Huyện Củ Chi yêu cầu các trường công lập thu hồi khoản tạm ứng ngoài sổ sách

27/09/2024 - 22:37

PNO - UBND huyện Củ Chi (TPHCM) huyện yêu cầu các trường công lập thu hồi khoản tạm chi sử dụng tiền mặt tồn quỹ từ một số nguồn không đúng quy định.

Ngày 27/9, UBND huyện Củ Chi đã có văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn huyện.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết, hiện nay, còn một số đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn huyện sử dụng tiền mặt tồn quỹ từ nguồn cải cách tiền lương, nguồn thu hoạt động dịch vụ, nguồn thu hộ chi hộ để thực hiện chi tạm ứng đối với những khoản chi khi chưa có nguồn tài chính.

Căn cứ tại khoản 3, Điều 13 Luật Kế toán quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: “Để ngoài sổ kế toán tài sản, nợ phải trả của đơn vị kế toán hoặc có liên quan đến đơn vị kế toán”.

Căn cứ tại khoản 4, Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước quy định về nguyên tắc quản lý ngân sách Nhà nước: “Các khoản chi ngân sách chỉ được thực hiện khi có dự toán được cấp thẩm quyền giao và phải bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định. Ngân sách các cấp, đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách không được thực hiện nhiệm vụ chi khi chưa có nguồn tài chính, dự toán chi ngân sách làm phát sinh nợ khối lượng xây dựng cơ bản, nợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên”.

Việc đơn vị sử dụng tiền mặt tồn quỹ từ nguồn cải cách tiền lương, nguồn thu hoạt động dịch vụ, nguồn thu hộ chi hộ để thực hiện chi tạm ứng đối với những khoản chi khi chưa có nguồn tài chính là không đúng quy định, dẫn đến các thông tin được phản ánh trên báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán không chính xác, trung thực.

UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng giao thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn huyện thực hiện rà soát, khẩn trương xử lý, thu hồi các khoản tạm ứng ngoài sổ sách, hoàn trả các nguồn tạm ứng theo đúng quy định. Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm việc tạm ứng kéo dài và các khoản chi tạm ứng khi chưa có nguồn tài chính, tạm ứng ngoài sổ sách.

Đối với khoản huy động, tài trợ, ủng hộ tự nguyện và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, UBND huyện Củ Chi giao thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn huyện thực hiệm nghiêm các quy định đối với khoản huy động, tài trợ, ủng hộ tự nguyện và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh; Công văn của UBND TPHCM và Sở GD-ĐT TPHCM về hướng dẫn tiếp nhận tài trợ cho các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI