“Hùn vàng” giúp nhau xây nhà và làm kinh tế

25/10/2023 - 06:20

PNO - Trước đây, ấp Số 1 (xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) thuộc vùng sâu heo hút, điều kiện đi lại khó khăn, đời sống còn thiếu thốn. Nhưng nhờ có người đứng ra “cầm trịch” trong việc góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống của nhiều gia đình hôm nay đã đổi khác.

Thay đổi cách làm, thay đổi cuộc sống…

Ngồi trong căn nhà xây kiên cố của vợ chồng chị Tống Thị Thái - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Số 1, xã Kế An - vào những ngày mưa bão, ai cũng mừng cho chị không còn phải lo cảnh “nhà dột, cột xiêu”. Chị Thái kể, năm 2020, vợ chồng chị dọn vào ở trong ngôi nhà này. Ngôi nhà rộng rãi được xây dựng với kinh phí hơn 550 triệu đồng, là niềm mơ ước của gia đình từ rất lâu. 

Vợ chồng chị Thái có 4 công đất vườn trồng bưởi và 8 công đất lúa. Thời gian nông nhàn chị còn làm thêm nghề may gia công để kiếm thêm thu nhập. Dù chăm chỉ làm lụng, tích lũy nhiều năm, nhưng việc xây nhà tường vài trăm triệu là chuyện quá lớn với người nông dân sống dựa vào ruộng vườn.

May mắn là trong lúc loay hoay tìm cách vươn lên thì chị Thái được Hội Phụ nữ mời tham gia “Tổ hùn vàng” của chi hội phụ nữ ấp với mục đích là để giúp nhau phát triển kinh tế và chăm lo chuyện học hành cho con em. Cụ thể là sau mỗi vụ lúa, các thành viên trong tổ mỗi người góp 1 chỉ vàng 24k rồi bốc thăm.

Chị Lê Thị Liễu (bên trái) kiểm tra số vàng để giao cho người bốc thăm trúng
Chị Lê Thị Liễu (bên trái) kiểm tra số vàng để giao cho người bốc thăm trúng

Ai bốc được thăm trúng sẽ nhận toàn bộ số vàng. Những lần bốc tiếp theo sẽ dành cho những người còn lại. Mỗi năm 3 mùa lúa thì có 3 lần hùn vàng như vậy. Theo thời gian, số lượng thành viên tham gia ngày càng đông. 

“Đợt đầu tôi bốc trúng có 17 chị em tham gia. 17 chỉ vàng tôi mang về thuê thêm ruộng để mở rộng sản xuất, nhờ đó mà số tiền tích lũy của gia đình cũng tăng thêm sau mỗi vụ mùa canh tác. Đến đợt sau tôi bốc trúng có 22 người tham gia. Cộng với tiền dành dụm được, vợ chồng tôi quyết định xây căn nhà này” - chị Thái tâm sự.

Chị Lê Thị Gái - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 - tình thật: “Làm nông nghiệp ở vùng quê cứ năm được, năm thất, rồi giá cả nông sản không ổn định nên việc tích lũy số tiền lớn vô cùng khó. Chính vì vậy, khi được mời tham gia tổ hùn vàng tôi rất mừng và cũng nhờ số vàng của tập thể “tiếp sức” đã giúp gia đình tôi mua thêm ruộng để mở rộng sản xuất, từ đó có điều kiện nuôi các con học hành. Giờ đây, các con tôi đã ra trường, đi làm và có thu nhập, vợ chồng tôi cũng có nhà cửa, cuộc sống thoải mái hơn trước rất nhiều”. 

Cũng như chị Gái, khoảng 10 năm trước chị Lê Thị Liễu gặp khó khăn khi con lớn trúng tuyển vào đại học. Nhờ số vàng góp của tổ, chị an tâm đầu tư cho con học xong đại học. 5 năm trước con chị đã ra trường và có việc làm ổn định. Vợ chồng chị Liễu cũng tích cóp xây được căn nhà kiên cố. Ruộng vườn, cây trái cũng ngày càng tốt tươi. 

Góp sức xây dựng chi hội vững mạnh 

Theo chị Võ Thị Kim Bích Dân - Chủ tịch Hội LHPN xã Kế An - cách nay khoảng 22 năm, chị em ở vùng sâu ấp Số 1 đời sống còn lắm khó khăn, đã từng xuất hiện mô hình hùn vốn nhằm giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, quy mô còn nhỏ và phong trào chưa mạnh do thiếu người “cầm trịch”. Đến năm 2009, chị Lê Thị Liễu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 - đã gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, rồi vận động thành lập “tổ hùn vàng” cho đến nay. 

Nếu như ban đầu chỉ có 17 chị em tham gia thì qua thời gian, với hiệu quả thiết thực, đã tạo niềm tin cho nhiều người khác. Đến nay tổ đã có 42 thành viên, trong đó có cả giáo viên, bác sĩ...

 Một buổi sinh hoạt của chị em Chi hội Phụ nữ ấp Số 1
Một buổi sinh hoạt của chị em Chi hội Phụ nữ ấp Số 1

Thống kê cho thấy, tổ hùn vàng đã góp được 670 chỉ vàng, giúp cho hàng chục lượt chị em. Trong đó, có 7 chị em xây được nhà kiên cố, 10 chị em mua đất hoặc thuê thêm đất nhằm mở rộng sản xuất, 10 chị em lo cho con học lên đại học, một số chị em khác thì cải tạo ruộng vườn, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tại thời điểm này, hầu hết chị em trong tổ đều có từ 10 công đất trở lên, đây là kết quả mà không phải nơi nào cũng làm được. 

“Ngoài việc giúp nhau về đồng vốn để phát triển kinh tế, chúng tôi còn chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong sản xuất nông nghiệp để mọi người cùng áp dụng đạt hiệu quả cao. Chị em cũng tích cực tham gia các hoạt động của hội đề ra, từ đó xây dựng được chi hội đoàn kết, vững mạnh với 315 hội viên.

Cũng thông qua tổ hùn vàng, chi hội đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chủ trương của địa phương, phổ biến pháp luật để mọi người hiểu và chấp hành, phát động giữ vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất xanh, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới…” - chị Lê Thị Liễu thông tin thêm. 

Theo chị Bích Dân, đã có rất nhiều tổ chức hội các nơi đến tìm hiểu về cách làm của tổ hùn vàng. Cũng có nơi thực hiện được một vài năm, nhưng sau đó không thể duy trì. “Quan trọng nhất vẫn là phải có người “cầm trịch” nhiệt huyết, trách nhiệm, chịu khó, hết lòng với tập thể, vì sự đi lên và phát triển chung của các hội viên. Đặc biệt là có uy tín, có tiếng nói với tập thể, vận động được tập thể làm theo thì mới thành công và bền vững được” - chị Bích Dân quả quyết. 

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng cho hay, toàn tỉnh có nhiều mô hình hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, nhưng đa phần ở quy mô nhỏ. Riêng tổ hùn vàng của Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 (xã Kế An) là một trong những tổ thành công, có giá trị hùn cao, nhờ đó giúp được các chị vươn lên trong cuộc sống... 

Ông Trần Văn Xuyên - Bí thư Đảng ủy xã Kế An - cho biết, toàn xã có 3.450ha đất trồng lúa, 155ha trồng màu, gần 800ha vườn cây ăn trái… nên kinh tế chính của địa phương vẫn là nông nghiệp. Để nông nghiệp phát triển bền vững thì việc liên kết là rất quan trọng.

Hiện ở xã có 4 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã nông nghiệp, hoạt động chủ yếu là sản xuất lúa và cây ăn trái. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động còn nhiều hạn chế, hiệu quả mang lại chưa cao.

Trong cái khó đó, ở xã xuất hiện “Tổ hùn vàng” của Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 là điểm sáng đáng ghi nhận và là điển hình để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI