Ít nhất 35 phụ nữ ở Nigeria bị bắt cóc trên đường đi đám cưới về

05/02/2024 - 22:07

PNO - Hôm 5/2, các quan chức Nigeria cho biết, ít nhất 35 phụ nữ đã bị những kẻ bắt cóc bắt giữ trên đường trở về từ đám cưới ở bang Katsina.

 

Vụ bắt cóc hàng loạt ở bang Katsina là vụ lớn nhất trong hàng loạt vụ bắt cóc gần đây trên khắp quốc gia đông dân nhất châu Phi.
Vụ bắt cóc hàng loạt ở bang Katsina là vụ lớn nhất trong hàng loạt vụ bắt cóc gần đây trên khắp Nigeria

Abubakar Aliyu - người phát ngôn cảnh sát - cho biết, cảnh sát nghi ngờ băng cướp có vũ trang đã phục kích và bắt cóc khoảng 35 phụ nữ khi những phụ nữ này trở về từ đám cưới ở khu vực Sabuwa vào tối 3/2.

Ủy viên an ninh nội bộ bang Nasiru Muaz cho biết có gần 60 người được báo cáo đã bị bắt trên đường trở về làng Damari từ đám đưa dâu. "Không dưới 60 khách dự đám cưới được cho là đang đưa cô dâu về nhà chồng đã bị một băng nhóm khủng bố bắt cóc ở khu vực Sabuwa của bang Katsina. Các quan chức đã đến thăm ngôi làng và được thông báo 53 người đã bị bắt đi. Việc đi lại vào buổi tối khá nguy hiểm. Bọn cướp đã nắm lấy cơ hội và bắt các phụ nữ" - ông nói.

Nguồn tin khác cho biết: “Ban đầu có hơn 70 nạn nhân, họ chủ yếu là bạn bè của cô dâu, một số người đã nhảy khỏi chiếc xe tải đang di chuyển và trốn thoát khi những kẻ khủng bố cướp xe và chiếm quyền điều khiển chiếc xe”.

Cảnh sát kêu gọi người dân tránh đi lại vào ban đêm, đồng thời cho biết nhân viên an ninh đang cố gắng tìm kiếm và giải cứu những người bị bắt.

Bắt cóc đòi tiền chuộc là một vấn nạn lớn ở Nigeria. Các băng nhóm tội phạm nhắm vào đường cao tốc, căn hộ và cả các trường học.

Các băng đảng hoạt động từ các căn cứ ẩn náu trong các khu rừng trên khắp các bang miền Tây Bắc và miền Trung.

Hồi đầu năm, bọn tội phạm đã bắt cóc 5 em gái gần thủ đô Abuja và giết chết 1 em khi thời hạn đòi tiền chuộc trôi qua. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn quốc.

Tuần trước, những kẻ bắt cóc đã tấn công một chiếc xe buýt trường học ở bang Ekiti phía tây nam Nigeria và bắt cóc 5 trẻ em cùng với giáo viên của các em.

Năm ngoái, Tổng thống Bola Ahmed Tinubu lên nắm quyền với lời hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng bất ổn cũng như sẽ tiêu diệt các chiến binh thánh chiến ở phía đông bắc, dân quân tội phạm ở phía tây bắc và chấm dứt tình trạng bạo lực liên cộng đồng. Tuy nhiên, bạo lực vẫn đang lan rộng trên khắp đất nước.

Công ty tư vấn rủi ro SBM Intelligence của Nigeria cho biết, kể từ khi ông Tinubu nhậm chức hồi tháng 5/2023, đến nay đã ghi nhận 3.964 người bị bắt cóc.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI