Ít nhất 22 người thiệt mạng sau khi bão John tàn phá Mexico

29/09/2024 - 06:39

PNO - Người dân từ Michoacán đến Oaxaca, khu vực phía nam Mexico buộc phải di tản sau khi cơn bão tàn phá bờ biển Thái Bình Dương, gây ra lũ lụt và lở đất dữ dội.

Mexico gồng mình khắc phục hậu quả của bão John - Ảnh: EPA
Mexico gồng mình khắc phục hậu quả của bão John - Ảnh: EPA

Ngày 28/9, người dân ở phía tây nam Mexico đã phải sơ tán khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt, do cơn bão John tàn phá bờ biển Thái Bình Dương trong 1 tuần. Cơn bão mạnh gây ra lũ lụt và lở đất chết người, tính đến nay 22 người được báo cáo đã thiệt mạng.

Tại Guerrero, tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và là một trong những tiểu bang nghèo nhất ở Mexico, ghi nhận 18 người thiệt mạng. Ngoài ra, 3 trường hợp tử vong cũng được báo cáo ở Oaxaca và 1 trường hợp ở tiểu bang Michoacán.

John nhanh chóng mạnh lên thành một cơn bão lớn vào đầu tuần này, trước khi đổ bộ vào Guerrero. Nó nhanh chóng tan biến nhưng sau đó hình thành lại ngoài khơi và tấn công trở lại khu vực bờ biển phía bắc Mexico, mang theo mưa xối xả và lũ lụt.

John chỉ chính thức tan và ngừng hoạt động vào ngày 27/9 (giờ địa phương).

Evelyn Salgado, thống đốc bang Guerrero, chia sẻ hiện người dân có con nhỏ phải di tản khỏi các khu dân cư bị ngập lụt bằng xuồng và ván lướt sóng. Đường xá vẫn đang trong quá trình phục hồi sau cơn bão.

Tháng 10/2023, cơn bão Otis đã tấn công Acapulco với cường độ bão cấp 5, khiến hơn 50 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ đô la. Tuy nhiên điều đáng lưu ý là lượng mưa mà John mang lại lần này còn gần gấp 3 lần lượng mưa từ Otis.

Cư dân Jazmin Barrera nói với UnoTV: “Rất nhiều nước mưa đã đổ xuống. Chúng tôi đã không nhìn thấy mặt trời kể từ ngày 23/9. Tôi nghĩ đợt bão lần này còn tàn khốc hơn Otis".

Lượng mưa lớn và giông bão được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra ở Guerrero và một số khu vực của Oaxaca vào cuối ngày 28/9 (giờ địa phương).

Các nhà khí tượng học cho biết nhiệt độ đại dương ấm hơn đang tiếp thêm nhiên liệu cho các cơn bão, khiến chúng mạnh lên nhanh hơn và khiến các cộng đồng ven biển có ít thời gian hơn để chuẩn bị ứng phó với bão.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI