Ít nhất 182 người chết trong các cuộc không kích của Israel vào Lebanon

23/09/2024 - 20:31

PNO - Ngày 23/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết, các cuộc không kích của Israel vào các thành trì của Hezbollah ở miền nam nước này đã giết chết 182 người, bao gồm cả trẻ em trong đợt leo thang xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Gaza vào ngày 7/10/2023.

Lebanon cho biết 100 người chết trong các cuộc không kích của Israel vào các cứ điểm của Hezbollah
Liban cho biết, 100 người chết trong các cuộc không kích của Israel vào các cứ điểm của Hezbollah

Những cuộc bắn phá, những chết chóc liên tiếp nổ ra kể từ khi Hamas tấn công vào Israel, với các nhóm được Iran hậu thuẫn trong khu vực, chủ yếu là Hezbollah, ngày càng bị lôi kéo vào bạo lực.

Ngày 23/9, Israel cho biết đã tấn công hơn 300 địa điểm của Hezbollah với hàng chục cuộc không kích, trong khi Hezbollah cho biết họ đã nhắm vào 3 địa điểm ở miền bắc Israel.

Theo Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel khiến ít nhất 182 người chết và hơn 400 người bị thương. Đây là cuộc tấn công chết chóc nhất trong gần 1 năm bạo lực dọc biên giới với Israel. Bộ Y tế cho biết thêm rằng “trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế” nằm trong số những người thiệt mạng và bị thương.

Các cường quốc thế giới đã kêu gọi Israel và Hezbollah tránh xa bờ vực chiến tranh toàn diện, khi trọng tâm của bạo lực chuyển mạnh từ mặt trận phía nam của Israel với Gaza sang biên giới phía bắc với Liban trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi ngủ và thức dậy trong tiếng bom đạn… Cuộc sống của chúng tôi đã trở thành như thế đó” - bà Wafaa Ismail, 60 tuổi, đến từ ngôi làng Zawtar, miền nam Lebanon, cho biết.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari đã cảnh báo người dân ở Liban tránh xa các mục tiêu tiềm ẩn có liên quan đến Hezbollah vì các cuộc không kích "sẽ diễn ra trong tương lai gần".

Trước thềm Đại hội đồng thường niên tại New York, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo về việc Lebanon sẽ trở thành "một Gaza khác" và cho biết "rõ ràng là cả hai bên đều không quan tâm đến lệnh ngừng bắn".

Theo số liệu chính thức của Israel bao gồm cả số con tin thiệt mạng trong khi bị giam cầm, cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 đã khiến 1.205 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân.

Trong số 251 con tin bị phiến quân bắt giữ, 97 người vẫn bị giam giữ ở Gaza, 33 người quân đội Israel cho biết đã chết.

Cuộc tấn công quân sự trả đũa của Israel đã giết chết ít nhất 41.431 người ở Gaza, phần lớn là dân thường.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI