Ít nhất 32 người thiệt mạng sau vụ đánh bom ở bãi biển của thủ đô Somalia

03/08/2024 - 17:44

PNO - Ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương sau vụ tấn công liều chết tại một nhà hàng bãi biển ở thủ đô Mogadishu của Somalia vào tối ngày 2/8.

Mọi người tụ tập khi xe cứu thương chở thi thể người phụ nữ không rõ danh tính thiệt mạng trong vụ nổ tại bãi biển Lido ở Mogadishu, Somalia ngày 3/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Feisal Omar
Mọi người tụ tập khi xe cứu thương chở thi thể người phụ nữ không rõ danh tính thiệt mạng trong vụ nổ tại bãi biển Lido ở Mogadishu, Somalia ngày 3/8/2024 - Ảnh: REUTERS/Feisal Omar

Theo hãng truyền thông nhà nước SONNA, 6 thành viên của nhóm phiến quân Somalia Al-Shabaab đã tấn công nhà hàng tại Khách sạn Beach View bằng một quả bom liều chết.

SONNA đưa tin "Lực lượng an ninh đã vô hiệu hóa" 5 kẻ tấn công thực hiện vụ tấn công vào khu vực bãi biển Lido. Hiện vẫn chưa rõ kẻ tấn công thứ 6 có nằm trong số những người thiệt mạng hay không.

SONNA cho biết thêm rằng những nạn nhân bị thương đã được đưa đến các bệnh viện trên khắp thành phố. Người dân địa phương đã có mặt với "số lượng khổng lồ" để hiến máu sau lời kêu gọi hiến máu khẩn cấp từ các cơ sở y tế chăm sóc người bị thương.

Hassan Farah, một người sống sót, đã mô tả cú sốc khi vụ nổ phá vỡ buổi tối yên bình bên bãi biển.

Anh kể với hãng tin Reuters: "Tôi đang ở trong nhà hàng nhâm nhi cà phê và trò chuyện vui vẻ với bạn bè thì thấy một người đàn ông to lớn chạy đến, trong giây lát có thứ gì đó giống như tia chớp và một vụ nổ lớn.

Chúng tôi bị khói bao phủ. Bên trong và bên ngoài nhà hàng, nhiều người nằm trên sàn trong khi những người khác thì chảy máu và khóc lóc".

Nhóm tình báo SITE - đơn vị theo dõi hoạt động trực tuyến của các tổ chức cực đoan – cho biết, nhóm Al-Shabaab đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng họ nhắm vào các quan chức và sĩ quan Somalia.

Nhóm phiến quân Hồi giáo này nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công và hoạt động với mục đích lật đổ chính quyền trung ương Somalia, thiết lập một luật lệ dựa trên cách giải thích nghiêm ngặt của họ về luật Sharia.

Al-Shabaab là "mạng lưới al-Qaeda lớn nhất và hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới" - Bộ Tư lệnh Châu Phi của Mỹ cho biết vào năm 2023. Năm 2008, Mỹ đã liệt kê Al-Shabaab như một nhóm khủng bố, và một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cũng đưa ra quyết định tương tự vào năm 2010.

Năm 2023, nhóm Al-Shabaab đã tiến hành cuộc tấn công chết người vào một căn cứ quân sự của Liên minh Châu Phi tại Somalia, giết chết ít nhất 54 binh sĩ Uganda.

Sau vụ tấn công ngày 2/8, Thị trưởng Mogadishu, Yusuf Hussein Jimale, đã "cầu nguyện cho những người bị thương mau chóng bình phục và cầu mong những người đã mất mạng sớm tới thiên đường”.

Chính quyền Vùng Banadir, nơi tọa lạc thủ đô Mogadishu, tuyên bố sẽ "hỗ trợ và giúp đỡ cộng đồng trong thời điểm khó khăn này".

Đây là vụ tấn công chết chóc nhất ở quốc gia Sừng châu Phi kể từ khi 2 quả bom xe phát nổ gần một ngã tư chợ đông đúc vào tháng 10/2022, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI