Huy động trí tuệ của chuyên gia, luật gia, luật sư, nữ trí thức tham gia góp ý Dự án luật

25/09/2024 - 18:15

PNO - Hội LHPN TPHCM tổ chức lấy ý kiến đối với 2 dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

Chiều ngày 25/9, Hội LHPN TPHCM tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với 2 dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi) nhằm phát huy quyền tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, huy động trí tuệ của chuyên gia, luật gia, luật sư, nữ trí thức và nhân dân trong việc góp ý dự thảo Luật.

ội thảo lấy ý kiến đối với 2 dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Hội thảo lấy ý kiến đối với 2 dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 8 chương, 65 điều. Đây là dự án luật quan trọng, có nhiều chính sách mới liên quan đến việc xác định hành vi mua bán người, việc tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng; đồng thời có nhiều nội dung nội luật hóa các quy định của các điều ước quốc tế có liên quan.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên sau khi tiếp thu, chỉnh lý có bố cục gồm 5 phần, 11 chương và 175 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, phát triển hệ thống tư pháp thân thiện và bảo vệ trẻ em.

Tại hội thảo, các đại biểu, luật sư, luật gia đã tham gia góp ý nhiều nội dung của 2 dự thảo luật gắn với vấn đề lồng ghép giới trong dự thảo luật.

các đại biểu, luật sư, luật gia đã tham gia góp ý tại hội thảo
Các đại biểu, luật sư, luật gia đã tham gia góp ý tại hội thảo

Đối với Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, có nhiều ý kiến góp ý liên quan đến việc quy định độ tuổi vị thành niên. Việc thay đổi độ tuổi vị thành niên có thể căn cứ vào sự phát triển, thay đổi của đời sống xã hội, gia đình, tình hình phạm tội có dấu hiệu tăng cũng như trẻ hóa về độ tuổi, sự phát triển về thể chất, nhận thức của thanh niên, trẻ vị thành niên…

Bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM - đề nghị trong luật cần nêu: Quan tâm đến nhu cầu chính đáng về giới thay vì nêu về giới tính, hoặc đề nghị xem xét chỉnh sửa thành quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng tâm sinh lý, sức khỏe của người chưa thành niên, nhu cầu thuộc nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương.

Góp ý cho Dự thảo Luật phòng, chống mua bán người, các đại biểu cho rằng: Dự thảo luật lần này đã có nhiều sự thay đổi, trong đó đáng chú ý là việc đề xuất nâng cao chế độ hỗ trợ cho nạn nhân, sửa đổi các hành vi bị nghiêm cấm và bổ sung việc tiếp nhận, xác định nạn nhân đang ở nước ngoài.

Đại diện Đoàn luật sư TPHCM - Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - cho biết: Điểm ưu việt của Dự thảo Luật sửa đổi là mở rộng đối tượng bảo vệ, không chỉ cho nạn nhân, mà còn cho “người đang trong quá trình xác định là nạn nhân”; tăng cường hình thức tố giác và báo tin hành vi mua bán người với các cơ quan như: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Tổng đài điện thoại quốc gia, nhằm nâng cao sự tiếp cận và phát hiện các hành vi vi phạm; Hỗ trợ phiên dịch; Tăng cường hợp tác quốc tế… Tất cả thể hiện được sự ưu tiên và cam kết của Nhà nước Việt Nam trong việc phòng, chống mua bán người trên quy mô toàn cầu.

Luật sư Trương Thị Hòa - thành viên Hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố - cho rằng: “Vai trò của người làm công tác xã hội sẽ góp phần làm tốt việc điều ra xã hội để làm rõ về tính chất, lịch sử phát triển của người vị thành niên vi phạm pháp luật, để có sự chuyển hướng cho phù hợp. Tôi nghĩ nên giao cho Hội LHPN Việt Nam phụ trách nội dung người làm công tác xã hội sẽ tốt hơn”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - gửi lời cảm ơn đến các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến chi tiết, cụ thể ở từng nội dung. Hội LHPN TPHCM sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo gửi về Đoàn đại biểu Quốc hội, các ban chuyên môn có thẩm quyền để cùng thống nhất, đề xuất các ý kiến, qua đó thể hiện được vai trò, chức năng của Hội, vai trò bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em.

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI