Hùm Xám qua sông làm “mềm” trái tim bạn đọc

10/01/2024 - 06:20

PNO - Ở Hùm Xám qua sông, từ câu chuyện của chú chó nhỏ, thế giới vạn vật được mở ra. Trong thế giới ấy, muôn loài sống chan hòa, tình nghĩa, biết yêu thương nơi mình gắn bó và cũng nhận về không ít bài học để trưởng thành.

Hùm Xám qua sông là tác phẩm mới nhất của nhà văn Bùi Tiểu Quyên viết cho thiếu nhi. Sau Cà Nóng chu du Trường SaTrường Sa! Biển ấy là của mình, nữ nhà văn dần định danh được giọng văn của mình trong dòng sách dành cho các độc giả nhí.

Tác phẩm mở ra từ một giấc mơ của Hùm Xám - chú chó có bộ lông màu xám nhạt, trên lưng có những vệt sọc vằn, thuộc giống “vện cọp”. Chú mơ mình bị ông Cọp vồ và dưới sức mạnh của chúa tể sơn lâm, một chú chó nhỏ như Hùm Xám chẳng thể kháng cự.

Giấc mơ lạ này khiến Hùm Xám khó nghĩ mãi vì không hiểu tại sao lại mơ thấy cái chết của chính mình trên đồng ruộng. Hùm Xám mang giấc mơ đi hỏi mọi người và từ sự dẫn dắt này của cậu, hàng loạt những nhân vật trên đảo Thiêng - hòn đảo yên bình nằm giữa lòng sông - được điểm mặt. Bác Giác, anh Cảnh, chị Mưa, anh Đuôi Xòe, Bi Béo, anh Dưa Hấu, chị An Nhiên, mẹ con Vằn Vện, nhà Ngỗng Hoa… đều xuất hiện tự nhiên thông qua cách kể, tả và vài mẩu giao tiếp của Hùm Xám.

Một điểm hay trong lối viết của Bùi Tiểu Quyên là vạn vật đều có tính cách, không phải hiện diện để cho thấy sự phong phú, choáng ngợp từ số lượng con vật.

Hùm Xám qua sông - tác phẩm mới nhất của nhà văn Bùi Tiểu Quyên
Hùm Xám qua sông - tác phẩm mới nhất của nhà văn Bùi Tiểu Quyên

Trong tác phẩm, ban đầu, mỗi ngày của Hùm Xám đơn thuần là cuộc dạo chơi trên đảo Thiêng, gặp gỡ mọi người và chuyện trò. Hành trình này mang đến nhiều tiếng cười bởi chúng hệt như một cuộc phiêu lưu với đầy sự lí lắc, hài hước. Cho đến khi Hùm Xám nhận được nhiệm vụ cao cả của dòng họ Khuyển, cậu bắt đầu có nhiều suy tư, chiêm nghiệm hơn với mọi điều xảy ra trong cuộc sống. Hùm Xám vẫn còn đó sự hồn nhiên của một chú chó mê khám phá nơi chốn mình đang ở; nhưng từ quan sát, lắng nghe, trải nghiệm, bên trong cậu dâng lên niềm thương yêu mảnh đất mình đang sống. Để rồi từ yêu, cậu muốn bảo vệ từng tấc đất, bờ mương như cách dòng họ Khuyển từng làm với nơi đây qua năm này, tháng nọ.

Hùm Xám qua sông viết cho thiếu nhi nên tác giả sử dụng ngôn từ trong trẻo, dễ hiểu, giàu tính gợi hình. Nhưng đằng sau “lớp áo” ngỡ đơn sơ ấy là ngồn ngộn những chi tiết cho thấy tác giả muốn lồng ghép nhiều ý tứ vào câu chuyện. Đó là những đêm trăng Hùm Xám được nghe mấy chú trong vùng tụm lại ca cải lương và cậu thích vô cùng những câu hát ngân nga ấy. Đó là câu chuyện về “Tháng Ba năm Nhâm Dần, anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ đánh vào cửa sông, Nguyễn Ánh bày trận thủy binh trên sông Thất Kì…”. Đó là những kiến thức rất nhỏ nhưng cần tra cứu như cọp có thể vồ mồi ở khoảng cách 6m, nghi thức nghinh Ông diễn ra thế nào…

Ở tác phẩm mới nhất, Bùi Tiểu Quyên đã mở ra một thế giới sống động, nơi con người và muông thú sống hòa hợp với nhau và từ đó khiến thế giới trong trang sách trở nên màu nhiệm, đáng yêu.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI