Ít nhất 6 người thiệt mạng khi siêu bão cấp 5 càn quét vùng Caribe

03/07/2024 - 06:24

PNO - Tính đến sáng 3/7 (giờ Việt Nam), số người chết vì cơn bão Beryl đã tăng lên 6 người, chuẩn bị đổ bộ vào Jamaica.

Các tàu đánh cá bị hư hại sau khi cơn bão Beryl đi qua khu vực đánh cá Bridgetown, ở Barbados - Ảnh: AP
Các tàu đánh cá bị hư hại sau khi cơn bão Beryl đi qua Bridgetown, ở Barbados - Ảnh: AP

Mặc dù bão Beryl đã giảm cấp từ cấp 5 xuống cấp 4, nhưng sức gió mạnh nhất vẫn ở mức nguy hiểm 155 dặm/giờ (248km/giờ).

Bão Beryl dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy yếu khi di chuyển qua vùng biển Caribe, nhưng vẫn được dự báo là cơn bão cực mạnh khi đổ bộ vào Jamaica trong ngày hôm nay, 3/7.

Để chuẩn bị cho cơn bão, các quan chức Jamaica có kế hoạch đóng cửa 3 sân bay lớn đến hết ngày 3/7. Thời gian mở cửa trở lại sẽ được thông báo sau khi đánh giá sau bão.

Trước đó, siêu bão đã làm 3 người thiệt mạng ở Cariacou, Grenada. 1 trường hợp tử vong khác được báo cáo ở St. Vincent và Grenadines, và 2 người đã thiệt mạng ở miền bắc Venezuela.

Chỉ sau một đêm, bão Beryl đã mạnh lên thành bão cấp 5 khi di chuyển qua vùng biển ấm trong khu vực Caribe, trở thành cơn bão Đại Tây Dương mạnh nhất vào tháng Bảy được ghi nhận.

Sáng ngày 2/7 (giờ địa phương), bão Beryl có sức gió tối đa 165 dặm/giờ (264km/giờ). Theo các chuyên gia, cơn bão đã vượt qua kỷ lục trở thành cơn bão mạnh nhất trong tháng Bảy từng được ghi nhận, vượt qua cơn bão Emily vào năm 2005 có sức gió tối đa 160 dặm/giờ (256km/giờ).

Bão Beryl dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Jamaica, gây ra lượng mưa lớn trên khắp hòn đảo này. Cảnh báo lũ quét cũng đã được ban hành ở những khu vực dễ bị tổn thương.

Cơn bão đang dịch chuyển nhẹ về phía bắc, với sức gió khoảng 210km/giờ.

Ngoài Jamaica, bão Beryl cũng sẽ ảnh hưởng đến các khu vực phía nam của Cộng hòa Dominica và Haiti trong ngày 3/7, khả năng gây ra lượng mưa khoảng 150mm ở những quốc gia này.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI