Ít nhất 46 người thiệt mạng vì cháy rừng ở Chile

04/02/2024 - 06:50

PNO - Các quan chức cho biết các vụ cháy rừng dữ dội bùng phát xung quanh khu vực đông dân cư ở miền trung Chile, khiến ít nhất 46 người thiệt mạng và phá hủy khoảng 1.100 ngôi nhà.

 

Khói bốc lên từ những ngôi nhà bị cháy sau khi cháy rừng lan đến khu phố Villa Independencia ở Vina del Mar, Chile.
Khói bốc lên từ những ngôi nhà sau khi đám cháy rừng lan đến khu phố Villa Independencia ở Vina del Mar, Chile.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Tohá cho biết hiện có 92 vụ cháy rừng đang bùng phát ở miền Trung và miền Nam nước này - những vùng có nhiệt độ tăng cao bất thường trong tuần này.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất xảy ra ở Valparaíso, nơi chính quyền kêu gọi người dân không rời khỏi nhà, để xe cứu hỏa, xe cứu thương và các phương tiện cấp cứu khác có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Tohá không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về 46 người thiệt mạng.

Hai đám cháy gần thị trấn Quilpué và Villa Alemana đã thiêu rụi ít nhất 8.000 ha. Một trong những đám cháy đang đe dọa thị trấn nghỉ mát ven biển Viña del Mar, nơi một số khu dân cư đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Villa Independencia, một khu dân cư ven sườn đồi ở rìa phía đông, một số dãy nhà và cơ sở kinh doanh đã bị phá hủy hoàn toàn. Những chiếc ô tô cháy rụi với cửa sổ vỡ nằm dọc đường phố, tro bụi bao phủ.

Rolando Fernández - một trong những cư dân bị mất nhà, cho biết: “Tôi đã ở đây 32 năm, và chưa bao giờ tưởng tượng điều này sẽ xảy ra”.

Anh giải thích rằng lần đầu tiên anh ấy nhìn thấy ngọn lửa đang bùng cháy trên ngọn đồi gần đó vào chiều 2/2. Trong vòng 15 phút, khu vực này chìm trong lửa và khói, buộc mọi người phải bỏ chạy để thoát thân.

Fernández nói: “Tôi đã làm việc cả đời và giờ tôi không còn gì cả".

Các quan chức cũng đã báo cáo tình trạng mất điện do hỏa hoạn. Tohá cho biết tại vùng Valparaíso, 4 bệnh viện cũng như 3 viện dưỡng lão dành cho người già phải sơ tán. Bộ trưởng Nội vụ cho biết vụ hỏa hoạn cũng phá hủy hai bến xe buýt.

Thời tiết El Niño đã gây ra hạn hán và nhiệt độ nóng hơn bình thường dọc theo phía Tây Nam Mỹ trong năm nay, làm tăng nguy cơ cháy rừng. Vào tháng 1, hơn 17.000 ha rừng đã bị phá hủy ở Colombia do cháy rừng, sau vài tuần thời tiết khô hạn.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi