Huấn luyện viên Mai Đức Chung: “Tôi mong bóng đá nữ được quan tâm nhiều hơn nữa”

07/07/2023 - 06:51

PNO - Trước giờ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lên đường dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 (2023 FIFA Women’s World Cup), ông Mai Đức Chung - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với chúng tôi.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tập luyện trước ngày tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 ẢNH: THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tập luyện trước ngày tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 - Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Đúng hơn, đây là cuộc nói chuyện thân mật khi cả hai cùng nhớ lại 26 năm trước, khi lần đầu tiên, đội tuyển bóng đá nữ (BĐN) Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) Jakarta 1997. Đó cũng là lần đầu tiên, ông Mai Đức Chung nhận lãnh trọng trách Huấn luyện viên trưởng đội tuyển BĐN Việt Nam.

Phóng viên: Một phần tư thế kỷ rồi phải không ông? Từ lính mới ở khu vực Đông Nam Á, nay đội tuyển BĐN Việt Nam đã có mặt trong ngày hội lớn nhất hành tinh của BĐN…

Ông Mai Đức Chung: Có quá nhiều khác biệt. Khác nhau nhiều lắm. Thời đó, khi chuyển từ huấn luyện viên bóng đá nam qua làm huấn luyện viên BĐN, tôi đã thấy khác về chuyên môn, đặc biệt là về tâm sinh lý cầu thủ cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Mọi điều đối với tôi khi đó còn mới, lạ lắm. Thời đó, BĐN còn sơ khai; quá ít nữ đến với bóng đá cho nên xã hội ít quan tâm đến BĐN. Trong khi BĐN Việt Nam mới hình thành thì các nước trong khu vực đã chơi từ lâu rồi, nhất là Thái Lan và Myanmar. 

Nhưng bây giờ thì BĐN Việt Nam đã là số 1 Đông Nam Á và đội tuyển BĐN Việt Nam đã có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023. BĐN đã được lãnh đạo các ban, ngành quan tâm, đầu tư. Đội tuyển đã có những chuyến tập huấn chất lượng ở Nhật Bản, Đức, Úc, New Zealand, được thi đấu với những đội tuyển BĐN hàng đầu thế giới như Pháp, Đức, sắp tới là đội chủ nhà World Cup 2023 New Zealand và Tây Ban Nha.

Xã hội cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến đội tuyển BĐN Việt Nam khi thành tích của đội ngày một tốt hơn. Nhiều nhà tài trợ đã đến với BĐN. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Tổng cục Thể dục Thể thao cùng lúc hỗ trợ tiền bồi dưỡng. Chế độ mỗi vận động viên bây giờ được hơn 1 triệu đồng/ngày. Chưa bao giờ đội tuyển nữ được quan tâm như thế này. Trước đây, phong trào BĐN chưa rộng khắp, còn ngày nay, phong trào đã phát triển hơn, số lượng cầu thủ nữ cũng nhiều hơn và đây là sự khích lệ lớn cho BĐN. 

* Cảm giác của ông trong chuyến “hành quân” này ra sao?

- Được tham dự vòng chung kết World Cup không chỉ là giấc mơ của riêng tôi hay của tất cả thành viên đội tuyển mà là của mọi người dân Việt Nam. Đây là thành quả của bao thế hệ BĐN, là sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành cùng sự ủng hộ của người hâm mộ. Cứ nghĩ lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được vang lên trên đấu trường thế giới là tự hào và sung sướng lắm.

Do đó, ngay sau khi giành được suất tham dự vòng chung kết World Cup, chúng tôi đã bước vào hành trình tập luyện nghiêm túc. Cho đến lúc này, đội tuyển BĐN Việt Nam đã có được thể lực rất tốt. Lịch tập luyện cộng với chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần quan trọng giúp cầu thủ đảm bảo thể lực, có được thể trạng tốt cũng như gia tăng sức chịu đựng, đồng thời tăng cường được sức bền. 

Ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và động viên các tuyển thủ bóng đá nữ Việt Nam trước khi lên đường tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 ẢNH: THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
Ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và động viên các tuyển thủ bóng đá nữ Việt Nam trước khi lên đường tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 - Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Trận đấu với đội tuyển Đức tối 24/6 cho thấy thể lực của đội tuyển BĐN Việt Nam được cải thiện rất nhiều, không có ai bị chuột rút hay căng cơ. Đến cuối trận mà Thanh Nhã vẫn còn sức chạy nước rút, đột phá dũng mãnh khiến hậu vệ đội Đức chạy theo không kịp, sau đó Nhã đã ghi bàn thắng rất đẹp giúp đội Việt Nam chỉ thua 1-2. 

Để thi đấu với các đội rất mạnh ở vòng bảng gồm Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, các tuyển thủ Việt Nam tập trung rèn luyện thể lực, nâng cao sức bền, sức mạnh. Trước khi World Cup 2023 khai mạc, chúng tôi có hơn 2 tuần tập luyện và thi đấu giao hữu tại New Zealand để thích nghi với thời tiết, giúp cầu thủ đạt được phong độ tốt nhất khi chính thức dự giải.

Về đấu pháp, tùy đối thủ mà tôi quyết định chiến thuật. Với những đối thủ yếu hơn, đội Việt Nam thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng gặp đối thủ mạnh, chúng tôi sẽ đá 5-4-1 như khi đá với đội Đức. 

Trong bóng đá, tôi nghĩ dự đoán là việc khó nhất. Nhưng với chúng tôi, một điều chắc chắn là vinh quang luôn gắn liền với trách nhiệm. Toàn đội đã sẵn sàng chiến đấu hết mình để không phụ lòng tin yêu của mọi người. 

* Ông mong đợi điều gì nhất trong lúc này?

- Tôi mong các tuyển thủ nữ ghi được bàn thắng, vì có bàn thắng tại World Cup đã là cột mốc lịch sử với đội tuyển Việt Nam. Tôi mong sau World Cup 2023, BĐN Việt Nam sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa để phong trào phát triển rộng hơn và sâu hơn. Bởi vì, được tham dự vòng chung kết World Cup đã khó, nhưng làm thế nào tiếp tục duy trì và phát triển từ cột mốc World Cup 2023 còn khó hơn. 

Đặng Hoàng (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI