Huế: Chung cư có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào nhưng mãi không xây mới được

03/07/2024 - 11:00

PNO - 3 dãy nhà A, B, C chung cư Đống Đa đã xuống cấp nghiêm trọng với cấp độ C và D (công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào) khi kiểm định năm 2021, nhưng công trình vẫn không thể khởi công xây mới.

Khu chung cư (KCC) Đống Đa (còn gọi là khu tập thể Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP Huế) gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 1979 – 1988 với diện tích 3.307m². Sau nhiều năm sử dụng, CC xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hộ dân lấn chiếm, cơi nới khiến CC càng thêm nhếch nhác, mất toàn PCCC.

Trong đó, 3 dãy nhà A, B, C đã xuống cấp nghiêm trọng với cấp độ C và D (công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào) khi kiểm định năm 2021. Do đó chính quyền xác định việc xây dựng lại chung cư này là việc làm cấp bách. Năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt nhà đầu tư là Công ty CP phát triển và đầu tư Đống Đa nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Hiện có 126/159 hộ dân đã di dời bàn giao mặt bằng, nhận tiền thuê ở tạm cư.

Kết quả kiểm định năm 2021 do Sở Xây dựng phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện, Chung cư này thuộc cấp độ C,D ( cấp độ nguy hiểm có thật sập đổ bất cứ lúc nào)
Kết quả kiểm định năm 2021 do Sở Xây dựng phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện cho thấy chung cư này có thể sập đổ bất cứ lúc nào

Đến nay nhiều hộ tầng 1 dãy nhà A  không chịu bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án
Đến nay nhiều hộ dân ở tầng 1 dãy nhà A vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án
Các lớp sắt, bê tông đã bung  từ lâu rất nguy hiểm
Các lớp sắt, bê tông ở chung cư này đã bung rỉ từ lâu rất nguy hiểm

Các hộ dân thuộc dự án được hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư (4 triệu đồng/hộ/tháng), hỗ trợ di chuyển tài sản, gia đình chính sách.

Chủ đầu tư còn hỗ trợ thêm bằng 80% giá trị tài sản mới đối với công trình cơi nới, lấn chiếm. Hỗ trợ công tôn tạo đất, hỗ trợ thêm một lần cho các hộ gia đình chính sách với mức được nhà nước quy định.

Các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được thưởng thêm 20 triệu đồng/hộ.

Chung cư được cảnh báo có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đên nay con 33 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng
Chung cư được cảnh báo có thể đổ sập bất cứ lúc nào, tuy nhiên đến nay còn 33 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng

100% hộ gia đình đang sử dụng diện tích ở hợp pháp được bố trí tái định cư tại chỗ với hệ số quy đổi không phải trả tiền khi nhận căn hộ mới là 1,5 lần so với diện tích ở hợp pháp tại căn hộ cũ.

Căn hộ tái định cư được bố trí từ tầng 4 trở lên (tầng 1 - 3 phục vụ công cộng, dịch vụ, thương mại). Diện tích tăng thêm vượt tiêu chuẩn tái định cư 45m² nhà đầu tư cam kết bán với giá 18 triệu đồng/m² cho đến hết diện tích còn lại của căn hộ tái định cư.

Các hộ tầng 1 chung cư cũ được bố trí không phải trả tiền, mỗi hộ dân 1 gian hàng tại mặt tiền các tuyến đường xung quanh chung cư mới.

việc xây dựng lại chung cư  Đống Đa là dự án trọng điểm, phải làm cấp bách thế nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công
Việc xây dựng lại chung cư Đống Đa TP Huế là dự án cấp bách nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công

Cầu thang đi lên dãy nhà A chung cư Đống Đa nứt ngang có thể sụp đổ xuống bất cứ lúc nào
Cầu thang đi lên dãy nhà A chung cư Đống Đa nứt toát rất nguy hiểm

33 hộ này đưa ra nhiều kiến nghị vượt khung chính sách tái định cư đã được Hội nghị lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/8/2021 thông qua, nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn.

Theo phê duyệt, dự án CC Đống Đa mới có 3 tầng hầm, 25 tầng nổi, 669 căn hộ. Trong đó 161 căn hộ tái định cư.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI