Mỹ: Bạo lực súng đạn gia tăng trong trường học

17/08/2024 - 09:43

PNO - Trong năm học 2023-2024, đã có ít nhất 144 vụ xả súng xảy ra trong khuôn viên trường học khiến 36 người thiệt mạng và 87 người bị thương.

Bạo lực súng đạn gia tăng trong khuôn viên trường học ở Mỹ - Ảnh: Wu Xiaoling/Xinhua
Trong năm học 2023-2024, đã có ít nhất 144 vụ xả súng xảy ra trong khuôn viên trường học ở Mỹ - Ảnh: Wu Xiaoling/Xinhua

Theo kết quả nghiên cứu được công bố hôm 16/8 bởi tổ chức phi lợi nhuận Everytown for Gun Safety, tổ chức chuyên theo dõi tình trạng bạo lực súng đạn của Mỹ, các vụ xả súng ở trường học trong năm học 2023-2024 đã tăng 31% so với năm trước.

Đã có ít nhất 144 vụ xả súng trong khuôn viên trường học thuộc các cấp học từ mẫu giáo đến trung học, khiến 36 người thiệt mạng và 87 người bị thương. Dữ liệu cho thấy 46 trẻ em bị thương từ các vụ bạo lực súng đạn trong trường học.

Tiến sĩ David Riedman thuộc nhóm nghiên cứu lý giải, sự gia tăng các trường hợp bạo lực súng đạn trong trường học ở Mỹ là do một số nguyên nhân chính như: việc tiếp cận với súng dễ dàng, các biện pháp an toàn tại trường học không được đảm bảo và tình trạng khủng hoảng sức khỏe tinh thần gia tăng ở thanh thiếu niên.

Học sinh mộ trường trung học đang di tản sau khi một vụ xả súng xảy ra tại trường - Ảnh: Jonathan Mattise/AP
Học sinh một trường trung học di tản sau vụ xả súng tại trường vào tháng 3/2023 - Ảnh: Jonathan Mattise/AP

Cơ quan lập pháp ở tiểu bang Tennessee và Iowa vừa thông qua luật cho phép giáo viên mang súng vào trường học kể từ năm học mới 2024-2025 vì cho rằng, bên cạnh công việc giảng dạy, các nhà giáo dục còn có trách nhiệm giữ an toàn cho trẻ em khi có mối đe dọa trong khuôn viên trường.

Theo dữ liệu thu thập bởi Trung tâm Luật phi lợi nhuận Giffords, hiện nay đang có hơn 2/3 tiểu bang ở Mỹ cho phép giáo viên mang súng đến trường.

Tuy nhiên, có nhiều người phản đối ý tưởng trang bị vũ khí cho giáo viên với lo ngại, việc này sẽ càng khiến cho mối đe dọa bạo lực súng đạn trong trường học "tăng cao hơn bao giờ hết".

Nguyễn Thuận (theo Xinhua, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI