Ít nhất 550 người chết vì nắng nóng trong chuyến hành hương của người Hồi giáo

19/06/2024 - 12:47

PNO - Theo truyền thông địa phương, hàng trăm du khách đã thiệt mạng trong cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến Mecca giữa cái nóng thiêu đốt.

Một người hành hương Hồi giáo đổ nước lên đầu để hạ nhiệt ở Mina, Ả Rập Saudi, ngày 17/6. ẢNH: REUTERS
Một người hành hương Hồi giáo đổ nước lên đầu để hạ nhiệt ở Mina, ngày 17/6 - Ảnh: Reuters

Theo các nhà ngoại giao nhiều nước cho biết, ít nhất 550 người đã chết trong lễ Hajj ở của người Hồi giáo ở Saudi Arabia.Trong đó có 223 người chết là người Ai Cập, hầu hết trong số họ thiệt mạng do bệnh liên quan đến nhiệt độ cao.

Hãng thông tấn của Tunisia cho biết hôm 18/6 rằng 35 công dân Tunisia đã thiệt mạng trong lễ hành hương.

Bộ Ngoại giao Jordan cho biết họ đã cấp 41 giấy phép chôn cất cho những người hành hương Jordan vào ngày 18/6.

11 người Iran đã chết và 24 người phải nhập viện trong cuộc hành hương. 3 công dân Senegal cũng thiệt mạng trong lễ hành hương.

Dữ liệu của Bộ Y tế Indonesia cho thấy vào ngày 18/6, 144 công dân Indonesia đã chết trong cuộc hành hương.

Nhiều gia đình có các thành viên thiệt mạng cho biết, người thân của họ tử vong là do nắng nóng quá mức, trong khi các gia đình khác tiếp tục tìm kiếm người thân mất tích tại các bệnh viện ở Saudi Arabia.

Giẫm đạp, cháy lều và các vụ tai nạn khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong lễ hành hương ở Ả Rập Saudi trong 30 năm qua. Cuộc hành hương bắt đầu vào ngày 14/6 và kết thúc vào ngày 19/6.

Truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho biết nhiệt độ hôm 17/6 đã tăng lên tới 51,8 độ C - đây là nhiệt độ được đo ở các bóng râm tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca.

Một nghiên cứu năm 2024 của Tạp chí Du lịch và Y học cho thấy nhiệt độ toàn cầu tăng có thể vượt xa các chiến lược đối phó với nắng nóng. Một nghiên cứu năm 2019 của Geophysical Research Letters cho biết, khi nhiệt độ tăng ở Saudi Arabia khô cằn do biến đổi khí hậu, và những người hành hương thực hiện lễ Hajj sẽ phải đối mặt với “mối nguy hiểm cực độ”.

Hajj là cuộc hành hương hàng năm mà hàng triệu người Hồi giáo đến Mecca để thực hiện các nghi lễ tôn giáo như lời dạy của Nhà tiên tri Mohammad cho những người theo ông cách đây 14 thế kỷ.

Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi và phải được tất cả tín đồ Hồi giáo có đủ điều kiện thực hiện ít nhất một lần trong đời. Hajj bao gồm một loạt các nghi lễ được hoàn thành trong ít nhất 4 ngày ở thánh địa Mecca và vùng phụ cận ở phía Tây của Saudi Arabia.

Saudi Arabia là nơi sở hữu hai ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi tại Mecca và Medina. Quốc gia vùng Vịnh này thu được hàng tỷ USD mỗi năm từ lễ hành hương Hajj và từ các cuộc hành hương Umrah được thực hiện vào các thời điểm khác trong năm.

Theo Tổng cục Saudi Arabia, có hơn 1,8 triệu người hành hương trong năm nay.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI