Ít nhất 13 người thiệt mạng khi bão Michaung tấn công miền Nam Ấn Độ

05/12/2023 - 21:49

PNO - Bão Michaung đổ bộ vào bờ biển phía Nam Ấn Độ vào ngày 5/12 với sức gió lên tới 110km/h, kéo theo mưa lớn và lũ lụt khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

 

Người dân lội qua con đường ngập nước sau trận mưa lớn do bão Michaung ở Chennai, Ấn Độ
Người dân lội qua con đường ngập nước sau trận mưa lớn do bão Michaung ở thành phố Chennai, Ấn Độ

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, cơn bão đổ bộ gần thị trấn Bapatla thuộc bang Andhra Pradesh và cho biết thêm trên nền tảng mạng xã hội X rằng quá trình đổ bộ đã hoàn tất, đánh dấu giai đoạn suy yếu của bão.

Theo dữ liệu, bão Michaung đã suy yếu vào cuối ngày 5/12, với tốc độ gió 65-75km/h. Dự kiến lượng mưa ở bang Andhra Pradesh sẽ đạt 200mm trong 24 giờ tới. Các quan chức bang cho biết, hơn 140 chuyến tàu và 40 chuyến bay đã bị hủy trong bang và ít nhất 8.000 người phải sơ tán.

Mưa xối xả và sóng cao ập vào các thị trấn ven biển của những bang miền Nam trong 2 ngày qua khi cơn bão đến gần, nhấn chìm các con đường và khiến các dịch vụ tàu hỏa, hàng không phải hủy. Trong số 13 người thiệt mạng có một cậu bé 4 tuổi chết vì bị tường đè.

Một quan chức cấp cao của cơ quan thảm họa nhà nước nói với hãng tin Reuters: “Các báo cáo về thiệt hại vẫn chưa được đưa ra vì một số khu vực trũng thấp có nước đọng. Đường bị tắc nghẽn và cây cối bị bật gốc khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn”.

Tại thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu, một trung tâm sản xuất công nghiệp lớn, người dân phải lội qua nước lũ ngập đến thắt lưng.

Đối với người dân Chennai, lũ lụt gợi lại ký ức về những trận mưa tương tự cách đây 8 năm khiến 290 người thiệt mạng. Một số nhà hoạt động đặt câu hỏi liệu cơ sở hạ tầng của thành phố có thể xử lý được các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hay không.

Đề cập đến những nỗ lực của thành phố trong việc cải thiện hệ thống thoát nước mưa trong năm qua, Raj Bhagat P, một kỹ sư xây dựng và chuyên gia phân tích địa lý nói với Reuters: “Các giải pháp mới sẽ giúp ích rất nhiều trong điều kiện lượng mưa vừa và lớn, nhưng không hiệu quả trong điều kiện mưa rất to trên diện rộng”.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cho biết chính phủ đã “chuẩn bị cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Andhra Pradesh”, với các đội cứu hộ và nhiều nguồn lực khác “sẵn sàng huy động khi cần thiết”.

Người dân di chuyển bằng thuyền qua những phương tiện bị ngập một phần sau những trận mưa lớn ở Chennai, Ấn Độ
Người dân di chuyển bằng thuyền ngang qua những chiếc ô tô bị ngập một phần sau những trận mưa lớn ở Chennai, Ấn Độ

 

Bệnh viện Chính phủ Tambaram ở thành phố Chennai ngập sau mưa lớn
Bệnh viện Chính phủ Tambaram ở thành phố Chennai ngập sau mưa lớn
Các thành viên của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Bang Andhra Pradesh cắt dọn cây đổ sau khi bão Michaung đổ bộ vào quận Nellore, Andhra Pradesh, Ấn Độ
Các thành viên của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Bang Andhra Pradesh cắt dọn cây đổ sau khi bão Michaung đổ bộ vào quận Nellore, Andhra Pradesh

Linh La (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI