Huấn luyện các ông chồng nâng niu vợ bầu

08/03/2024 - 17:50

PNO - Trong các buổi chăm sóc cho mẹ bầu, chị Hạnh thường hướng dẫn các anh chồng cách massage cơ bản đôi chân, phần cổ vai, cánh tay... để các anh sẽ tự tay chăm sóc vợ.

Với vai trò là Phó chủ tịch Hiệp hội Shiatsu Việt Nam, chị Võ Thị Hạnh đang nhận vị trí giám khảo Hội thi biểu diễn tay nghề massage bầu theo tiêu chuẩn thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Với vai trò Phó chủ tịch Hiệp hội Shiatsu Việt Nam, chị Võ Thị Hạnh (bên phải) đang làm giám khảo Hội thi biểu diễn tay nghề massage bầu (ảnh nhân vật cung cấp)

 

Hơn 10 năm trước, chị Võ Thị Hạnh tốt nghiệp điều dưỡng đa khoa và làm việc ở bệnh viện. Tiếp xúc với các thai phụ, chị Hạnh hiểu họ phải trải qua mệt mỏi, khó khăn và đau đớn do phù nề, nhiều chị em bị khủng hoảng tâm lý do lo lắng, căng thẳng.

Thời gian này cũng là lúc Hạnh mang thai con đầu lòng nên chị càng thương các bà bầu. Chị Hạnh quyết định tìm hiểu phương pháp để có thể xoa dịu những đau mỏi, tiếp thêm năng lượng cho sức khỏe và tinh thần mẹ bầu bằng liệu pháp massage Shiatsu.

Massage Shiatsu (còn được biết đến kỹ thuật châm cứu bằng đầu ngón tay) là liệu pháp nghiên cứu y khoa kỹ chuyên sâu về cơ thể phụ nữ mang thai kết hợp phương pháp day ấn đi sâu vào từng huyệt đạo, nhóm cơ, khớp giúp lưu thông máu, cải thiện đau mỏi, giảm căng thẳng, kích thích trao đổi chất, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng...

Năm 2019, Hiệp hội Shiatsu Nhật Bản ra mắt Văn phòng đại diện Hiệp hội Shiatsu Việt Nam. Đây là tổ chức phi lợi nhuận cống hiến liệu pháp trị liệu không dùng thuốc với mong muốn đào tạo đội ngũ nhân tay nghề giỏi, chuyên môn vững trên nền tảng kiến thức chuẩn y khoa.

Trong 10 năm làm nghề, Hạnh cùng các cộng sự (là trị liệu viên, điều dưỡng viên) gặp gỡ khoảng 5.000 mẹ bầu trên địa bàn TPHCM, rất nhiều câu chuyện làm Hạnh nhớ mãi. Có lần Hạnh gặp một thai phụ đã ở tuần thứ 12 của thai kỳ mà vẫn nghén rất nhiều. 

Người phụ nữ này kể rằng, từ lúc có thai, chị khó ăn uống, ăn gì vào cũng ói ra, không ngủ được và cũng không có sức để làm gì. Chị cáu gắt với chồng, hờn trách chồng vô tâm và khóc nhiều, khiến không khí gia đình nặng nề.

“Nhìn ánh mắt thâm quầng và thất thần của chị, tôi biết mình cần dùng đôi tay nhẹ nhàng và ấm áp của đôi tay để xoa dịu những mệt mỏi thể chất và dùng cái tình để trò chuyện, trấn an, chia sẻ tâm hồn đang tổn thương để tạo ra hormone hạnh phúc nuôi dưỡng sinh linh đang lớn lên từng ngày”, Hạnh chia sẻ.

Tiếp xúc với nhiều mẹ bầu, Hạnh nhận ra những chị có chồng đồng hành và yêu thương là những mẹ bầu hạnh phúc nhất. Sự quan tâm và thấu hiểu cùng những cử chỉ âu yếm vuốt ve của chồng là "siêu liệu pháp" giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi. 

Vì thế, trong các buổi chăm sóc cho mẹ bầu, chị Hạnh luôn động viên các ông chồng dành thời gian nhiều hơn, quan tâm hơn tới sức khoẻ và tinh thần của vợ. Chị dành thời gian để hướng dẫn thêm cho các anh chồng cách massage cơ bản cho đôi chân, cho phần cổ vai, cánh tay, để các anh sẽ là người tự tay chăm sóc vợ. Sự chia sẻ này là giá trị cộng thêm để các mẹ bầu thấy mình được yêu thương và tinh thần luôn vui vẻ tích cực.

Niềm động lực khiến Hạnh luôn gắn bó với công việc chính là được nhìn những phút giây mẹ bầu thư giãn, nói cười vui vẻ, sảng khoái. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Động lực khiến chị Hạnh gắn bó với công việc chính là phút giây được nhìn mẹ bầu thư giãn, nói cười sảng khoái (ảnh nhân vật cung cấp)

 

Anh Phi Sơn (35 tuổi, TPHCM) chia sẻ, “hộ tống" vợ đi chăm sóc và gặp chị Hạnh tôi hiểu hơn những vất vả mệt mỏi mà nếu chỉ hỏi han thì không thể giảm mà cần thể hiện bằng những cái bóp vai, bóp chân, xoa lưng. Những cử chỉ yêu thương dù nhỏ cũng sẽ giúp vợ vui vẻ, mà vợ bầu vui thì em bé có môi trường hạnh phúc để phát triển khoẻ mạnh. 

Trong thời gian tới, chị Hạnh dự định sẽ tổ chức thêm nhiều buổi workshop hướng dẫn cho chồng/người thân massage, chăm sóc thai phụ đúng cách; chú trọng phát triển workshop mẹ bầu yêu thương bản thân hơn để an vui trong thai kỳ.

Hạnh đang hướng dẫn các thao tác massage cơ bản để các anh chồng có thể tự chăm sóc cho vợ bầu, giúp vợ giảm mệt mỏi, nuôi dưỡng năng lượng tích cực. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hạnh đang hướng dẫn các thao tác massage cơ bản để các anh chồng có thể tự chăm sóc cho vợ bầu (ảnh nhân vật cung cấp)
 

Anh Thế Hoài - chồng chị Hạnh cho biết, thấy chị Hạnh dù vất vả nuôi con nhỏ, chân lại không lành lặn (do tai nạn lúc nhỏ, phải dùng khớp giả), nhưng vẫn quyết tâm học hỏi, trau dồi kiến thức và đào tạo. Anh ủng hộ và động viên vợ vì cho rằng “phục vụ đối tượng cần chăm sóc như phụ nữ mang thai chính là để phúc đức cho con".

Nhìn lại chặng đường đã qua với không ít những khó khăn với nghề, chị Hạnh nói: “Trót gắn bó với nghề bởi chữ thương, tôi sẽ dùng chữ hiểu và chữ duyên để tiếp tục nâng niu, xoa dịu những mệt mỏi của phụ nữ trong giai đoạn thiêng liêng nhất của cuộc đời”.

Thảo Thanh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI