Israel giải cứu thành công 2 con tin ở Gaza

12/02/2024 - 20:12

PNO - Israel đã giải cứu 2 con tin người Israel gốc Argentina ở thành phố Rafah vào ngày 12/2 giữa các cuộc không kích làm 67 người Palestine thiệt mạng.

 

2 con tin Israel, Fernando Simon Marman và Louis Hare, đã được giải thoát trong một chiến dịch của lực lượng đặc biệt ở Rafah, Gaza - Ảnh: Israel Defense Forces/Handout
2 con tin Israel đã được giải thoát

Chiến dịch chết người

Quân đội Israel cho biết, một hoạt động chung của quân đội, cơ quan an ninh nội địa Shin Bet và Đơn vị cảnh sát đặc biệt ở Rafah đã giải thoát 2 con tin Fernando Simon Marman (60 tuổi) và Louis Hare (70 tuổi). Họ nằm trong số 250 người bị bắt giữ trong cuộc đột kích ngày 7/10 của phiến quân Hamas, nguyên nhân gây ra cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Theo các quan chức y tế Gaza, hơn 4 tháng trôi qua, phần lớn dải đất đông dân cư trên bờ Địa Trung Hải đã trở thành đống đổ nát, với 28.340 người Palestine thiệt mạng và 67.984 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết 31 con tin đã chết. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhận định, cuộc giải cứu hôm 12/2 là minh chứng cho hiệu quả từ áp lực quân sự, đồng thời gạt bỏ cảnh báo từ cộng đồng quốc tế về kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah.

Ông Netanyahu nói: “Fernando và Louis, chào mừng trở về nhà. Chỉ có duy trì áp lực quân sự cho đến khi chiến thắng hoàn toàn mới mang lại việc thả tất cả con tin".

Bộ Y tế Gaza cho biết 67 người đã thiệt mạng trong đêm và con số này có thể tăng lên. Một nhà báo của Reuters có mặt tại hiện trường nhìn thấy một khu vực đổ nát rộng lớn, nơi các tòa nhà, trong đó có một nhà thờ Hồi giáo, bị phá hủy.

Cư dân Ibrahim Hassouna bày tỏ: "Tại sao các người lại giết gia đình tôi khi họ đang ngủ? Tôi đã tìm kiếm người thân từ sáng và chỉ có thể tìm thấy những mảnh thi thể không toàn vẹn".

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, các con tin bị giữ trên tầng 2 của một tòa nhà bị gài chất nổ. Trung tá Richard Hecht nói: “Chúng tôi đã thực hiện chiến dịch này trong một thời gian dài, chờ đợi những điều kiện thích hợp".

Chính phủ Argentina cảm ơn Israel vì đã giải cứu 2 người đàn ông. Một bức ảnh chụp cho thấy họ ngồi trong bệnh viện, bên cạnh người thân, trông suy kiệt nhưng thanh thản.

Những lời cầu nguyện

Hassouna cho biết người thân của ông đã thiệt mạng tại địa điểm cách khu vực diễn ra chiến dịch quân sự ít nhất 4 km. Ông chua xót nói: "Chúng tôi di dời từ phía bắc, chúng tôi không liên quan gì đến phiến quân. Tại sao các người lại ném bom chúng tôi? Hãy nói đi!".

Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích diễn ra trùng thời điểm với cuộc đột kích nhằm làm mỏng lực lượng của phe Hamas.

Người dân ở Rafah cho biết 2 nhà thờ Hồi giáo và một số tòa nhà dân cư đã bị tấn công trong hơn 1 giờ đồng hồ bởi máy bay chiến đấu, xe tăng và tàu của Israel, gây ra sự hoảng loạn lan rộng cho người dân Gaza khi họ tỉnh giấc.

Doanh nhân Emad ở Gaza, một người cha 6 con, nói với Reuters: “Cái chết đã đến rất gần chúng tôi khi đạn pháo và tên lửa rơi cách khu lều trại của chúng tôi khoảng 200 m”. Ông cho biết đây là đêm đánh bom tồi tệ nhất kể từ khi họ đến Rafah vào tháng 1/2024.

Một số người lo ngại Israel đã bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah, nơi hơn 1 triệu người đang trú ẩn khi không có nơi nào khác để đi.

Ông Emad nói: “Mọi người đều nói rằng đó là một cuộc tấn công bất ngờ trên bộ. Tôi và gia đình đã cầu nguyện lần cuối”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi