Ít nhất 53 người chết ở Hawaii vì cháy rừng

11/08/2023 - 11:54

PNO - Tính đến ngày 10/8, số người chết trong trận cháy rừng kinh hoàng thiêu rụi 1 thị trấn lịch sử ở Hawaii đã lên tới 53 người, đánh dấu 1 trong những thảm họa chết chóc nhất tấn công các hòn đảo kể từ khi trở thành tiểu bang của Mỹ.

 

Hình ảnh từ trên không cho thấy thị trấn Lahaina bị thiêu rụi gần như hoàn toán vào ngày 10/8 - Ảnh: AP
Hình ảnh từ trên không cho thấy thị trấn Lahaina bị thiêu rụi gần như hoàn toàn vào ngày 10/8 - Ảnh: AP

Cháy rừng ở bờ biển phía tây đảo Maui của Hawaii bùng phát từ ngày 8/8 và nhanh chóng nhấn chìm thị trấn ven biển Lahaina.

Ngọn lửa di chuyển quá nhanh khiến nhiều người mất cảnh giác, bị mắc kẹt trên đường phố hoặc phải nhảy xuống biển trong nỗ lực tuyệt vọng để thoát thân.

Thống đốc Josh Green cho biết: “Năm 1960, chúng tôi có 61 trường hợp tử vong khi 1 đợt sóng lớn tràn qua Đảo Lớn. Lần này, rất có khả năng tổng số người chết sẽ vượt xa con số đó một cách đáng kể”.

Hawaii trở thành bang thứ 50 của Mỹ vào năm 1959.

Các quan chức ở hạt Maui cho biết, số người chết được xác nhận hiện là 53 và lính cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với ngọn lửa. Thị trấn Lahaina giờ chỉ còn là đống đổ nát bốc khói. Ông Green ước tính 80% thị trấn đã biến mất.

"Chắc chắn mọi người sẽ mô tả điều này giống như một quả bom đánh trúng Lahaina. Trông nó giống như một sự tàn phá hoàn toàn; những tòa nhà mà tất cả chúng ta cùng nhau tận hưởng và tôn vinh trong nhiều thập kỷ, qua nhiều thế hệ, đã bị phá hủy hoàn toàn" - ông nói thêm.

Những chiếc ô tô bị cháy đen nằm ngổn ngang trên đường phố tại thị trấn Lahaina, nơi từng là điểm thu hút khách du lịch lớn của tiểu bang Hawaii- Ảnh: AP
Những chiếc ô tô bị cháy đen nằm ngổn ngang trên đường phố tại thị trấn Lahaina, nơi từng là điểm thu hút khách du lịch lớn của tiểu bang Hawaii - Ảnh: AP

Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đám cháy ở Maui là "thảm họa lớn" và huy động viện trợ liên bang cho các nỗ lực cứu trợ, vì người dân cho biết cần thêm trợ giúp trong quá trình phục hồi có thể mất nhiều năm.

Chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ - Aja Kirksey cho biết, khoảng 100 người được cho là đã nhảy xuống nước trong nỗ lực chạy trốn khỏi ngọn lửa di chuyển nhanh khi chúng xé toạc thị trấn Lahaina.

Các phi công trực thăng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người bị nạn do khói dày đặc bốc lên từ đám cháy lớn, nhưng 1 tàu Cảnh sát biển đã giải cứu hơn 50 người khỏi mặt nước.

Những bức ảnh chụp từ trên không tại Lahaina, nơi từng là thủ đô của vương quốc Hawaii vào đầu thế kỷ 19, cho thấy toàn bộ khối nhà đã biến thành tro. Ông Green cho biết, khoảng 1.700 tòa nhà hiện được cho là đã bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa.

Thị trưởng Maui Richard Bissen nói: “Với những gia đình có người thiệt mạng và tài sản bị tàn phá, chúng tôi chia sẻ sự đau buồn trong khoảng thời gian không thể nguôi ngoai này. Trong những ngày tới, chúng ta sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn với tư cách là 1 cộng đồng”.

Hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi Maui, với 1.400 người chờ đợi tại sân bay chính ở Kahului qua đêm. Quận Maui yêu cầu du khách rời đi "càng sớm càng tốt" và tổ chức xe buýt để di chuyển những người sơ tán từ nơi trú ẩn đến sân bay.

Hòn đảo đón khoảng 1/3 tổng số du khách đi nghỉ ở bang Hawaii và doanh thu từ du lịch rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương. Du lịch là nguồn vốn tư nhân lớn nhất cho nền kinh tế Hawaii vào năm 2019. Trong quý đầu tiên của năm 2023, 2,4 triệu lượt khách đến Hawaii bằng đường hàng không, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Một du khách 36 tuổi cho biết, cô đã ngay lập tức gặp vấn đề sau khi bay đến Maui vào ngày 8/8 từ California cùng chồng và 2 con nhỏ. Không có điện ở khách sạn cô ở, và họ nhìn thấy 1 đám khói khổng lồ từ bãi đậu xe.

Cuối cùng họ đến ở tại một khu nghỉ dưỡng khác, nhưng ở đó cũng không có điện hay thức ăn. Điện thoại bị mất dịch vụ di động trong khoảng 15 giờ. Cuối cùng, gia đình quyết định cắt ngắn chuyến đi và bay về nhà.

Cô ấy nói từ sân bay Kahului của Maui: “Rất nhiều người cảm thấy lo lắng khi về nhà. Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi có thể rời đi, nhưng đó cũng là nghĩa vụ của chúng tôi, vì chúng tôi không nên tiêu tốn tài nguyên của người dân trên đảo”.

Các đám cháy cũng bùng phát trên Đảo Lớn của Hawaii, nhưng các quan chức cho biết chúng đã được kiểm soát vào ngày 10/8.

Giám đốc du lịch của bang - Jimmy Tokioka - thừa nhận thảm kịch nhưng nhắc lại rằng "phần còn lại của Hawaii vẫn mở cửa". Khi 1 cơn bão đi qua phía nam Hawaii, gió lớn đã thổi bùng những ngọn lửa từ thảm thực vật khô.

Một cây đa lớn bị cháy vươn lên giữa cảnh hoang tàn ở Maui. Suốt 150 năm, cây đa đã chứng kiến những sự kiện cộng đồng và sự phát triển của hòn đảo - Ảnh: AP
Một cây đa lớn bị cháy vươn lên giữa cảnh hoang tàn ở Maui. Suốt 150 năm, cây đa đã chứng kiến những sự kiện cộng đồng và sự phát triển của hòn đảo - Ảnh: AP

 

Người đàn ông đi ngang qua đống đổ nát của trận cháy rừng vào ngày 9/8, tại Lahaina, Hawaii- Ảnh: AP
Người đàn ông đi ngang qua đống đổ nát của trận cháy rừng vào ngày 9/8, tại Lahaina, Hawaii- Ảnh: AP
Quang cảnh từ trên không của cộng đồng Lahaina vào ngày 10/8 sau những trận cháy rừng - Ảnh: REUTERS
Quang cảnh từ trên không của cộng đồng Lahaina vào ngày 10/8 sau những trận cháy rừng - Ảnh: Reuters
Cháy rừng bùng phát ở Kihei, Hawaii ngày 9/8/2023 - Ảnh: AP
Cháy rừng bùng phát ở khu vực Kihei, đảo Maui, Hawaii ngày 9/8/2023 - Ảnh: AP
Do mất điện và sóng điện thoại, đám cháy lan rộng bất ngờ khiến nhiều người dân tại Lahaina bất ngờ, không thể chạy trốn khiến con số thương vong tăng cao - Ảnh: AP
Do mất điện và sóng điện thoại, đám cháy lan rộng bất thình lình, nhiều người dân tại Lahaina bất ngờ, không thể chạy trốn khiến con số thương vong tăng cao - Ảnh: AP
Một đám cháy bùng lên gần 1 ngã tư ở Lahaina, Hawaii, vào ngày 9/8 - Ảnh: REUTERS
Một đám cháy bùng lên gần 1 ngã tư ở Lahaina, Hawaii, vào ngày 9/8 - Ảnh: Reuters
Mọi người chờ đợi các chuyến bay khởi hành tại sân bay Kahului trên đảo Maui của Hawaii - Ảnh: NYTIMES
Mọi người chờ đợi các chuyến bay khởi hành tại sân bay Kahului trên đảo Maui của Hawaii - Ảnh: NY Times
Du khách và người dân chờ đợi ở sân bay Kahului vào ngày 9/8 - Ảnh: AP
Du khách và người dân chờ đợi ở sân bay Kahului vào ngày 9/8 - Ảnh: AP
Khói che khuất tòa án Lahaina cũ khi cháy rừng do gió lớn phá hủy một phần lớn thị trấn lịch sử Lahaina, Hawaii, vào ngày 9/8 - Ảnh: REUTERS
Khói che khuất tòa án Lahaina cũ khi cháy rừng do gió lớn phá hủy một phần lớn thị trấn lịch sử Lahaina, Hawaii, vào ngày 9/8 - Ảnh: Reuters
Những ngôi nhà cháy rụi ở Lahaina, Hawaii, được nhìn thấy trong bức ảnh chụp từ trên không vào ngày 10/8 - Ảnh: AP
Những ngôi nhà cháy rụi ở Lahaina, Hawaii, được nhìn thấy trong bức ảnh chụp từ trên không vào ngày 10/8 - Ảnh: AP
Người dân mang theo đồ đạc trong vali rời đi vào ngày 10/8, sau khi cháy rừng quét qua Lahaina. - Ảnh: ZUMA Press
Người dân mang theo đồ đạc trong vali rời đi vào ngày 10/8, sau khi cháy rừng quét qua Lahaina - Ảnh: ZUMA Press
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự khác biệt trong quang cảnh một góc thị trấn Lahaina vào ngày 25/6/2023 (trái) và ngày 9/8/2023 - Ảnh: AP
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự khác biệt trong quang cảnh một góc thị trấn Lahaina vào ngày 25/6/2023 (trái) và ngày 9/8/2023 - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo AP, AFP, NBC News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI