Hứa với con

04/08/2024 - 15:18

PNO - Để hoàn thiện bản thân ở một giai đoạn phát triển nào đó, mỗi đứa trẻ luôn cần tìm hiểu, thực hành nhiều điều.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cha mẹ, người thân phải là bạn đồng hành để giúp con trẻ hiểu biết, phân biệt và ra quyết định đúng đắn cho bản thân trong từng tình huống, trường hợp.
Tôi có thói quen tạo ra lý do để hứa “tặng quà” cho các con. Phần quà có thể là món ăn, dụng cụ học tập hay những hoạt động vui chơi… mà chúng hằng mong mỏi. Chúng tôi luôn háo hức thực hiện “giao kèo” nhanh nhất có thể.

Đơn giản thôi, các con phụ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, lau sàn… để sau khi xong việc thì cùng đến các điểm chúng muốn như: thư viện tỉnh, nhà sách lớn, siêu thị, công viên… - những nơi các con luôn tìm thấy niềm vui. Bởi lúc thì các con được chọn những quyển truyện tranh hấp dẫn; lúc thì được ba mua cho loại dụng cụ học tập có thiết kế theo xu hướng, tiện lợi cho năm học mới và cũng có khi là được thưởng thức những món ăn chúng thích như kem, xúc xích, sô cô la…

Gia đình tôi xem đó như một cách để cân bằng các hoạt động vui chơi, học tập và trải nghiệm các môi trường cộng đồng. Có nơi ồn ào, nhộn nhịp thì cần ở bên cạnh người thân; có nơi phải giữ trật tự hay tuân theo những quy tắc riêng như đi đứng trong thang máy, thang cuốn…

Chính những hoạt động thường xuyên như vậy đã giúp các con tôi có khả năng quan sát và thuần thục những quy định nơi công cộng. Hơn hết là các con biết chào hỏi bác bảo vệ, cô thủ thư, chị lao công…

Với những đứa trẻ chỉ mới 5-6 tuổi như 2 đứa con trai sinh đôi của tôi, điều đó giúp chúng hòa nhập và nhận biết thêm điều tốt. Với cô chị chuẩn bị vào cấp II, đó lại là bài học thực hành giao tiếp để con hiểu về vai trò mỗi người được phân công lao động trong cuộc sống, rằng không có vai trò nào thấp hay cao mà mỗi vai trò đều bổ trợ cho 1 công đoạn nhằm mang lại giá trị tốt cho chuỗi sản phẩm.

Để hoàn thiện bản thân ở một giai đoạn phát triển nào đó, mỗi đứa trẻ luôn cần tìm hiểu, thực hành nhiều điều. Nhưng không phải lúc nào trường học cũng có thể giúp đứa trẻ ấy mạnh dạn, tự tin trau dồi hiểu biết, khả năng ứng xử, xử lý tình huống để gặt hái những giá trị tốt đẹp nhất. Vì vậy, ba mẹ, người thân phải là bạn đồng hành để giúp con trẻ hiểu biết, phân biệt và ra quyết định đúng đắn cho bản thân trong từng tình huống, trường hợp.

Tôi nhớ một chiều nọ, khi các con tôi cùng chơi với một cậu bé có mẹ là người Việt, cha là người Hàn Quốc ở siêu thị Sora gardens SC tại Bình Dương. Cậu bé chơi trò điều khiển ô tô bằng chiếc điều khiển từ xa. Các con tôi chỉ đứng nhìn, thỉnh thoảng chạy theo chiếc xe ấy.

Một lúc sau, cậu bé chạy đến chỗ các con tôi và đưa chiếc điều khiển, bảo “Bạn chơi đi”. Bọn chúng cùng chơi vui vẻ, cười đùa rôm rả khiến cả tôi và ba mẹ cậu bé đều thích thú, hạnh phúc. Khi chia tay, chúng tôi cùng cúi đầu chào và hẹn gặp lại.

Mãi sau này, khi có dịp đến đó, các con tôi đều mong gặp lại người bạn ấy bởi các con đã học được từ bạn tính nhường nhịn, biết chia sẻ và biết vỗ về ai đó khi họ buồn hoặc cùng cười khi được bên nhau.

Trương Thế Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI