11 năm trước, NauNau - một trong vài thương hiệu mỹ phẩm nội địa và chăm sóc cá nhân “thế hệ mới” ra đời cùng thương hiệu nước hoa Y25 Artisan. Bà chủ của thương hiệu là người từng có nhiều năm kinh nghiệm “lăn lộn” làm spa, nhập khẩu các mặt hàng chăm sóc cá nhân. Nung nấu ý định “làm thương hiệu Việt cho người Việt”, chị cất công tham gia nhiều khóa học chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc da cũng như nghiên cứu, chế tạo mùi hương.
1 năm sau, NauNau dọn “nhà” về chung cư Nguyễn Huệ và yên vị đến nay. Thật trùng hợp khi bài viết này đánh dấu NauNau tròn 10 năm ở “nhà mới”. Còn Huỳnh Hải Yến - người sáng lập thương hiệu, cách đây vài năm đã có thêm Metascent - thương hiệu nước hoa cao cấp chinh phục các chuyên gia mùi hương quốc tế và thị trường Âu, Mỹ - ra đời trong khoảng thời gian chị ở Úc.
Người làm vườn tận tụy
Nhiều năm trước gặp Huỳnh Hải Yến tại Sài Gòn Ơi! - không gian tiệm đậm chất Sài Gòn, đồng thời là cửa hàng trải nghiệm sản phẩm của NauNau và Y25, câu chuyện của chúng tôi xoay quanh thói quen chuộng các sản phẩm chăm sóc da và nước hoa ngoại nhập của người Việt. Thói quen ấy tạo nên vô vàn thách thức cho những người tiên phong dấn thân như chị.
Ngót nghét gần chục năm trôi qua, thị trường đã có những bước chuyển vô cùng ngoạn mục. Chưa có thống kê cụ thể nhưng dễ dàng nhận thấy sự chiếm lĩnh của các thương hiệu chăm sóc cá nhân nội địa. Đa dạng phân khúc, bắt kịp xu hướng quốc tế, mẫu mã sáng tạo, nhiều phương thức truyền thông thông minh… đã thúc đẩy các thương hiệu này tiệm cận và chinh phục người tiêu dùng Việt từ thành thị đến nông thôn. Trong bức tranh sáng tối ấy, Huỳnh Hải Yến vẫn điềm tĩnh và kiên trì với con đường đã chọn: tạo ra sản phẩm thực sự cần thiết cho nhu cầu hằng ngày, theo đuổi chất lượng thay vì số lượng và khước từ chạy theo thị hiếu dù điều đó có thể mang lại lợi nhuận vô cùng lớn. Chẳng hạn, thời điểm thị trường đua nhau tung ra sản phẩm chăm sóc da chứa retinol hoặc trà thảo mộc giảm cân, thấy chị vẫn “bình chân như vại”, cộng sự bèn ra sức hối thúc. Nghiên cứu chăm sóc da và giảm cân nhiều năm, biết “lợi bất cập hại” cho người dùng, chị kiên quyết không sản xuất. Chị nói: “Mục tiêu của tôi là đáp ứng những nhu cầu thiết yếu nhất mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Mỗi sản phẩm được làm ra, trước hết, tôi và người nhà đều dám sử dụng và tự tin giới thiệu cho bạn bè. Xây dựng một mối quan hệ không dễ, giữ nó càng khó. Mình đâu thể nào bán sản phẩm mà vài bữa sau, bạn bè quay lại phàn nàn vì kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ”.
“Lắng nghe” người dùng bằng phương châm chân thành, giản dị như trên và học cách làm tỉ mỉ, cẩn trọng của người Nhật (Huỳnh Hải Yến từng làm trợ lý cho giám đốc một công ty Nhật Bản), chỉ sau 2 năm hiện diện, sản phẩm của NauNau được người dùng đón nhận, từ dầu gội, dưỡng da cho đến son hay nước hoa. Sự yêu mến và tin cậy của người dùng theo thời gian tăng dần, nhiều khách hàng còn bày tỏ tình cảm bằng những món quà “cây nhà lá vườn” đầy ấm áp. Huỳnh Hải Yến tâm sự, trong vai trò người sản xuất và bán hàng, không còn gì hạnh phúc hơn. Vì thế, suốt nhiều năm, chị luôn miệt mài “giữ mình” giữa cơn lốc của thị trường. Chị nói vui, đó cũng là cách chị nâng niu hạnh phúc cho bản thân.
Đặc biệt, quy trình R&D của NauNau và Metascent, từ nghiên cứu, sản xuất cho đến thành phẩm, thiết kế bao bì, đóng gói và phân phối đều do một tay chị xây dựng và hoàn thiện theo thời gian. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của thương hiệu so với phần đông thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân nội địa hiện nay - vốn chọn công thức từ các đơn vị chuyên gia công nước ngoài như Hàn Quốc, Singapore hay Malaysia… Việc chỉ phụ trách khâu cuối của quy trình là phân phối, bán hàng giúp họ tập trung nguồn lực tài chính và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, ở khía cạnh sản xuất, nó chỉ giải quyết được phần ngọn, còn phần gốc cũng là cốt lõi tạo nên thế mạnh cho ngành mỹ phẩm nội địa bị bỏ lửng. “Việc chọn làm R&D ngay từ những ngày đầu ngốn của chúng tôi khá nhiều chi phí và theo thời gian, cùng với sự phát triển của thương hiệu, phí vận hành ngày càng tăng. Tôi theo đuổi cách làm này vì muốn tạo ra những sản phẩm được nghiên cứu kỹ càng, phù hợp với làn da, sở thích của người Việt” - Huỳnh Hải Yến chia sẻ. Điều đó cũng lý giải vì sao, sau hơn 10 năm, độ nhận diện của NauNau so với nhiều thương hiệu khác không bùng nổ. Đổi lại, tệp khách hàng trung thành vững chắc giúp NauNau khẳng định vị thế.
Để vườn luôn tỏa hương
NauNau đang trên đà phát triển thì Huỳnh Hải Yến chọn đến Úc. Vốn dĩ, mục đích chuyến đi này là để chị sắp xếp việc học hành cho 2 con gái rồi trở về. Thừa nhận là một bà mẹ “lụy con”, cuộc hẹn đôi ba tháng với nhân viên cứ lần lữa khất mãi. “Các con rồi sẽ lớn lên, bay khỏi vòng tay mình nên tôi muốn được gần con thêm chút nào hay chút ấy. Mình kiếm tiền ít lại nhưng gia đình quây quần mới là điều quan trọng” - chị cho biết. Chị thậm chí chuẩn bị tinh thần chia tay chồng vì không thể chịu được cảnh gia đình mỗi người một nơi.
|
Hiện tại, ngân hàng mùi hương của Metascent có khoảng 50 mùi cố định |
“Khó khăn để thích nghi trong môi trường mới là điều không tránh khỏi. Ngoài bất đồng về ngôn ngữ còn là thói quen làm việc, tập quán sinh hoạt và tiêu dùng. Nhưng nhờ đó, tôi học được thêm nhiều điều mới mẻ. Tôi nghĩ khó khăn của mình không là gì so với những khó khăn mà chồng tôi gặp phải khi anh chấp nhận bỏ lại công việc đang vô cùng thuận lợi ở Việt Nam vì tình yêu dành cho vợ con” - chị xúc động.
Yêu công việc sáng tạo mùi hương, tại Úc, Huỳnh Hải Yến bắt đầu gầy dựng một cửa hiệu nhỏ. Thay vì chỉ bày bán các sản phẩm của NauNau, nhận thấy sự đa dạng của thực vật bản địa Úc và những tiềm năng từ thị trường, chị bắt đầu gầy dựng thương hiệu mới tập trung vào dòng nước hoa cao cấp. Phương thức “quảng bá” của chị là mở các work shop về mùi hương. Sự lan tỏa của work shop trong cộng đồng giúp thương hiệu ngày một lớn mạnh. Cùng với một cộng sự điều chế hương tại Úc, chị chính thức giới thiệu Metascent ra thế giới. Hiện tại, ngân hàng mùi hương của Metascent có khoảng 50 mùi cố định - một con số đáng nể trong 5 năm, đồng thời cho thấy sức làm việc và sáng tạo phi thường của chị. Thị phần chủ yếu của Metascent tập trung vào điều chế hương cho các thương hiệu tại châu Âu, Mỹ. Ở dòng nước hoa sáng tạo cho bán lẻ, Huỳnh Hải Yến trở thành người điều chế hương Việt Nam đầu tiên có các sáng tạo được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Paris, Melbourne… và xuất hiện trong bách khoa toàn thư về mùi hương lớn nhất thế giới - Fragrantica.
Hỏi bây giờ đã có thể gọi chị là người điều hương hay chưa, chị cười rạng rỡ và tự tin, rằng danh xưng không làm nên giá trị một thương hiệu hay một cá nhân, cốt lõi nằm ở sự công nhận của mọi người. Dù đã gặt hái không ít thành tựu nghề nghiệp, trong cuộc nói chuyện với tôi, chị chọn nói về những điều bỏ dở hoặc chưa làm được.
Điều hành song song công việc tại Úc và Việt Nam, một ngày của chị kéo dài từ 12 đến 14 tiếng nhưng chị vẫn dành thời gian chăm bẵm, gầy dựng một khu vườn đầy hoa thơm trái ngọt. Tôi có cảm giác như chị đang chăm sóc chính tâm hồn và tu dưỡng đức tính kiên trì, nhẫn nại để mỗi bông hoa đều khoe sắc, tỏa hương. Mong mỏi của chị là tạo dựng được một cộng đồng điều chế hương mạnh, khỏe nên mỗi năm vài lần, chị đều dành thời gian trở về Việt Nam mở các lớp học nhỏ, hướng dẫn các tài năng trẻ. Năm trước, “hoa” đã bắt đầu nở trong khu vườn triển lãm Olfactory Odyssey: Beyond Perfume với sản phẩm của 18 nhà tạo hương thuần Việt. Còn năm nay, chị cũng đang lên kế hoạch cho một triển lãm nhiều bất ngờ.
Thư Hiên - Ảnh do nhân vật cung cấp