Indonesia lỡ hẹn công bố thủ đô mới

18/08/2024 - 12:09

PNO - Tình trạng chậm tiến độ thi công do thiếu vốn đầu tư khiến kế hoạch công bố thành phố thủ đô mới của Indonesia không thể thực hiện được.

Lễ diễu hành kỷ niệm ngày Độc lập tại Nusantara, nơi sẽ là thủ đô mới của Indonesia - Ảnh: Reuters
Lễ diễu hành kỷ niệm ngày Độc lập tại Nusantara, nơi sẽ là thủ đô mới của Indonesia - Ảnh: Reuters

Indonesia vừa đánh dấu cột mốc 79 năm độc lập hôm 17/8 bằng buổi lễ cấp quốc gia, được tổ chức tại thủ đô tương lai Nusantara vốn vẫn đang trong quá trình xây dựng dang dở và chậm tiến độ so với kế hoạch.

Truyền thông nước này phát đi những hình ảnh cho thấy Tổng thống Joko Widodo, các bộ trưởng nội các cùng hàng trăm quan chức chính phủ và khách mời trong những bộ trang phục truyền thống đang tập trung tại khu vực diễn ra buổi lễ.

Cùng lúc đó, hoạt động thi công các công trình vẫn đang diễn ra gần đó với nhiều máy móc, cần cẩu và công nhân.

Hoạt động thi công công trình vẫn được triển khai trong khi buổi lễ đang diễn ra - Ảnh: Achmad Ibrahim/AP
Hoạt động thi công công trình vẫn được triển khai trong khi buổi lễ đang diễn ra. Trong ảnh là hình ảnh giàn giáo phía sau lễ đài - Ảnh: Achmad Ibrahim/AP

Ban đầu, lễ kỷ niệm ngày Độc lập được lên kế hoạch tổ chức cùng với dịp tuyên bố Nusantara là thủ đô mới của Indonesia; tuy nhiên, với tình hình chậm tiến độ như hiện nay thì vẫn chưa rõ đến khi nào thì việc tiếp nhận thủ đô mới được diễn ra.

Một quan chức chính phủ cho biết, ban đầu, danh sách khách mời dự lễ là 8.000 người, thế nhưng con số này sau đó đã giảm xuống còn 1.300 người “vì điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại không đáp ứng được”.

Tình trạng thiếu vốn đang khiến việc kiến thiết thủ đô mới của Indonesia bị chậm trể - Ảnh: Achmad Ibrahim/AP
Tình trạng thiếu vốn đang khiến việc kiến thiết thủ đô mới của Indonesia bị chậm trễ - Ảnh: Achmad Ibrahim/AP

Thành phố thủ đô Nusantara được thiết lập nhằm mục đích giảm bớt áp lực đối với thủ đô Jakarta hiện tại.

Jakarta, với khả năng đáp ứng khoảng 10 triệu người, nhưng đang phải gồng mình gánh chịu mật độ dân số gấp ba lần mức cho phép. Bên cạnh đó, những vấn đề đô thị nan giải như tình trạng ngập lụt thường xuyên, kẹt xe, ô nhiễm... khiến nền kinh tế của thành phố thủ đô này bị thiệt hại ước tính 4,5 tỷ USD mỗi năm.

- Ảnh: Adryan Yoga Paramadwya/Kompas
Thủ đô Jakarta thường xuyên bị ngập lụt - Ảnh: Adryan Yoga Paramadwya/Kompas

Các chuyên gia dự báo, một phần ba diện tích của Jakarta có thể sẽ bị nhấn chìm vào năm 2050 do tình trạng khai thác nước ngầm không được kiểm soát cùng với những tác động của biến đổi khí hậu.

Việc xây dựng thủ đô mới tại Nusantara bắt đầu từ giữa năm 2022, trải rộng trên một diện tích khoảng 2.600 km2 và cách Jakarta khoảng 1.287 km về phía đông bắc.

Chính phủ Indonesia kỳ vọng, đây sẽ là một thành phố xanh của tương lai với mật độ dày đặc cây xanh và công viên. Nguồn năng lượng tái tạo và hệ thống quản lý chất thải thông minh cũng được thiết kế và ứng dụng một cách đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của khoảng 2 triệu cư dân sẽ chuyển đến từ Jakarta.

Thành phố thủ đô mới này cũng là dấu ấn chính trị của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo khi ông không hề giấu diếm tham vọng sử dụng nó làm đòn bẩy nhằm thúc đẩy sự phát triển, và đưa Indonesia trở thành một quốc gia có nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045.

Toàn cảnh thủ đô tương lai Nusantara đang trong quá trình xây dựng - Ảnh: Str/AFP/Getty Images
Toàn cảnh thủ đô tương lai Nusantara đang trong quá trình xây dựng - Ảnh: Str/AFP/Getty Images

Thế nhưng, đại dự án trị giá gần 30 tỷ USD này đang gặp không ít vấn đề, trong đó quan trọng nhất là thiếu nguồn vốn đầu tư do chưa thể huy động được khoản 80% ngân sách từ các công ty, tập đoàn tư nhân, trong khi ngân sách nhà nước chỉ có thể đảm bảo được 20% mà thôi.

Đây chính là nguyên nhân khiến cho kế hoạch công bố Nusantara là thủ đô mới của Indonesia trong dịp lễ Độc lập lần này bị trì hoãn.

Nguyễn Thuận (theo Bloomberg News, AP, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI