"Hướng tới thiên đường": Khi yêu thương xóa nhòa mọi khoảng cách

23/05/2021 - 17:47

PNO - "Move to Heaven" (tựa Việt: Hướng tới thiên đường) đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, để rồi ngưng đọng trong tâm lý của người xem những giá trị cốt lõi nhất của tình yêu thương.

Những rạn nứt tưởng chừng không thể nào hàn gắn được hóa giải nhờ tình yêu thương và cũng chính sự tử tế trong cách đối nhân xử thế đã giúp những đứa trẻ bị vứt bỏ hồi sinh cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Tình thương khởi đầu chuỗi ngày hạnh phúc

Khai thác đề tài khá độc đáo, tập trung mô tả công việc đầy ý nghĩa thu dọn di vật của người quá cố và câu chuyện cảm động về tình thân giúp Hướng tới thiên đường cuốn hút khán giả ngay từ những phút đầu tiên.

Geu-roo (trái) và người chú Sang Gu có những xung đột nhỏ trong giai đoạn đầu chung sống.
Geu-roo (trái) và người chú Sang Gu có những xung đột nhỏ trong giai đoạn đầu chung sống.

Tác phẩm xoay quanh cuộc sống của cựu phạm nhân Jo Sang Gu (Lee Je Hoon thủ vai), người đột nhiên trở thành người giám hộ bất đắc dĩ của Han Geu-roo (Tang Jun Sang), cháu trai mắc hội chứng Asperger. Bất chấp sự khác biệt về tính cách, cả hai đã hỗ trợ nhau trong công việc. 

Ban đầu, Sang Gu là một ứng cử viên tồi cho vai trò giám hộ, sau khi bố của Geu-roo là Jeong U qua đời. Anh thường xuyên hút thuốc và ném rác bừa bãi trong nhà. Tuy nhiên đằng sau vẻ ngoài bặm trợn thì anh lại sở hữu một trái tim thuần khiết và giàu tình yêu thương.

Hướng tới thiên đường như một gia vị cực kỳ khác biệt mà ở đó những hiểu lầm được hóa giải thông qua mỗi lần thu dọn di vật cho các nạn nhân - những người ra đi vì tai nạn lao động, người tự tử, người chết do tái phát bệnh đột ngột… Hầu hết những bi kịch mà họ gánh chịu đều xuất phát từ sự thờ ơ đến tàn nhẫn của chính người thân trong gia đình, cho đến những người chủ chỉ vì tiền mà bất chấp tính mạng của công nhân.

Do hội chứng Asperger khiến Geu-roo gặp khó khăn khi tương tác và bộc lộ cảm xúc với mọi người xung quanh nhưng anh đã tận dụng kỹ năng ghi nhớ rất tốt của mình trong việc ghi chú các chi tiết, chuyển tải câu chuyện, những nỗi niềm uẩn khúc của người đã chết đến những người thân yêu của họ.

Cả hai chú cháu Sang Gu cùng nhau lý giải uẩn khuất thông qua di vật của người đã mất.
Cả hai chú cháu Sang Gu cùng nhau lý giải uẩn khúc thông qua di vật của người đã mất

Cái hay của biên kịch là không xoáy sâu vào thảm kịch, lên án gay gắt bất công mà tìm cách tháo gỡ nút thắt cho chính những người chịu tổn thương và gây ra tổn hại cho người khác. Đồng thời, thông qua những lát cắt dung dị nhưng đầy tính toán rất nhiều câu chuyện nhức nhối của xã hội Hàn Quốc được lồng ghép một cách tinh tế: từ việc bạo lực gia đình; sự thờ ơ, bỏ rơi cha mẹ lúc xế chiều của con cái; sự phân cấp giai tầng giàu - nghèo cho đến cuộc sống không mơ của hàng ngàn đứa trẻ mồ côi Hàn Quốc được chuyển ra nước ngoài nuôi dưỡng hàng chục năm về trước.

Và rồi sau mỗi vụ việc được sáng tỏ, tình thương của cha mẹ, tình cảm vợ chồng và tình anh em lại nổi bật hơn bao giờ hết. Chính nó đã khép lại quá khứ đầy oan khuất cho các nhân vật và giúp họ hướng tới một tương lai xán lạn hơn.

Trailer: Hướng tới thiên đường

Quả ngọt từ sự cho đi

Trong phim Hướng tới thiên đường dường như không có một nhân vật nào xấu mà chỉ có “người tốt dễ gây hiểu lầm” - nhận xét của Geu-roo về người chú Sang Gu. Bản chất thiện lương nhưng vì hoàn cảnh éo le vô tình đẩy một số người cuốn vào các tranh chấp, phạm phải lỗi lầm không đáng có.

Và chính hai chú cháu cũng mang trong mình những bi kịch khác nhau khi Sang Gu phải chịu đựng sự bạo hành của bố từ nhỏ nhưng may mắn có được người anh trai Jeong U hết mực yêu thương. Tuy nhiên vì sự cố tai nạn, Jeong U không thể giữ lời hứa dẫn người em bỏ trốn, khiến suốt 20 năm qua Sang Gu luôn mang mối hận thù cho rằng anh trai đã vứt bỏ mình.

Geu-roo giúp người bố đã mất Jeong U và chú Sang Gu hóa giải mọi hiểu lầm
Geu-roo giúp người bố đã mất Jeong U và chú Sang Gu hóa giải mọi hiểu lầm

Trong khi đó, Geu-roo cũng bị cha mẹ bỏ rơi khi vừa lọt lòng và may mắn được vợ chồng Jeong U nuôi dưỡng và bảo bọc. Họ không ngại chạy chữa bệnh cho Geu-roo để anh có được cuộc sống bình thường. Và cũng chính sự tử tế và tình thương vô bờ của vợ chồng Jeong U dành cho Geu-roo đã được Geu-roo truyền lại cho người chú, hóa giải các khúc mắc trong quá khứ của Sang Gu. Đây cũng chính là quả ngọt từ sự cho đi thuần túy, không mưu cầu được nhận lại.

Bên cạnh đó, bộ phim cũng nhắc nhở chúng ta những hiểu lầm dù là nhỏ nhất đôi khi cũng trở thành những “sóng ngầm” phá vỡ tình thân, tình bạn. Thay vì chôn giấu và chịu đựng hãy sẻ chia và tỉnh táo nhìn nhận sự việc, không đợi mất đi mới cảm thấy hối hận.

Ngoài nội dung lay động trái tim khán giả thì diễn xuất của bộ đôi diễn viên chính Lee Je Hoon và Tang Jun Sang cũng là một điểm nhấn đáng chú ý, góp phần mang lại sự thành công cho tác phẩm.

Khả năng diễn xuất biến hóa của Lee Je Hoon trong phim.
Khả năng diễn xuất biến hóa của Lee Je Hoon trong phim.

Với Hướng tới thiên đường, Lee Je Hoon đã có màn lột xác mạnh mẽ từ vẻ bề ngoài nhếch nhác trong vai người chú bụi bặm cho đến thể hiện nội tâm phức tạp của Sang Gu, điều mà nam tài tử chưa bao giờ thử nghiệm trước đây.

“Lần đầu tiên đọc kịch bản này, tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ cảm thấy đồng cảm và rơi nước mắt nhiều như vậy khi đọc một tác phẩm trước đây hay không. Hướng tới thiên đường thực sự là một bộ phim nhân văn” - Lee Je Hoon chia sẻ về quyết định nhận lời tham gia phim.

Hiện Hướng tới thiên đường đang được phát sóng trên Netflix.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI