Hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Rộn ràng các cuộc vận động sáng tác

19/06/2024 - 07:57

PNO - Nhiều cuộc vận động sáng tác hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đang diễn ra. Đây là dịp để bổ sung vào nguồn tác phẩm hiện có những sáng tác mới, mang hơi thở hiện đại.

Giải thưởng lớn, chủ đề mở

Vì thời gian phát động không trùng lặp mà nối tiếp nhau, trải dài từ cuối năm 2023 sang 2024 và sẽ kéo dài đến đầu năm 2025 nên các cuộc thi tạo được sự sôi động nhất định. Trong số này, cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức là cuộc thi mới nhất. Ban tổ chức nhận bài từ ngày phát động - 14/6/2024.

Sự hiện đại, phát triển của TPHCM hôm nay là chất liệu  sáng tác quen thuộc của nhiều nhạc sĩ - ẢNH: TAM NGUYÊN
Sự hiện đại, phát triển của TPHCM hôm nay là chất liệu sáng tác quen thuộc của nhiều nhạc sĩ - Ảnh: Tam Nguyên

50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là cột mốc mang ý nghĩa đặc biệt với TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, không bất ngờ khi nhiều đơn vị triển khai các cuộc vận động sáng tác chào mừng. Ngoài cuộc thi mang chủ đề Bài ca thống nhất nêu trên, mảng âm nhạc còn có cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề Đất nước trọn niềm vui do Báo Người Lao Động tổ chức. Trước đó, cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề TPHCM - 50 năm tự hào bản anh hùng ca cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.

Trong tháng 6/2024, cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề Thủ Đức: tình đất, tình người - Tiềm năng và phát triển sẽ ngừng nhận tác phẩm. Đây là hoạt động do TP Thủ Đức phát động. Ngoài việc chào mừng 5 năm thành lập TP Thủ Đức (1/1/2021 - 1/1/2025) và kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), hoạt động còn hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giải thưởng của từng cuộc vận động sáng tác đều khá hấp dẫn. Giải cao nhất lên đến trăm triệu đồng. Theo từng cuộc thi khác nhau, ban tổ chức cho biết, trong thời gian diễn ra và sau khi kết thúc sẽ dồn sức thêm cho quảng bá, kéo dài vòng đời cho các tác phẩm chất lượng, không bỏ phí “tài nguyên”.

Trước đó, chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về các chủ đề sáng tác liên quan đến đất nước, quê hương, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM - cho biết trong nghệ thuật, sẽ không có chủ đề nào là khô khan và khó tiếp cận nếu nghệ sĩ thực sự nghiêm túc trong sáng tạo. Theo ông, những cuộc vận động sáng tác đang diễn ra là sân chơi quý để nghệ sĩ, các cá nhân chuyên và không chuyên trong lĩnh vực của mình trên cả nước có dịp sáng tạo, chào mừng dịp kỷ niệm đặc biệt.

Riêng về mỹ thuật, ông cho rằng hội họa, điêu khắc, đồ họa… đều có thể thể hiện tốt các đề tài của cuộc vận động. Từ trước đến nay, những chủ đề liên quan đến thiên nhiên, con người vẫn luôn được các họa sĩ thể hiện. Do đó, ông tin rằng, không riêng mỹ thuật, mỗi cuộc vận động đều sẽ nhận được những tác phẩm chất lượng.

Chất “nặng” hơn lượng

Tại buổi giới thiệu cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất, nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đại diện ban tổ chức - cho biết: quy định mỗi tác giả chỉ tham gia 1 tác phẩm không phải là thiệt thòi cho cá nhân mà sẽ giúp tác giả tập trung hơn, dành toàn tâm, toàn sức cho “đứa con tinh thần” của mình. Ông nói, có những cuộc thi ông ngồi vị trí giám khảo, thấy có tác giả dự thi cả chục bài hát, người khác thì vài ba bài. Theo ông, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Quy định 1 tác giả dự thi 1 bài hát đã được ông và ban tổ chức tham khảo ý kiến nhiều nhạc sĩ, nhiều nơi trước khi đưa ra quyết định.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong ca cảnh Hãy đến với thành phố tôi tại Nhà hát TPHCM sáng 13/7/2023 - ẢNH: THÀNH LÂM
Các nghệ sĩ biểu diễn trong ca cảnh Hãy đến với thành phố tôi tại Nhà hát TPHCM sáng 13/7/2023 - Ảnh: Thành Lâm

Với số lượng các cuộc vận động sáng tác hiện tại, lượng tác phẩm mà ban tổ chức nhận được sẽ không hề nhỏ. Nhạc sĩ Đức Trịnh cho biết, ông rất kỳ vọng vào chất lượng các sáng tác dịp này. Đặc biệt là những tác giả trẻ, có lối viết nhạc hiện đại, cách thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước cũng rất mới.

“Tôi kỳ vọng cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề “Bài ca thống nhất” ngoài nhận được những tác phẩm của nhạc sĩ lão làng, tên tuổi cũng sẽ có tác phẩm từ lớp nhạc sĩ trẻ hiện giờ - những người có tư duy, lối viết nhạc rất hay. Những năm qua, chúng ta có nhiều nhạc sĩ trẻ viết rất cảm xúc về hình ảnh lá cờ Việt Nam, về kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mới đây hay về những người chiến sĩ thời bình… Tôi đã thấy sự đa dạng này nên rất tin và mong cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất nhận được sự tham gia nhiệt tình từ đông đảo tác giả” - nhạc sĩ Đức Trịnh chia sẻ.

Số lượng tác phẩm gửi về các cuộc vận động sáng tác càng nhiều, càng cho thấy sự quan tâm, hào hứng tham gia của thí sinh. Tuy nhiên ngoài số lượng, chất lượng của tác phẩm mới là điểm mấu chốt quyết định sự thành công của cuộc thi. Với chủ đề khá rộng, thời gian hợp lý và giải thưởng hấp dẫn, tin rằng trong đợt quảng bá những tác phẩm hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào dịp 30/4/2025, công chúng sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm chất lượng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI