Israel có thể tạm ngừng chiến tranh trong tháng chay Ramadan

27/02/2024 - 17:42

PNO - Tổng thống Joe Biden cho biết, Israel sẵn sàng tạm dừng cuộc chiến với Hamas ở Gaza trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, nếu hai bên đạt được thỏa thuận thả một số con tin.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời câu hỏi về Gaza khi ông đến thăm một tiệm kem ở New York sau khi ghi hình cuộc phỏng vấn với diễn viên kiêm người dẫn chương trình Seth Meyers - Ảnh: Jim WATSON / AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời câu hỏi về Gaza khi ông đến thăm một tiệm kem ở New York sau khi ghi hình cuộc phỏng vấn với diễn viên kiêm người dẫn chương trình Seth Meyers - Ảnh: Jim Watson / AFP

Israel chưa đưa ra bình luận đối với những tiết lộ của ông Biden về một thỏa thuận khung mới do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian. Theo dự kiến, Hamas sẽ giải thoát một số con tin mà họ nắm giữ, để đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine.

Trong thời gian tạm dừng cuộc chiến kéo dài khoảng 6 tuần, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về việc thả các con tin còn lại từ phía Hamas và các tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

Thời điểm bắt đầu tháng Ramadan, rơi vào khoảng ngày 10/3, được coi là thời hạn không chính thức cho một thỏa thuận ngừng bắn. Tháng này là dịp tăng cường tuân thủ tôn giáo và nhịn ăn từ sáng đến tối đối với hàng trăm triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới. Căng thẳng Israel-Palestine thường bùng phát trong tháng thánh này.

Ông Biden hôm 26/2 cho biết, ông hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn có thể có hiệu lực vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ nói trong lần xuất hiện trên chương trình “Late Night With Seth Meyers” của kênh truyền hình NBC: “Sắp đến tháng Ramadan và người Israel đã đồng ý rằng họ sẽ không tham gia vào các hoạt động quân sự trong tháng Ramadan, để cho chúng tôi có thời gian đưa tất cả con tin ra ngoài”.

Dù vậy, ông Biden không kêu gọi chấm dứt chiến tranh, vốn được khơi mào bởi cuộc tấn công chết người của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, làm thiệt mạng 1.200 người, chủ yếu là dân thường và khiến khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với Israel trong suốt cuộc chiến và để ngỏ khả năng cho một cuộc tấn công trên bộ cuối cùng của Israel vào thành phố Rafah ở miền nam Gaza, giáp biên giới với Ai Cập. Đây là nơi hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza đang tạm trú theo lệnh sơ tán của Israel.

Viễn cảnh về một cuộc tấn công tổng lực vào Rafah đã khiến thế giới bày tỏ lo ngại về số phận của thường dân Gaza bị mắc kẹt ở đó. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch trên bộ ở Rafah là một phần tất yếu trong chiến lược của Israel nhằm đè bẹp Hamas.

Tuần này, quân đội Israel đã đệ trình Nội các phê duyệt kế hoạch cho cuộc tấn công cũng như kế hoạch sơ tán dân thường ở Rafah. Ông Biden cho biết, ông tin rằng Israel đã giảm tốc độ bắn phá Rafah.

Theo Bộ Y tế ở Gaza do Hamas điều hành, chiến dịch tàn khốc trên không, trên biển và trên bộ của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 29.700 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành tại Qatar vào ngày 27/2 để đưa ra các chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn. Một quan chức cấp cao của Ai Cập cho biết dự thảo thỏa thuận ngừng bắn bao gồm việc thả 40 con tin là phụ nữ và người lớn tuổi để đổi lấy 300 tù nhân Palestine, chủ yếu là phụ nữ, trẻ vị thành niên và người lớn tuổi.

Quan chức giấu tên cũng cho biết, đề xuất tạm dừng giao tranh trong 6 tuần sẽ bao gồm việc cho phép hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ rất cần thiết vào Gaza mỗi ngày, bao gồm cả khu vực phía bắc bị ảnh hưởng nặng nề.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI