Iraq: Người dân vật vã vì mất điện giữa cái nắng thiêu đốt

30/07/2023 - 07:35

PNO - Chính quyền Iraq cho biết điện bị cắt ở miền Nam và miền Trung trong cái nóng mùa hè thiêu đốt, sau khi 1 đám cháy bùng phát tại 1 trạm biến áp ở Basra.

 

Một người đàn ông làm mát bằng máy phun sương đặt trên một con phố ở trung tâm Baghdad
1 người đàn ông đứng trước quạt phun sương đặt trên 1 con phố ở trung tâm Baghdad, để dịu cơn nóng

Bộ Điện lực Iraq cho biết vụ hỏa hoạn tại trạm biến áp Al-Bkir, ở Basra đã gây chia cắt các đường dây truyền tải nối khu vực miền Nam và miền Trung, dẫn đến ngừng hoạt động hoàn toàn hệ thống điện trong khu vực.

Sự cố mất điện xảy ra khi hệ thống điện phải đối mặt với những thách thức khác, bao gồm tình trạng thiếu nhiên liệu và nhu cầu điện tăng cao trong đợt nắng nóng kinh hoàng đang bao trùm quốc gia này. Trong ngày 29/7, nhiệt độ ở Iraq lên tới 47 độ C.

Cũng trong ngày 29/7, công ty xử lý truyền tải điện ở phía Bắc báo cáo đường dây truyền tải điện bên ngoài thành phố Haditha, miền Tây Iraq đã bị phá hoại. Tuyên bố cho biết 3 cột điện đã bị trúng thiết bị nổ tự chế, khiến đường dây ngừng hoạt động.

Sự cố mất điện trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, khiến họ càng thêm vật lộn với cái nóng khủng khiếp. Ngoài ra, nó còn gây hiệu ứng domino đối với các dịch vụ khác, điển hình thành phố Baghdad báo cáo việc cung cấp nước máy bị gián đoạn do sự cố mất điện ở Basra.

Chính quyền thành phố cho biết họ đang cố gắng chạy máy bơm nước bằng máy phát điện để hạn chế tác động đối với người dân.

Đầu tháng này, Iraq đã ký một thỏa thuận trị giá 27 tỉ USD với TotalEnergies mà nhiều người hy vọng sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng điện kéo dài, thu hút các nhà đầu tư quốc tế và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt từ nước láng giềng Iran.

Việc cắt điện liên tục xảy ra ở Iraq vào mỗi mùa hè và có thể kéo dài tới 10 giờ mỗi ngày, nhiều hộ gia đình phải dùng máy phát điện thay thế. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có đủ khả năng và không phải máy phát điện nào cũng cung cấp đủ điện cho các thiết bị lớn hơn như máy điều hòa nhiệt độ, để đối phó với nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 50 độ C ở Baghdad và miền nam.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI