Huế tìm cách “hút” du khách trong Năm du lịch quốc gia

18/03/2025 - 06:54

PNO - Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Huế 2025 với chủ đề “Lời tự tình dòng sông” dự kiến sẽ diễn ra vào tối 25/3. Hàng loạt hoạt động văn hóa - nghệ thuật sẽ được địa phương tổ chức với mong muốn sẽ thu hút được thêm nhiềudu khách tới Huế.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Huế - cho hay, Năm du lịch quốc gia là điểm nhấn để ngành du lịch của TP Huế tăng tốc và đột phá. Thành phố xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá để du lịch phát triển một cách bài bản.

Năm 2025, TP Huế đặt mục tiêu thu hút khoảng 4,8-5 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm 38 - 40%; tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 10.800-11.200 tỉ đồng.

Một du thuyền cập cảng Chân Mây đưa khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại Huế
Một du thuyền cập cảng Chân Mây đưa khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại Huế

Ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết, đây là năm thứ hai Huế đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia. Các hoạt động tổ chức trong khuôn khổ sự kiện này cũng như Festival Huế 2025 tập trung vào 4 nhóm chương trình chính: Lễ hội mùa xuân: “Xuân cố đô”; Lễ hội mùa hạ: “Kinh thành tỏa sáng”; Lễ hội mùa thu: “Huế vào thu”; Lễ hội mùa đông: “Mùa đông xứ Huế”. Bên cạnh đó là hơn 170 sự kiện cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khó khăn không nhỏ đối với du lịch Huế hiện nay thời gian lưu trú trung bình của du khách còn thấp. Ước tính khi đến Huế, khách tự đặt phòng lưu trú trung bình trên 2 ngày; khách đi theo tour do công ty lữ hành tổ chức chỉ lưu trú trung bình 1,7 ngày. Một hạn chế là lượng cơ sở lưu trú và phòng nghỉ của Huế thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng hay Hội An nên khó đón các đoàn khách nghỉ dài ngày. Số đường bay và tần suất khai thác chuyến bay từ các địa phương khác đến Huế chưa cao, đặc biệt rất thiếu chuyến bay thẳng từ nước ngoài. Bên cạnh đó, các dịch vụ mua sắm, giải trí cũng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng nên du khách chưa có nhiều lý do để ở lại Huế lâu hơn.

Vì vậy các doanh nghiệp du lịch cho rằng, để có thể giữ chân du khách ở lại lâu hơn, cần thêm các hoạt động trải nghiệm khác biệt “đậm chất Huế”, bổ sung dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí vào ban đêm.

Ông Đặng Trung Dũng - đại diện nhà hàng Vị Huế - cho rằng, du lịch bền vững là xu hướng tất yếu hiện nay, khi khách du lịch trên toàn thế giới đang hướng tới những chiều sâu văn hóa, thân thiện với môi trường và đóng góp cho cộng đồng địa phương. Nhà hàng Vị Huế đang định hướng trở thành nhà hàng xanh đầu tiên tại Huế đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội Du lịch xanh Việt Nam, với mục tiêu xa hơn là đạt chứng nhận Michelin Green Star danh tiếng.

Theo ông Phạm Hà - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Lux Group - các hoạt động của Năm du lịch quốc gia Huế cần tạo điểm nhấn về du lịch bền vững, nhất là khi Huế là điểm đến ưa thích của khách châu Âu - tệp khách hàng yêu thích khám phá văn hóa, lịch sử và du lịch có trách nhiệm. “Để đưa khách quốc tế đến Huế trong năm 2025, công ty đã xây dựng các tour du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm “low-carbon”… với các trải nghiệm thân thiện với môi trường và văn hóa bản địa như đạp xe, thăm làng nghề, thưởng thức ẩm thực Huế… Các tour du lịch Huế sẽ được chúng tôi giới thiệu, chào bán ở hội chợ du lịch ITB Berlin ở Đức từ đầu tháng 3/2025. Việc Chính phủ Việt Nam vừa cho phép miễn thị thực với du khách từ Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc, bên cạnh các thị trường châu Âu đã được miễn trước đó, cũng là cơ hội rất lớn để Huế khai thác nguồn khách cho địa phương” - ông Phạm Hà nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI