cho 28 triệu người ở đất nước bị phong tỏa.

Naguib al-Awg, bộ trưởng truyền thông của Yemen, người có mặt trên máy bay của chính phủ, nói với Associated Press rằng ông nghe thấy hai vụ nổ và cho rằng đó là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông nói: “Sẽ là một thảm họa nếu máy bay bị đánh bom”, nhấn mạnh rằng máy bay có thể trở thành mục tiêu của cuộc tấn công nếu hạ cánh đúng giờ dự kiến.

Chiếc máy bay chở nội các Yemen vừa hạ cánh không lâu khi xảy ra vụ nổ
Chiếc máy bay chở nội các Yemen vừa hạ cánh không lâu khi xảy ra vụ nổ

Các thành viên nội các, bao gồm thủ tướng Maeen Abdulmalik Saeed và đại sứ Ả Rập Saudi, Mohammed Said al-Jaber, đã được hộ tống an toàn đến dinh tổng thống của thủ đô lâm thời.

Hiện chưa rõ bên tham chiến nào của Yemen, trong số đó có al-Qaida, chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Năm ngoái, phiến quân Houthi đã bắn tên lửa vào một cuộc diễu hành quân sự ở Aden, giết chết hàng chục người, trong một cuộc tấn công làm gia tăng căng thẳng giữa chính phủ và STC.

Kể từ khi phong trào Houthi tiếp quản thủ đô Sana’a vào năm 2014, chính phủ Yemen chủ yếu làm việc lưu vong từ Ả Rập Saudi, nơi chiếc máy bay cất cánh vào buổi sớm cùng ngày.

Bộ trưởng thông tin, Moammer al-Eryani, tuyên bố trong một bài đăng trên Twitter rằng nhóm Houthi đứng sau vụ tấn công, trong khi ông Saeed gọi đó là một "hành động khủng bố hèn nhát" nhưng không đổ lỗi cho phiến quân.

Sân bay chìm trong màn khói sau hai tiếng nổ lớn
Sân bay chìm trong màn khói sau hai tiếng nổ lớn

Yemen đã bị lôi kéo vào một cuộc nội chiến gay gắt kéo dài 6 năm, trong đó lực lượng Houthis được Iran hậu thuẫn chống lại liên minh các quốc gia Ả Rập do Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) dẫn đầu.

Cuộc xung đột đã khiến khoảng 112.000 người thiệt mạng và dẫn đến nạn đói lan rộng và dịch bệnh bùng phát, tạo ra điều mà Liên Hiệp Quốc gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI