Hướng đi mới trong điều trị bệnh thần kinh vận động

24/09/2024 - 09:30

PNO - Nghiên cứu mới từ Anh cho thấy, bệnh thoái hóa thần kinh vận động có thể được ngăn ngừa bởi vitamin A.

Bệnh thoái hóa thần kinh vận động ảnh hưởng đến não và dây thần kinh, khiến người bệnh mất khả năng di chuyển, ăn uống, thậm chí người bệnh không thở được và thiệt mạng — Ảnh: Daily Express
Bệnh thoái hóa thần kinh vận động ảnh hưởng đến não và dây thần kinh, khiến người bệnh mất khả năng di chuyển, ăn uống, thậm chí không thở được và tử vong - Ảnh: Daily Express

Đại học Aberdeen ở Scotland, một trong 5 đại học lâu đời nhất của Vương quốc Anh, công bố nghiên cứu mới cho thấy, thuốc làm tăng vitamin A trong cơ thể có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh vận động (MND), căn bệnh hiếm gặp và không có thuốc chữa, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 23/9.

Giáo sư Peter McCaffery, tác giả chính của nghiên cứu và là trưởng Viện Khoa học Y dược tại Đại học Aberdeen cho biết, bệnh MND là tình trạng hiếm gặp, xảy ra do vấn đề với các tế bào neuron vận động trong não và dây thần kinh. Các tế bào này dần dần ngừng hoạt động theo thời gian, người bệnh mất khả năng đi lại, thậm chí không thở được và tử vong.

Giáo sư McCaffery cho biết, trung bình cứ 300 người thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh MND trong suốt cuộc đời, riêng ở Anh khoảng 5.000 người lớn mắc bệnh. Khoảng 50% số người mắc bệnh này chỉ sống được từ 2 đến 5 năm kể từ khi có triệu chứng.

Vị chuyên gia từ Scotland cho biết, nhóm của ông đã phát hiện ra loại thuốc nhắm vào các tế bào kích hoạt vitamin A có thể có tác dụng điều trị các triệu chứng suy thoái não của bệnh MND, đôi khi được gọi là “hội chứng khóa trong”.

Giáo sư McCaffery cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những loại thuốc này liên kết và kích hoạt thụ thể axit retinoic, một loại protein quan trọng tham gia vào quá trình hoạt hóa vitamin A trong cơ thể… Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cơ sở đầu tiên để xác định mục tiêu mới cho các liệu pháp điều trị MND trong tương lai”.

Azita Kouchmeshky, nữ chuyên gia về khoa học thần kinh, cho biết: “Chúng tôi đã thử những loại thuốc này trên các tế bào thần kinh được nuôi cấy trong đĩa thí nghiệm. Trong đĩa còn có các hóa chất gây độc tế bào thần kinh, gây ra tác hại tương tự như MND”.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience hôm 19/9, cho thấy số lượng tế bào chết trong các đĩa có thuốc kích thích vitamin A ít hơn đáng kể, so với các tế bào trong đĩa chỉ có chất gây thoái hóa thần kinh.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI